Sản xuất hàng nội thất, gỗ gia dụng

Mỗi doanh nghiệp chọn một “lối đi riêng”…

Khi “nhu cầu thật” bị kìm hãm
Mỗi doanh nghiệp chọn một “lối đi riêng”…

Theo đánh giá của giới sản xuất, kinh doanh mặt hàng trang trí nội thất, đồ gỗ gia đình, chưa có lúc nào thị trường này gặp nhiều khó khăn và bi đát như hiện nay. Một doanh nghiệp kinh doanh nội thất tại TP.HCM đã ví rằng, thị trường nội thất sống được là nhờ “ký sinh” với bất động sản, thế nên, một khi bất động sản ngắc ngoải thì nội thất cũng…lây lất theo. Thực tế là vậy, nhưng chính trong cơn bĩ cực này, đã có một số doanh nghiệp chọn một “lối đi riêng”  và họ đã tồn tại và phát triển…

Sản phẩm đồ gỗ cao cấp của Hà Nam luôn làm hài lòng người tiêu dùng

Sản phẩm đồ gỗ cao cấp của Hà Nam luôn làm hài lòng người tiêu dùng

Khi “nhu cầu thật” bị kìm hãm

Không giống như trước đây, ngày nay khi xây nhà gần như ai cũng tính đến khi phải chừa một phần kinh phí không nhỏ để đầu tư vào các sản phẩm trang trí nội thất như bàn ghế, salon, giường, tủ… để tạo không gian sống bên trong thật tiện nghi. Chính vì thế, trang trí nội thất hiện đang là một nhu cầu thật của mọi gia đình trong cuộc sống hiện đại. Thế nhưng, trong vòng 2 năm trở lại đây, trước tình trạng kinh tế khó khăn, chi tiêu thắt chặt thì gần như ở gia đình nào, việc cắt giảm tiêu dùng rõ nhất vẫn tập trung vào những sản phẩm được cho là “hàng xa xỉ”, trong đó có sản phẩm nội thất gia dụng.

Khảo sát quanh các khu vực chuyên kinh doanh mặt hàng nội thất có tiếng tại TP.HCM, không khí mua bán đã trầm lắng đáng kể. Người mua lèo tèo. Cửa hàng bày bán sản phẩm thì có nhiều hàng tồn kho, bụi bám. Nhiều chủ kinh doanh mặt hàng này tại đường 3-2, Lê Hồng Phong, Ngô Gia Tự (quận 10) Trần Hưng Đạo (quận 5), Cộng Hòa, Nguyễn Kiệm (Phú Nhuận), Nguyễn Oanh, Quang Trung, Nguyễn Văn Nghi (Gò Vấp)… mặt mày “méo xệ”. Theo họ, từ đầu tháng 3- 2012 đến nay doanh sốõ “tụt dốc” thê thảm.

Trước đây người mua đến xem trả giá vài tiếng là “rinh” hàng về ngay, còn bây giờ chỉ đến xem rồi về, nhân viên mời “mỏi cả lưỡi” cũng không thuyết phục được. Nhiều chủ cửa hàng cho biết, doanh số đến thời điểm này đã sụt giảm trên 60%. Tiền thuê mặt bằng không thể kham nổi nên nhiều nơi đã tính đến chuyện đóng cửa, giải quyết hàng tồn để mong cắt lỗ.

Ở góc độ tiêu dùng, nhiều người cho biết, họ có khả năng tài chính để sắm mới, hay thay đổi nhiều bộ nội thất đã cũ. Chị Trần Thu Hằng, nhà ở đường Nguyễn Oanh, quận Phú Nhuận cho biết: “ Quả là bộ salon ở nhà đã cũ, việc thay bộ mới là cần thiết, nhưng thật lòng mà nói, giá tiền cho một bộ salon vừa vừa cũng trên vài chục triệu đồng rồi.

