Mỏi mòn chờ đổi mã thẻ BHYT

Ông Phương bức xúc: Tôi thực sự không biết quy trình đổi thẻ BHYT cho chúng tôi đang ở giai đoạn nào. Theo hướng dẫn của BHYT TPHCM thì chỉ cần một giấy xác nhận là đủ, đơn giản là vậy, nhưng tôi không thể xin được mà phải chờ tập hợp hồ sơ làm danh sách....
Mỏi mòn chờ đổi mã thẻ BHYT

Ông Cao Xuân Phương (67 tuổi, ở đường Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TPHCM) phản ánh với Báo SGGP về nỗi bức xúc của mình. Phóng viên đã liên hệ, xác minh sự việc.

Ông Phương đang bị di chứng tai biến mạch máu não do 2 lần bị đột quỵ, cao huyết áp, mỡ máu cao… nên ông rất quan tâm chính sách bảo hiểm y tế (BHYT).

Năm 1978 ông Phương nhập ngũ. Năm 1981 ông rời quân ngũ và làm việc tại vài cơ quan, doanh nghiệp. Năm 1991, ông Phương nghỉ việc theo Quyết định 176.

Năm 1994, ông tham gia hội cựu chiến binh tại địa phương cho đến nay. Với quá trình công tác đó, thẻ BHYT của ông Phương sẽ được đổi sang mã số CB2 (chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh).

Thế nhưng, cuối năm 2018, ông được địa phương trao thẻ BHYT mã số KC4. Ông Phương không nhận, vì không đúng chế độ và yêu cầu đổi mã CB2 theo quy định.

Mới đây, khi ông liên hệ với cán bộ phường 8 (quận 3) thì được biết địa phương đã chuyển danh sách lên quận. Ông Phương liên hệ với BHYT TPHCM thì được biết quận chưa chuyển danh sách lên. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ cho biết đối với trường hợp như của ông, chỉ cần một giấy xác nhận ở phòng LĐ-TB-XH quận huyện thì sẽ được tiếp nhận và giải quyết đúng yêu cầu. Tuy nhiên, khi ông liên hệ với Phòng LĐ-TB-XH quận 3 để xin giấy xác nhận thì bị từ chối và yêu cầu phải chờ danh sách từ phường gửi lên.

Ông Phương bức xúc: “Tôi thực sự không biết quy trình đổi thẻ BHYT cho chúng tôi đang ở giai đoạn nào. Theo hướng dẫn của BHYT TPHCM thì chỉ cần một giấy xác nhận là đủ, đơn giản là vậy, nhưng tôi không thể xin được mà phải chờ tập hợp hồ sơ làm danh sách. Lẽ ra ngay từ đầu, cán bộ phụ trách cấp thẻ BHYT cần soát xét trước để tránh trường hợp cấp nhầm mã số, tốn kém chi phí in lại thẻ. Với chế độ chi trả theo mã CB2, tôi không tốn 20% chi phí đồng chi trả như hiện nay. Trong thời gian chờ đợi, tôi không thể không đi khám bệnh, lấy thuốc uống hàng ngày. Như vậy, khi có thẻ BHYT mã CB2, tôi có được hoàn trả 20% chi phí đó không?”.

Đề nghị cơ quan chức năng tiếp nhận và sớm giải quyết việc đổi thẻ BHYT cấp sai mã số cho các cựu chiến binh như trường hợp ông Phương. 

Tin cùng chuyên mục