Miền Tây ấm cúng tết cổ truyền

Tết cổ truyền đã cận kề. Về huyện Long Mỹ - một trong những huyện mới chia tách (năm 2015), tỉnh Hậu Giang những ngày này thật ấm tình người. Đây là vùng đất hào hùng truyền thống cách mạng nhưng đến nay vẫn là vùng đất khó. Xuân này, ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cùng nhiều cán bộ tỉnh đã về đây ăn tết cùng với nhiều gia đình diện chính sách.
Miền Tây ấm cúng tết cổ truyền

Tết cổ truyền đã cận kề. Về huyện Long Mỹ - một trong những huyện mới chia tách (năm 2015), tỉnh Hậu Giang những ngày này thật ấm tình người. Đây là vùng đất hào hùng truyền thống cách mạng nhưng đến nay vẫn là vùng đất khó. Xuân này, ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cùng nhiều cán bộ tỉnh đã về đây ăn tết cùng với nhiều gia đình diện chính sách.

Mang xuân đến với người nghèo

“Có lẽ lâu lắm rồi, người dân ở xã Lương Nghĩa mới được cùng ăn tết với cán bộ lãnh đạo tỉnh. Người dân chúng tôi thật sự ấm lòng” - ông Phan Minh Nhựt, một trong số 700 người diện gia đình chính sách ở xã Lương Nghĩa được tặng qua tết, xúc động nói. Lương Nghĩa là một trong những xã nghèo nhất tỉnh Hậu Giang, với 33% gia đình diện nghèo. Toàn huyện Long Mỹ hiện có gần 3.500 gia đình diện  nghèo, hơn 1.300 cận nghèo và 1.400 gia đình chính sách hưởng thường xuyên. Trong đó, có 40 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống. Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, ngoài đơn vị được tỉnh chọn làm điểm tổ chức thăm, chúc tết hộ nghèo, gia đình chính sách, địa phương còn tổ chức họp mặt 150 gia đình chính sách, người có công với cách mạng cán bộ hưu trí và họp mặt trẻ em mồ côi và trẻ khuyết tật trên địa bàn huyện. Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo các xã cấp phát đầy đủ chế độ cho hộ nghèo trước ngày 23 âm lịch, tháng Chạp...

Tại buổi thăm, chúc tết hộ nghèo, gia đình chính sách, ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang chia sẻ: “Về ăn tết với các gia đình diện chính sách là dịp để các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ban ngành tỉnh, ủy ban MTTQ, các đoàn thể, địa phương tìm hiểu nguyên nhân, tại sao các gia đình chính sách, các đối tượng người có công, hộ nghèo còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Từ đó, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND xây dựng kế hoạch gắn với việc xây dựng nông thôn mới, tìm ra giải pháp phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân”. Tỉnh Hậu Giang mới được chia tách, còn nhiều khó khăn, lãnh đạo địa phương đã nỗ lực mang tết về nhiều gia đình diện nghèo. Nhiều năm qua, lãnh đạo tỉnh về vùng nông thôn khó khăn ăn tết với người nghèo. Tết này, tỉnh đã trao 22.300 phần quà cho gia đình diện chính sách, với kinh phí 11,2 tỷ đồng (từ ngân sách và nguồn vận động).

Có mặt tại trường từ rất sớm, bà Thị Dung, ở ấp 10, xã Lương Nghĩa, chia sẻ: “Từ trước tới giờ tôi chỉ được thấy lãnh đạo tỉnh trên tivi, giờ được gặp trực tiếp ngoài đời, rồi còn được lãnh đạo tỉnh ân cần hỏi han công việc gia đình. Chỉ bấy nhiêu thôi nhưng hộ nghèo chúng tôi xúc động lắm”.

Tết thắt chặt tình Quân - Dân

Năm nay là năm thứ 11, Cần Thơ tổ chức Tết Quân Dân. Đó là những cái tết sâu đậm tình nghĩa đồng đội, quân dân. Rất nhiều địa bàn khó khăn, rất nhiều số phận mỏng manh nhờ vậy đã trở mình, vượt lên hòa nhịp cùng cộng đồng. Mỗi năm, Tết Quân Dân chọn một địa danh gắn với chiến tích hào hùng. Năm 2007, với trận đánh Ông Hào (tại xã Trường Long, Phong Điền) vang danh thời chống Mỹ; năm 2008, với Lộ Vòng Cung lịch sử (xã Giai Xuân và xã Mỹ Khánh, Phong Điền); năm 2009, với trận đánh Ông Đưa (xã Định Môn và xã Trường Thành - huyện Cờ Đỏ); năm 2010 tại phường Thường Thạnh, quận Cái Răng nơi diễn ra trận đánh Rạch Ông Cửu; năm 2011, tại thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, nơi thành lập chi bộ An Nam Cộng sản Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Cần Thơ…

Năm nay, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố và UBND quận Ô Môn tổ chức Lễ xuất quân thực hiện các công trình Tết Quân - Dân tại phường Thới An, quận Ô Môn. Ngay sau buổi lễ, Ban tổ chức đã tiến hành khởi công xây dựng tuyến đường Tầm Vu - Đông Thị Hơi và tuyến đường vàm Ba Rích - Thới Long với chiều dài 7,4km để nối kết với hệ thống giao thông trên địa bàn. Ngồi trước căn nhà nhỏ vách gỗ, mái tôn, bà Phạm Thị Nghĩa, 81 tuổi (phường Thới An) cảm động: “Mừng quá mừng. Xin cảm ơn các anh em đã giúp xây nhà tình nghĩa cho gia đình”.

Tết Quân Dân năm nay, Ban tổ chức đã tặng 83 căn Nhà đại đoàn kết, Nhà tình nghĩa, Nhà tình đồng đội; xây dựng 3 cây cầu bê tông với chiều dài từ 20m đến 28m; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 1.000 người dân, tặng 1.500 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, 150 xuất học bổng cho các em học sinh nghèo học giỏi... tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, như: đua xuồng ba lá, dân vũ, thi gói bánh tét, trang trí mâm ngũ quả…

Đêm 27 tháng Chạp, đường hoa Cần Thơ đã mở cửa để người dân vui xuân. Trong vài năm gần đây, đường hoa Cần Thơ mở cửa ở trung tâm quận Ninh Kiều đã trở thành nét văn hóa, tạo thành điểm nhấn cho ngày xuân vùng sông nước. Thật ấm lòng khi đón Tết sum vầy!

Kết thúc chương trình “Mùa xuân biên giới” năm nay trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, đoàn đã tặng 1.000 suất quà cho người dân (mỗi suất 450 ngàn đồng), 100 suất quà cho học sinh (mỗi suất 250 ngàn đồng) và tặng quà cho bốn đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Đơn vị tài trợ cho công tác xã hội từ thiện “Mùa xuân biên giới” là Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền, Co.opmart, Công ty TNHH xây dựng - thương mại - du lịch Công Lý, Du lịch Hòa Bình và nhiều cá nhân khác tham gia đóng góp.

Miền Tây ấm cúng tết cổ truyền ảnh 1

Chương trình “Mùa xuân biên giới” về Bạc Liêu tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo ở địa phương. Ảnh: NGỌC CHÁNH

                                                               

CAO PHONG

Tin cùng chuyên mục