Mỏ “treo”

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang có hàng trăm mỏ khai thác khoáng sản được cấp giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, trong số đó có nhiều mỏ được cấp giấy phép đã lâu nhưng không tiến hành khai thác theo quy định của Luật Khoáng sản. Tình trạng mỏ “treo” gây lãng phí nguồn tài nguyên và thất thu ngân sách. 

Điển hình cho tình trạng trên là 2 mỏ đá Thung Sánh Tái 2 (xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp) và mỏ ruby - saphir Đồi Tỷ - Khe Mét (xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu). Mỏ đá Thung Sánh Tái 2 được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác cho Công ty TNHH Hà An (huyện Quỳ Hợp) từ năm 2011. Diện tích mỏ được cấp phép là 33,13ha với trữ lượng khai thác đá hoa làm ốp lát là trên 2,629 triệu m3, đá hoa làm bột carbonat canxi là trên 6,206 triệu tấn. Thời hạn khai thác của mỏ đá này lên tới 29 năm. Nhưng đến nay, sau 8 năm được cấp phép, Công ty TNHH Hà An vẫn “án binh bất động”. 

Tương tự, mỏ ruby - saphir Đồi Tỷ - Khe Mét được Bộ TN-MT cấp giấy phép khai thác năm 2010; đơn vị được cấp giấy phép là Công ty CP Đá quý và Vàng Hà Nội. Diện tích được cấp phép khai thác là 4,72ha. Tuy nhiên, đến nay đây cũng vẫn là bãi đất hoang, cỏ cây mọc um tùm; nhiều hầm hố, ao nước do khai thác từ những năm 90 của thế kỷ trước vẫn còn nguyên trạng. 

Ông Lô Thanh Sơn, Trưởng phòng TN-MT huyện Qùy Châu, cho biết, mỏ ruby - saphir Đồi Tỷ - Khe Mét đến nay mới chỉ thấy đơn vị được cấp phép vào xây dựng lán trại, xưởng tuyển quặng rồi thuê người trông coi và để đó. Trước thực trạng trên, UBND huyện Qùy Châu đã có kiến nghị trong kỳ họp HĐND tỉnh để tìm cách giải quyết, nhưng sự việc vẫn chưa có tiến triển, mỏ vẫn là mỏ “treo”. 

Liên quan đến mỏ đá hoa Thung Sánh Tái 2, đại diện Phòng Khoáng sản (Sở TN-MT tỉnh Nghệ An) cho rằng, lý do mỏ vẫn chưa khai thác là do vướng về công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục thuê đất. Hiện nay, doanh nghiệp được cấp phép đã hoàn thành thủ tục thuê đất và đang chuẩn bị để tiến hành khai thác trong năm 2019 này.

Tin cùng chuyên mục