Mổ lấy con thành công cho thai phụ viêm ruột thừa cấp

Sản phụ mang thai 37,5 tuần bị viêm ruột thừa cấp kèm theo dấu hiệu chuyển dạ vừa được phẫu thuật lấy thai thành công và mổ ruột thừa.

 Các bác sĩ đang mổ lấy con cho bệnh nhân Đ.N.D.T.
Các bác sĩ đang mổ lấy con cho bệnh nhân Đ.N.D.T.

Theo đó, trưa ngày 19-8, sản phụ Đ.N.D.T. (31 tuổi, Tiền Giang) mang thai 37,5 tuần nhập viện trong tình trạng nôn ói nhiều, đau hông phải nghi ngờ do viêm ruột thừa cấp kèm theo dấu hiệu chuyển dạ.

Đến sáng 20-8 chụp MRI và siêu âm cho thấy sản phụ bị viêm ruột thừa, đồng thời thai nhi có triệu chứng chèn ép rốn, rỉ ối non. Sau khi hội chẩn, ekip bác sĩ quyết định sẽ mổ lấy con trước bằng phương pháp gây tê tủy sống, sau đó tiến hành mổ cắt ruột thừa.

Ths. Bs Trần Thị Kim Xuyến - Trưởng Khoa Phụ Sản Bệnh viện Quốc tế City cho biết, nếu quyết định mổ nội soi viêm ruột thừa trước bằng cách gây mê sau đó chờ chuyển dạ tự nhiên thì rất có thể sản phụ sẽ bị suy thai trong và sau khi mổ ruột thừa. Ngược lại, nếu mổ lấy thai cùng với mổ ruột thừa thì khả năng nhiễm trùng tử cung gây biến chứng nặng sẽ nguy hiểm cho sản phụ, vì rất có thể sản phụ sẽ bị viêm tử cung, nhiễm trùng nặng, thậm chí có thể phải cắt bỏ tử cung. Do đó sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai trước, sau đó sẽ tiến hành mổ cắt ruột thừa.

Do đó, sau khi bé gái nặng 2,785 gram chào đời, sức khỏe tốt thì các bác sĩ tiến hành mổ cắt ruột thừa cho chị D.T..
Bác sĩ Nguyễn Bảo Xuân Thanh, người trực tiếp phẫu thuật cắt ruột thừa cho sản phụ cho biết, khi đã chẩn đoán viêm ruột thừa cấp thì bắt buộc phải phẫu thuật. Mổ ruột thừa trên bệnh nhân có thai, đặc biệt là thai lớn sẽ khó khăn hơn nhiều. Thông thường sẽ mổ cắt ruột thừa trước, duy trì thai đủ tháng để sinh. Tuy nhiên, với trường hợp bệnh nhân này, sau khi mổ lấy thai, bác sĩ kiểm tra thấy ruột thừa mưng mủ, hoại tử ở đầu. Vì vậy, nếu chỉ định mổ trễ sẽ nguy hiểm cho sản phụ và thai nhi. 

Bác sĩ Xuân Thanh cũng khuyến cáo, triệu chứng đau do viêm ruột thừa cấp dễ nhầm lẫn với các vấn đề của thai kỳ, dễ dẫn đến xử lý chậm trễ. Nếu viêm ruột thừa xảy ra đồng thời với một biến cố về sản khoa, việc chẩn đoán, xử lý càng khó khăn và phức tạp. Do đó, thai phụ cần cảnh giác khi đau hố chậu phải, đau bụng kéo dài, sốt nhẹ, rối loạn tiêu hóa...

Mổ lấy con thành công cho thai phụ viêm ruột thừa cấp ảnh 1 Chị D.N.D.T. và con tại bệnh viện
Hiện tại sức khỏe của chị D.T. đang hồi phục tốt, bé trai con chị cũng khỏe mạnh và các bác sĩ vẫn đang theo dõi, nếu sức khỏe ổn định, chị sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Tin cùng chuyên mục