Móc túi người bệnh

Bạn đọc B.T.T. hiện là sinh viên, ngụ tại Nguyễn Tri Phương, quận 10, bức xúc phản ánh với Báo SGGP về việc bác sĩ Phòng khám Đa khoa Thăng Long (đường Sư Vạn Hạnh, quận 10) tắc trách trong việc tư vấn, khám bệnh, thu phí giá trên trời.
Móc túi người bệnh

Bạn đọc B.T.T. hiện là sinh viên, ngụ tại Nguyễn Tri Phương, quận 10, bức xúc phản ánh với Báo SGGP về việc bác sĩ Phòng khám Đa khoa Thăng Long (đường Sư Vạn Hạnh, quận 10) tắc trách trong việc tư vấn, khám bệnh, thu phí giá trên trời.

Ngày 26-10, anh T. bị đau do mụn mọc ở chỗ kín nên đã tìm đến Phòng khám Đa khoa Thăng Long. Tại đây, một nam bác sĩ người nước ngoài (có khả năng là người Trung Quốc) tiếp anh, sau đó một nam thanh niên khác dịch lại với giọng tiếng Việt ngọng nghịu. Nội dung, anh T. phải làm hàng loạt xét nghiệm gồm máu, miễn dịch, nước tiểu... Nghĩ đơn giản rằng thăm khám để điều trị nên anh T. chỉ mang theo hơn 1 triệu đồng. Để chắc chắn, anh T. hỏi bác sĩ phí khám, xét nghiệm và được biết chỉ hết vài trăm ngàn đồng.

Trong thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm, người phiên dịch thông báo rằng anh T. đang bị một căn bệnh nguy hiểm, cần mổ gấp. Vị này giải thích đó là một loại mụn rộp lây truyền qua đường tình dục, phải can thiệp kịp thời và bảo anh T. nhanh chóng nằm lên giường bệnh để đốt điện (chứ không phải mổ). Thế nhưng, vị bác sĩ nọ lại không thông báo giá đốt điện là bao nhiêu để anh T. biết. Chỉ đến khi đốt xong, nghe thông báo tới 2,8 triệu đồng, cộng với phí khám và xét nghiệm 1 triệu đồng, tổng cộng 3,8 triệu đồng, anh T. mới tá hỏa gọi điện cầu cứu người thân.

Trong vai người nhà anh T., chúng tôi được người phiên dịch (tự nhận là bác sĩ, nhưng không giới thiệu tên, không đeo bảng tên) tư vấn rằng đây là một loại bệnh xã hội, rất khó để khỏi hẳn. Để trị dứt, chỉ còn cách tiêm vào tĩnh mạch một loại thuốc đặc biệt nhập khẩu từ Singapore, với thời gian liên tục trong 7 ngày có giá khoảng 1 triệu đồng/ngày. Bên cạnh đó, vị này còn kê ra một toa thuốc cho anh T. uống tạm trong một tuần với giá trên 1 triệu đồng. Tính sơ, tổng cộng số tiền khám và thuốc lên tới hơn 5 triệu đồng. Tuy vậy, có điều kỳ lạ ở chỗ, sổ khám bệnh hoàn toàn không ghi tên bác sĩ thăm khám, không ghi tên bệnh; trên tờ phiếu tính tiền chỉ ghi “tiểu phẫu” mà không biết đã tiểu phẫu cái gì. Chưa kể, khi anh T. đề nghị xuất hóa đơn giá trị gia tăng, nhân viên phòng khám cho biết họ không xuất ngay được mà phải đợi đến tối hoặc hẹn sang ngày hôm sau, mặc dù đây là một phòng khám đa khoa khá lớn, nằm sát Bệnh viện Quận 10.

Lo lắng, bất an với các bọc thuốc lớn phải uống cả tuần, trong đó nhiều loại xuất xứ Trung Quốc, cùng mớ viện phí đắt đỏ, ngay chiều 27-10, anh T. đã tới phòng khám của một tiến sĩ - bác sĩ nam khoa có tiếng của TPHCM (địa chỉ ở quận 3) để khám. Tại đây, bác sĩ cho biết anh bị viêm nang lông dạng nhẹ. Tóm lại đây chỉ là một loại bệnh thông thường, chỉ cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ, mặc đồ thoáng, rộng… là ổn. Tiền công khám và thuốc hết 220.000 đồng, chỉ bằng 1/22 mức giá tại Phòng khám Đa khoa Thăng Long.

Rõ ràng, Phòng khám Đa khoa Thăng Long đang cố tình vẽ bệnh, sau đó đưa ra mức giá trên trời, làm rối trí, bất an cho người bệnh. Phóng viên thử vào trang web của phòng khám để tìm hiểu mức giá thì hoàn toàn không thấy thông tin. Có quá nhiều nghi vấn đối với phòng khám mới đi vào hoạt động này. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu có hay không kế “ve sầu thoát xác” của những phòng khám từng bị cơ quan chuyên trách xử phạt sau đó cố tình thay tên đổi họ, tiếp tục hoạt động móc túi người bệnh?

GIA HÂN

Tin cùng chuyên mục