Mỗi năm, 25.000 người Việt Nam chết vì ung thư gan

Trong các loại ung thư ở nước ta, ung thư gan đã chiếm tỷ lệ nhiều nhất, gây tử vong hàng năm khoảng hơn 25.000 trường hợp. Đó là con số được đưa ra trong Hội thảo khoa học “Tiến bộ mới trong phẫu thuật và điều trị ít xâm lấn bệnh lý gan mật tụy” diễn ra tại TP Huế.

Trong 2 ngày 20 và 21-6, Bệnh viện Trung ương Huế và Hội Gan mật Việt Nam, Phân hội Phẫu thuật gan mật tụy Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Tiến bộ mới trong phẫu thuật và điều trị ít xâm lấn bệnh lý gan mật tụy” tại TP Huế.

Theo ban tổ chức, Việt Nam là nước nằm trong vùng có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao trên thế giới. Cùng với đó, việc tiêu thụ nhiều rượu bia và các vấn đề về môi trường, thực phẩm…, nên hiện nay trong các loại ung thư ở nước ta, ung thư gan đã chiếm tỷ lệ nhiều nhất, gây tử vong hàng năm khoảng hơn 25.000 trường hợp (gấp ba lần số ca tử vong hàng năm do tai nạn giao thông ở Việt Nam).

Chưa dừng lại, cùng với nhiều bệnh lý khác về viêm gan, xơ gan, bệnh lý mật tụy cũng đã và đang là những thách thức to lớn đối với nền y tế nước nhà và chuyên ngành gan mật của nước ta.

Mỗi năm, 25.000 người Việt Nam chết vì ung thư gan ảnh 1 Trình diễn các ca mổ và kỹ thuật ít xâm lấn cho các bác sĩ chuyên ngành gan mật tụy

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung mổ xẻ nhiều vấn đề mới, các tiến bộ trong ghép gan, ghép tụy và ghép tạng ở Việt Nam; những kinh nghiệm trong ghép gan từ người cho sống ở nước ta; ứng dụng các phẫu thuật nội soi, phẫu thuật robot và các cải tiến, tiến bộ về kỹ thuật trong mổ cắt gan, trong cắt khối tá tụy và các bệnh lý đường mật.

Đặc biệt, nhiều báo cáo còn cập nhật về các kỹ thuật, công nghệ mới của Việt Nam và quốc tế trong điều trị ít xâm lấn bệnh lý gan mật tụy như ứng dụng dao nano, kỹ thuật tiêu hủy u bằng điện xung không đảo ngược, cấy hạt phóng xạ trong điều trị, nút mạch xạ trị trong với Yttrium 90, xạ trị lập thể định vị thân, sử dụng sóng cao tần, vi sóng, laser… trong điều trị mang lại nhiều hiệu quả và chất lượng cao trong điều trị người bệnh gan mật tụy.

Hội thảo cũng cập nhật các báo cáo của các cơ sở y tế trong nước và quốc tế cũng như giới thiệu nhiều kỹ thuật, công nghệ mới, hiện đại. Qua đó, tạo cơ hội để các thầy thuốc chuyên ngành gan mật tụy cùng nhau giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật các kiến thức, công nghệ mới cũng như mở rộng quan hệ hợp tác nhằm giúp xây dựng, phát triển Hội Gan mật Việt Nam, Phân hội Phẫu thuật gan mật tụy Việt Nam và Bệnh viện Trung ương Huế ngày càng lớn mạnh, góp phần xứng đáng trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.  

Mỗi năm, 25.000 người Việt Nam chết vì ung thư gan ảnh 2Hội thảo Khoa học “Tiến bộ mới trong phẫu thuật và điều trị ít xâm lấn bệnh lý gan mật tụy” tại TP Huế

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động diễn ra tại hội thảo lần này còn có lễ ra mắt, công bố Phân hội Phẫu thuật gan mật tụy Việt Nam là thành viên chính thức của Hiệp hội Gan mật tụy Quốc tế và Hội Gan mật tụy châu Á - Thái Bình Dương; Ra mắt Ban Chấp hành Hội Gan mật miền Trung - Tây Nguyên; Khai trương trang thông tin điện tử của Hội Gan mật Việt Nam và Phân hội Phẫu thuật gan mật tụy Việt Nam  (vasld.com.vn); Tri ân các nhà tài trợ, tặng quà cho khách quốc tế...

Cùng ngày, tại Bệnh viện Trung ương Huế diễn ra chương trình đào tạo liên tục với trình diễn các ca mổ và kỹ thuật ít xâm lấn cho các bác sĩ chuyên ngành gan mật tụy.

Tin cùng chuyên mục