Mô tô mini náo loạn đường phố


Thời gian gần đây, trên nhiều đường phố TPHCM xuất hiện những chiếc mô tô mini (còn gọi là “xe cắp nách”, “xe ruồi bay”, “xe cào cào”) phóng vèo vèo với tốc độ cao, pô xe phát ra âm thanh lớn, xả khói trắng mù mịt, khiến nhiều người tham gia giao thông phải giật mình hốt hoảng.
Cậu bé gây sốt cộng đồng khi lái mô tô mini “đi bão” trên đường phố
Cậu bé gây sốt cộng đồng khi lái mô tô mini “đi bão” trên đường phố

Nỗi ám ảnh với người đi đường

Loại xe này có hình dáng khá giống mô tô, nhưng kích cỡ nhỏ hơn, dài chưa tới 1m, chỉ nặng 25kg - 30kg. Xe sử dụng động cơ 2 thì của máy cắt cỏ, dưới 50 phân khối; bình xăng có dung tích 1,4 lít; phần lớn xe không có còi, không đề và sử dụng nhiên liệu là xăng thơm hoặc xăng pha nhớt. Tuy nhỏ gọn như một chiếc xe đồ chơi, song tốc độ của loại xe này vẫn có thể lên tới 60km/giờ như các loại xe máy bình thường, thậm chí nếu được độ lại có thể đạt tốc độ 100km/giờ.

Các loại mô tô mini với đủ chủng loại và màu sắc đang được bán nhiều nơi, mua rất dễ dàng. Giá bán tùy vào nguồn gốc xuất xứ. Những loại xe có xuất xứ từ Trung Quốc có giá chỉ 3 - 5 triệu đồng/chiếc. Còn những loại cao cấp hơn, được quảng cáo “xách tay” từ châu Âu có giá khoảng 1.000USD - 2.000USD/chiếc. Một chủ cửa hàng bán mô tô mini ở khu chợ Nhật Tảo (quận 10, TPHCM) cho biết: “Đa phần loại xe này có xuất xứ từ Trung Quốc, được nhập về Việt Nam dưới mác đồ chơi cho trẻ em, hoặc có thể tháo rời các bộ phận để nhập khẩu dưới dạng máy cắt cỏ, sau đó mới lắp ráp, độ lại với nhiều màu sắc và hình dáng bắt mắt. Hầu hết mô tô mini này không có biển số, không có giấy đăng ký xe, không có đèn rẽ và đèn chiếu sáng, nhưng vẫn có thể chạy được”.

Do hình dáng nhỏ gọn, công năng như một chiếc mô tô đua thu nhỏ nên loại xe này trở thành thú chơi mới của một bộ phận giới trẻ ở TPHCM. Hàng đêm, một số thanh niên tụ tập theo nhóm chạy mô tô mini diễu hành trên các tuyến đường, rú ga để thu hút sự chú ý của mọi người. Khi chạy, xe thải khói trắng mù mịt, tiếng máy nổ to hơn tiếng động cơ xe máy. Nhiều bạn trẻ không ngần ngại phóng xe len lỏi giữa dòng xe cộ đông đúc, lạng lách, đánh võng, hò hét, làm náo loạn đường phố. Vì thế mô tô mini đang là nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông.

Trẻ con cũng đua

Một số phụ huynh không ngần ngại tìm mua mô tô mini cho con trẻ chơi và dạy cách chạy xe. Thậm chí còn cho trẻ nhỏ chạy xe ngang nhiên trên đường phố đông người, quay clip lại rồi đăng tải lên mạng xã hội, bất chấp nguy hiểm. Mới đây, vào tối 6-12, sau trận bán kết lượt về giữa Việt Nam - Philippines, một cậu bé chỉ khoảng 6 - 7 tuổi được người thân cho chạy mô tô mini trên một số tuyến đường trung tâm TPHCM để “đi bão” cổ vũ cho đội tuyển bóng đá nước nhà. Sợ nguy đến tính mạng của bé nên cảnh sát giao thông đã yêu cầu dừng xe và nhắc nhở phụ huynh không nên cho chạy tiếp. Vậy mà vào tối 11-12, trên mạng xã hội lại thấy hình ảnh cậu bé này tiếp tục “đi bão” cùng người thân của mình bằng chiếc mô tô mini. Rõ ràng phụ huynh đã quá liều lĩnh khi khuyến khích con trẻ chơi trò chơi nguy hiểm trên đường, vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Anh Thanh Tuấn (ngụ đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp) phản ánh: “Dạo gần đây, chỗ tôi ở, cứ 22 giờ đêm, khi đường vắng lại có một phụ huynh mang mô tô mini ra đầu hẻm, tập cho đứa con trai chạy. Tiếng máy nổ to, sởn cả gai ốc, gây náo loạn trong đêm khuya, còn ảnh hưởng đến bà con lối xóm. Việc cho con trẻ chạy xe khi độ tuổi quá nhỏ như vậy là rất nguy hiểm, nhất là loại xe này có thể chạy với tốc độ rất cao”. Chị Nguyễn Thị Tiền (ngụ tại quận Bình Thạnh) không khỏi lo lắng: “Việc cha mẹ để con trẻ chạy mô tô mini giữa đường phố đông đúc rất nguy hiểm, xe nhỏ hạn chế tầm nhìn nên dễ xảy ra tai nạn khi tham gia giao thông”.

Khoản 4 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định người chưa đủ 16 tuổi không được phép lái xe máy. Nếu giao xe cho người chưa đủ tuổi lái xe, người giao xe (chủ xe) có thể bị phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng. Do vậy, cần phải kiểm tra, ngăn chặn việc một số bạn trẻ dùng mô tô mini để tham gia giao thông, đua xe, gây mất an toàn giao thông.

Tin cùng chuyên mục