Mỗi năm nhập khẩu trên 3 tỷ USD linh kiện, phụ tùng ô tô

SGGP
Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết, trong 2 năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển khá nhanh. 

Năm 2018, Việt Nam đã sản xuất, lắp ráp trên 250.000 xe. Sản phẩm sản xuất đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe trong nước. Ngành có trên 40 doanh nghiệp tham gia sản xuất, lắp ráp ôtô. Tuy nhiên, hầu hết là doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, tỷ lệ nội địa hóa còn thấp. Một số sản phẩm nội địa hóa được nhưng có hàm lượng khoa học - công nghệ không cao. Do đó, mỗi năm Việt Nam vẫn nhập khẩu trên 3 tỷ USD linh kiện, phụ tùng phục vụ lắp ráp ô tô, cũng như sửa chữa xe. Trong khi đó, tỷ lệ nội địa hóa của các nước trong khu vực đạt trung bình 65% - 70%, có nước đạt trên 80%.

Trước thực trạng trên, Cục Công nghiệp khuyến cáo, nếu các nhà sản xuất ô tô Việt Nam không có giải pháp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sẽ rất khó cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam bằng 0%.

LẠC PHONG

Các tin, bài viết khác

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Cải cách thủ tục hành chính: Lợi cả đôi đường

Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính được Chính phủ quan tâm nhiều nhất, đặc biệt là tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Đến nay cả nước đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 6.800 dòng hàng trong tổng số gần 10.000 dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành; cắt giảm hơn 3.400/6.200 điều kiện kinh doanh; tiết kiệm hơn 18 triệu ngày công, tương đương trên 6.300 tỷ đồng…

Chương trình bình ổn thị trường

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.