Miệng cống chực chờ gây họa

Tuần trước, một người đàn ông khi chạy đón xe buýt đã bị ngã rơi xuống hố ga không nắp đậy trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân, TPHCM). Nhiều bạn đọc đã gọi đến đường dây nóng Báo SGGP với nỗi lo ngại hiểm họa như vậy sẽ còn tái diễn, vì nhiều hố ga bị mất nắp đậy hoặc bị mở ra rồi không đóng lại.
Miệng cống chực chờ gây họa

Tuần trước, một người đàn ông khi chạy đón xe buýt đã bị ngã rơi xuống hố ga không nắp đậy trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân, TPHCM). Nhiều bạn đọc đã gọi đến đường dây nóng Báo SGGP với nỗi lo ngại hiểm họa như vậy sẽ còn tái diễn, vì nhiều hố ga bị mất nắp đậy hoặc bị mở ra rồi không đóng lại.

Vẫn còn những miệng cống hở

Chị Tô Thúy Oanh (ngụ tại quận 9) cho biết: “Trên tuyến đường Đình Phong Phú và Dương Đình Hội (quận 9) có nhiều miệng cống hở. Đây là khu vực thường xuyên bị ngập nước mỗi khi mưa lớn, nên  đã có nhiều trường hợp bị lọt hố, té xe. Chúng tôi rất lo lắng vì ở đây có nhiều trường học, thật nguy hiểm cho trẻ nhỏ”. Từ thông tin của chị Oanh, phóng viên Báo SGGP đến nơi, nhận thấy miệng cống ở tuyến đường này khá rộng và một phần nằm hẳn ra lòng đường, có đến 60% miệng cống bị mất hoặc hư thanh chắn rác, tạo thành các miệng hố chờ chực bẫy người qua đường. 

Đơn vị thi công mở nắp hố ga nhưng không che chắn

 Mỗi khi trời mưa, xa lộ Hà Nội (đoạn qua phường Phước Long B, quận 9) bị ngập nước, các phương tiện tham gia giao thông và người đi bộ phải mò mẫm khi qua đoạn đường này. Tại đây đang có công trình cải tạo vỉa hè thi công dang dở, đơn vị thi công mở nắp hố ga để hở từ ngày này qua ngày khác, không có biển cảnh báo, không che chắn cẩn thận. Đường Lê Văn Việt (đoạn từ Lã Xuân Oai đến Trường Đại học Giao thông Vận tải cơ sở 2, quận 9) đang được nâng cấp, cũng có những miệng hố ga lộ thiên, hư hỏng. Đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) cũng thường bị ngập nước, vậy mà các miệng cống thoát nước cũng không có thanh chắn rác, nằm lộ thiên, cái trồi ra lòng đường, cái thụt sâu vào trong vỉa hè, thành hố bẫy người khi đường. Trên đường Nguyễn Duy Trinh (quận 2), Đỗ Xuân Hợp (quận 9) có nhiều cống thoát nước bị sụt lún thấp hoặc được lắp đặt nhô lên 10cm so với mặt đường, cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Ông Phạm Tấn Bình (ngụ tại quận 9) nhận xét: “Mấy chú công nhân sửa chữa cống thoát nước cẩu thả lắm! Lúc đường ngập nước, người đi đường đâu biết chỗ nào nguy hiểm mà tránh, sơ sẩy là lọt hố liền”.

Thanh chắn rác hư hỏng từ lâu

Trách nhiệm của chủ đầu tư

Ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM, cũng là chủ đầu tư dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương, chia sẻ: “Vụ tai nạn chết người xảy ra ở hố ga trên đường Kinh Dương Vương ngày 21-10-2016 rất thương tâm. Chúng tôi kiểm điểm đơn vị thi công là Công ty TNHH Liên doanh Xây dựng VIC và chúng tôi xin nhận trách nhiệm. Một công trình thi công hạ tầng kỹ thuật đô thị phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định an toàn trong lao động, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông. Đơn vị giám sát phải thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện thì lập tức ngưng thi công. Hiện tại, trung tâm đang rà soát lại toàn bộ công trình để cảnh báo, đảm bảo an toàn, không thể đổ lỗi cho khách quan. Ngay sau khi có kết quả điều tra của công an, chúng tôi sẽ có hình thức kỷ luật đối với đơn vị thi công”.

Nắp hố ga được gia cố nhìn rất chông chênh

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TPHCM, việc quản lý các hố ga trên địa bàn TP thực hiện theo quy trình đảm bảo an toàn giao thông, thường xuyên đi tuần tra, khi phát hiện nắp cống hư sẽ sửa chữa ngay. Khi người dân gọi đến đường dây nóng báo tin về miệng hố ga hở, nếu không phải của công ty thì công ty cũng thông báo cho đơn vị quản lý hố ga đó nhanh chóng khắc phục. Khi xảy ra tai nạn do miệng cống hở, dù nguyên nhân chủ quan hay khách quan, thì trách nhiệm phải nhận về công ty. Hiện nay, công ty đang tiếp tục kiểm tra những nắp hố ga sụt, vì sẽ rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Các ảnh dưới đây cho thấy thực tế vẫn còn nhiều miệng cống không an toàn, không được “thường xuyên đi tuần tra, khi phát hiện nắp cống hư sẽ sửa chữa ngay”.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục