Mô hình điểm về thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu

SGGP
Nacur Vital có tác dụng tăng cường chức năng gan, giải độc gan, giúp làm lành vết thương, trị loét dạ dày, tá tràng, kháng viêm, giúp giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
Để các công trình sau nghiên cứu không chất đầy “ngăn kéo” thì sự tiếp sức từ doanh nghiệp có vai trò quyết định chứ không hẳn từ Nhà nước. Với quan điểm đó, các sản phẩm nghiên cứu tuy xuất phát điểm từ Trung tâm Nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP Labs), nhưng nhờ liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp đã lần lượt có chỗ đứng trên thị trường. Cách làm của SHTP Labs cũng đã định hình nên hướng đi cho việc thương mại hóa những sản phẩm nghiên cứu, với tỷ lệ 30% - 70%. 
Nhiều sản phẩm đến tay người dùng 
Sản phẩm mới nhất của SHTP Labs được giới thiệu cách đây vài ngày là băng dán vết thương dạng gel. Sản phẩm ứng dụng tế bào gốc nhung hươu và nanocellulose, sản xuất dưới dạng băng dán gel nên sử dụng được ở nhiều vị trí trên cơ thể, thích hợp cho mọi loại vết thương, có giá thành cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập.
Bộ sản phẩm đã được đăng ký với Bộ Y tế và dự kiến được cấp phép lưu hành vào tháng 10-2018. Tại buổi giới thiệu sản phẩm, đại diện SHTP Labs cho biết sản phẩm được đơn vị này cùng nghiên cứu với Công ty TNHH Thế Giới Gen (một doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao TPHCM - SHTP) với thời gian 12 tháng (từ tháng 10-2017 đến 10-2018). 
Đây không phải là sản phẩm đầu tiên từ sự kết hợp của cơ quan nhà nước (SHTP) và doanh nghiệp để tiến đến thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu.
Trước đây, tập thể nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm Công nghệ nano và Phòng thí nghiệm Công nghệ sinh học - SHTP Labs đã cho ra đời sản phẩm tinh nghệ nano Nacur Vital sau hơn 2 năm nghiên cứu.
Mô hình điểm về thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu ảnh 1 Đại diện Công ty TNHH Thế Giới Gen giới thiệu sản phẩm băng dán vết thương dạng gel ứng dụng tế bào gốc nhung hươu và nanocellulose.  Ảnh: TẤN BA
Nacur Vital có tác dụng tăng cường chức năng gan, giải độc gan, giúp làm lành vết thương, trị loét dạ dày, tá tràng, kháng viêm, giúp giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
Điểm khác biệt của Nacur Vital so với các sản phẩm có chứa curcumin (tinh chất trong nghệ) đang lưu hành trên thị trường là được sản xuất theo dạng nước, thay vì dạng viên nang. Kết quả nghiên cứu đã được chuyển giao nhượng quyền khai thác cho Công ty cổ phần Phát triển công nghệ Viotek, là doanh nghiệp được ươm tạo tại Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao.
Ngoài ra, SHTP Labs còn thương mại hóa thành công sản phẩm viên uống chống nắng Bio Suncare ứng dụng công nghệ nano lycopen. Qua đường uống, những hợp chất trong sản phẩm thẩm thấu vào mặt tế bào da nhanh hơn, hiệu quả hơn so với các dòng sản phẩm bôi trực tiếp lên da.
Bio Suncare vốn dĩ được “ươm mầm” từ tổ nghiên cứu thực phẩm chức năng thuộc Phòng thí nghiệm Công nghệ nano (trực thuộc SHTP Labs) và Phòng Nghiên cứu phát triển của Công ty Thế giới Gen (Geneworld), sau đó quy trình sản xuất sản phẩm được chuyển giao cho Viotek. 
Vai trò của doanh nghiệp 
Nếu như Nacur Vital dạng nước là sản phẩm lần đầu tiên mà SHPT Labs đưa ra thị trường thông qua doanh nghiệp tại vườn ươm (đã được bao tiêu sản phẩm đầu ra), thì với Bio Suncare, sản phẩm đã được Công ty Kinh doanh dược phẩm Mediworld ký hợp đồng mua trên 1 triệu hộp (trị giá trên 3,8 tỷ đồng), trở thành nhà phân phối độc quyền sản phẩm Bio Suncare tại thị trường Việt Nam.
Các sản phẩm nói trên cũng nằm trong 7 dự án mà SHTP đã đề xuất và được UBND TPHCM phê duyệt đợt 1 thí điểm hỗ trợ thương mại hóa theo Quyết định số 2431/QĐ-UBND ngày 17-5-2017.
Theo ông Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Quản lý SHTP, những kết quả trên đánh dấu bước đi ban đầu thành công cho mô hình thương mại hóa kết quả nghiên cứu của các doanh nghiệp trong SHTP từ sự hỗ trợ bởi SHTP Labs. 
Qua đây thấy rõ, trong hợp tác giữa Nhà nước với doanh nghiệp để thương mại hóa sản phẩm khoa học, SHTP Labs đóng vai trò là đơn vị chủ trì thực hiện việc điều phối, tiếp nhận các yêu cầu nghiên cứu, phát triển và chuyển giao quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm cho các doanh nghiệp trong SHTP.
Ông Lê Hoài Quốc giải thích thêm: “Có đơn vị làm rất tốt sản phẩm nhưng thiếu chiến lược thương mại hóa, trường hợp này thì các chuyên gia sẽ định hướng thêm; nếu đơn vị nhận thấy sản phẩm còn có khả năng thương mại hóa cao hơn thì các chuyên gia sẽ đóng góp ý kiến chuyên môn để nó hoàn thiện tốt nhất; hoặc nếu thiếu nhân lực để phát triển sản phẩm thì SHTP sẽ hỗ trợ… Tức là phương pháp xử lý sẽ tùy vào từng sản phẩm và SHTP chỉ cấp kinh phí 30% cho việc thương mại hóa, còn lại 70% doanh nghiệp phải đối ứng, thực hiện”.
"Chúng ta vẫn đang tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và thương mại hóa sản phẩm từ kết quả nghiên cứu, do vậy cách làm ở SHTP Labs có thể được xem như là mô hình. Cần thấy rằng không quá chú trọng việc Nhà nước nhận về 30% mà phải cố gắng để 70% lợi nhuận mang lại cho doanh nghiệp để doanh nghiệp tiếp tục phát triển, có như thế mới có thêm nhiều sản phẩm nghiên cứu được thương mại hóa, thêm nhiều doanh nghiệp khoa học - công nghệ lớn mạnh".
                        Trưởng ban Quản lý SHTP LÊ HOÀI QUỐC               

BÁ TÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các đại biểu, nhà khoa học, bạn trẻ yêu khoa học cùng chụp ảnh lưu niệm tại Trung tâm  ICISE

Trên 80 nhà khoa học dự Hội nghị Khoa học quốc tế về Vật lý tại Quy Nhơn

Ngày 16-7, tại trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục Liên ngành (ICISE, TP Quy Nhơn, Bình Định), Hội Gặp gỡ Việt Nam đã tổ chức 2 hội nghị khoa học quốc tế (diễn ra từ 15 đến 21-7)với các chủ đề: “Các cách nhìn trong Pha Topo: từ Vật lý chất rắn đến Vật lý năng lượng cao” và “Biên giới của Vật lý Neutrinos”.

Sản phẩm công nghệ

Loa thông minh Lumi hiểu tiếng Việt 3 miền

Lumi Việt Nam vừa ra mắt thị trường chiếc loa thông minh với tên gọi MILO. Theo nhà sản xuất, dù là giọng miền Bắc, Trung hay miền Nam, MILO vẫn có thể hiểu và thực hiện những yêu cầu của người dùng một cách nhanh chóng.

Câu chuyện công nghệ

Điều gì khiến người dùng cứ ưa chuộng iPhone?

Là thương hiệu gợi cảm giác sang trọng, ngay cả với các flagship mới trình làng hay các model đã ra mắt vài năm, iPhone vẫn có sức hút rất lớn trên thị trường công nghệ. Theo ghi nhận tại Di Động Việt, sức mua iPhone luôn cao hơn các mẫu điện thoại Android… vì sao?

Thị trường - chính sách

OPPO vẫn tiếp tục ở vị trí thứ 2 về thị phần

Dù không có nhiều thương hiệu mới như cuối năm 2016 và trong năm 2017 nhưng thị trường smartphone năm 2018 đầy sôi động. Trong đó OPPO vẫn tiếp tục ở vị trí thứ 2 về thị phần lượng máy bán ra với tỷ lệ trên dưới 23% cả tháng 4 & 5-2018 và liên tục dẫn đầu tại phân khúc trung cao (miền giá 7-10 triệu đồng)