Mở rộng xuất khẩu da giày sang thị trường châu Âu

Ngày 17-11, Bộ Công thương phối hợp với Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu tổ chức họp bàn giải pháp nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp (DN) da giày Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang thị trường châu Âu (EU). 
Theo ông Vương Đức Anh, Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu - Cục Xuất nhập khẩu, tính đến hết 10 tháng năm 2017, xuất khẩu vào thị trường EU đạt 41,62 tỷ USD, tăng 14,2%, chiếm tỷ trọng 12,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu giày dép đạt 3,71 tỷ USD, tăng 10,5%.
Năm 2018, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU dự kiến sẽ ký chính thức, kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam sẽ tăng mạnh.
Nguyên nhân là do hầu hết các dòng thuế nhập khẩu ba lô, túi, cặp cùng hơn 40% các dòng thuế nhập khẩu giày dép vào thị trường EU sẽ được giảm về 0%, và toàn bộ các dòng thuế giày dép sẽ cắt giảm về 0% trong vòng 7 năm sau khi hiệp định có hiệu lực.
Tuy nhiên, để có thể tận dụng tối đa lợi thế ưu đãi từ FTA Việt Nam - EU, DN phải đáp ứng các quy định về nguồn gốc xuất xứ đối với sản phẩm da giày, hiểu biết rõ về các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT), nhất là các quy định về hạn chế hóa chất độc hại, quy định về an toàn sản phẩm tiêu dùng và các biện pháp phòng vệ (chống bán phá giá, chống trợ cấp giá…) được áp dụng tại EU.

Tin cùng chuyên mục