Mở rộng dịch vụ cho doanh nghiệp “siêu” nhỏ

Một số nghiên cứu cho thấy, quản trị mạnh mẽ hơn sẽ cải thiện kết quả hoạt động và quản lý rủi ro. Nhờ đó, sẽ tăng cường năng lực đáp ứng nhu cầu tài chính của các doanh nghiệp siêu nhỏ cũng như người dân có thu nhập thấp. 
Tại nhiều quốc gia, cơ quan quản lý ngày càng yêu cầu các công ty phải chứng tỏ được công tác quản trị tốt hơn, như có hội đồng quản trị lành mạnh, ban giám đốc có trách nhiệm và hoạt động kiểm soát nội bộ cũng như quản lý rủi ro hiệu quả. Điển hình, việc hỗ trợ các tổ chức tài chính vi mô của Việt Nam tăng cường hoạt động quản trị công ty sẽ bảo đảm tăng trưởng bền vững cho các tổ chức và có lợi cho khách hàng, như hàng triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, phụ nữ, hộ gia đình thu nhập thấp… góp phần giảm nghèo trên cả nước.
Theo thống kê ở Việt Nam, cứ 5 người trưởng thành mới có 1 người được tiếp cận với dịch vụ tài chính và chỉ 8% trong số đó có tiền gửi tiết kiệm tại các tổ chức chính thức. Các tổ chức tài chính vi mô đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ tài chính cho dân số thu nhập thấp, tức là phục vụ cho khoảng 10 triệu người dân; nhiều người trong số này là phụ nữ và người nghèo.
Chính vì vậy, lĩnh vực tài chính vi mô của Việt Nam hiện đang phát triển với nhiều nhà cung cấp dịch vụ nhỏ và phi lợi nhuận. Điều này mang lại cơ hội chuyển đổi thành các đơn vị theo định hướng thương mại với quy mô lớn hơn.
Trong đó, các cải cách quản trị công ty để cải thiện hiệu quả, sự minh bạch, quản lý rủi ro… được doanh nghiệp đẩy mạnh sẽ có vai trò quan trọng đối với quá trình chuyển đổi thành công, cũng như xây dựng kế hoạch hành động nâng cao khả năng hoạt động.

Tin cùng chuyên mục