Lối đi riêng từ nội thất Hà Nam

Kinh tế khó khăn, việc cắt giảm chi tiêu là cần thiết và phổ biến, thế nhưng không phải vì thế mà người tiêu dùng “triệt tiêu” lâu dài nhu cầu mua sắm, nếu doanh nghiệp biết “khơi” đúng vào phân khúc sản phẩm phù hợp và giá cả hợp lý. Nắm bắt được tâm lý này, có thể nói, thời gian gần đây nội thất Hà Nam đã mở ra một lối đi riêng khi: tăng khuyến mãi, chọn sản xuất phân khúc sản phẩm giá phù hợp, kết hợp nhiều sản phẩm cùng kinh doanh, kích doanh số qua các triển lãm, hội chợ và bán hàng qua mạng để tạo thuận lợi cho người tiêu dùng, cắt giảm chi phí mặt bằng.

Trao đổi vấn đề này, một cán bộ quản lý tại Hà Nam Group đã cho rằng, từ khi tạo được sự khác biệt mới này, sản phẩm của công ty với mức giá trung bình từ 7 đến 10 triệu đồng đã thu hút được người tiêu dùng dù cho trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Phải thừa nhận rằng, đây là một bước đi đúng. Vì trên thực tế gần đây, ngoài những sản phẩm đồ nội thất chất lượng bằng gỗ tự nhiên thì các sản phẩm khác như salon, sofa, bàn ghế, tủ, giường… đã được Hà Nam sản xuất đưa về mức giá vừa phải, nhưng chất lượng không kém cạnh. Không chỉ thế, để kích thích người thị trường, hiện nay gần như tuần nào, tại các cửa hàng kinh doanh của Hà Nam ở quận 7, Tân Bình, Bình Thạnh…cũng áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá tạo được sự hấp dẫn thật sự cho người mua.

Bên cạnh đó, để người cùng đồng hành với các chương trình người Việt dùng hàng Việt, trong năm qua công ty gần như không bỏ lỡ cơ hội tiếp thị sản phẩm nội thất và hình ảnh thương hiệu của mình tại các hội chợ, triển lãm về đồ gỗ, nội thất. Chính tại đây thương hiệu sản phẩm nội thất Hà Nam đã được nhiều người biết đến và cũng là cơ hội để công ty đưa doanh số tăng lên rất đáng kể.

Gần đây nhất, Hà Nam đã tạo được sự đột phá mới khi kết hợp kinh doanh cả mặt hàng điện máy với nội thất, tạo được thế cân bằng trong thanh khoản và thêm điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng khi đến đây chọn lựa “2 trong 1” để mua và được phục vụ tận tình bằng dịch vụ vận chuyển đến tận nhà hoặc bán hàng trực tuyến qua địa chỉ www.ehanam.com.

Ông Trần Tuấn Hùng-Tổng Giám đốc Hà Nam Group, cho biết:“Chúng tôi luôn hiểu rằng, mỗi gia đình khi đi mua sắm một sản phẩm nội thất cho mình họ không chỉ muốn sản phẩm ấy sử dụng được bền mà nó còn phải đẹp, phải sang trọng. Chúng tôi không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu đó mà hiện nay khi đến với Hà Nam họ có rất nhiều sự lựa chọn. Trong mỗi sản phẩm của Hà Nam còn mang đến cho người tiêu dùng một giá trị thương hiệu Việt rất lợi ích về kinh tế…”.

Hệ thống showroom nội thất của Hà Nam Group

- HÀ NAM QUẬN 7: 520 Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, quận 7, TPHCM. ĐT: 08.37734148 - Fax: 08.37734147

- HÀ NAM QUẬN TÂN BÌNH: 304 Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TPHCM. ĐT: 08.38132085 - Fax: 08.38130514

- HÀ NAM BÌNH THẠNH: 26 - 128 Nguyễn Xí, P.26, Q.Bình Thạnh, TPHCM. ĐT: 08.35118749 - Fax: 08.35118750

- HÀ NAM BÌNH THẠNH: 106 Nguyễn Xí, P.26, Q.Bình Thạnh, TPHCM. ĐT: 08.38993147 - Fax: 08.35113865

- HÀ NAM THỦ ĐỨC: 498 Quốc lộ 13, P.Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TPHCM. ĐT: 08.37270395 - Fax: 08.37270396

- HÀ NAM GÒ VẤP: 152 Nguyễn Oanh, P.17, Q. Gò Vấp, TPHCM.  ĐT: 08.39892614. Fax: 08.39892603

Quỳnh Anh

Tin cùng chuyên mục