Mỗi năm Việt Nam có thêm khoảng nửa triệu người cao tuổi

Vấn đề chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) ngày càng quan trọng khi mỗi năm Việt Nam có thêm khoảng nửa triệu NCT.

(SGGPO). - Vấn đề chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) ngày càng quan trọng khi mỗi năm Việt Nam có thêm khoảng nửa triệu NCT.

Xu hướng già hóa dân số sẽ gây áp lực ngày càng lớn đối với hệ thống y tế, chăm sóc sức khỏe, đòi hỏi phải nhanh chóng thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân. Tuy nhiên, trong khi các nước tiên tiến, phát triển có tỉ lệ người dân tham gia BHYT là 99-100% thì ở Việt Nam mới đạt có 76%. Đáng lưu ý là tỉ lệ NCT có thẻ BHYT chỉ đạt 60% là cực kỳ đáng lo ngại cho công tác chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, tăng tỉ lệ NCT tham gia BHYT phải là chương trình trọng tâm của Hội NCT Việt Nam và ngành y tế, bảo hiểm xã hội. Các bộ ngành, đoàn thể phải hành động quyết liệt để trước mắt đưa tỷ lệ NCT có BHYT lên bằng mức trung bình của cả nước.

Đó là thông tin tại cuộc làm việc của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với Ủy ban Quốc gia về NCT ngày 15-3.  Phó Thủ tướng yêu cầu tăng nhanh tỉ lệ người cao tuổi có thẻ BHYT, trước mắt phải đạt mức trung bình cả nước. “Không thể để đối tượng phải chăm sóc y tế nhiều hơn mà tỷ lệ có thẻ BHYT thấp hơn. Tiến tới trẻ em và NCT phải có tỉ lệ tham gia BHYT cao hơn. NCT tham gia BHYT không chỉ để chữa bệnh mà quan trọng hơn là được khám bệnh thường xuyên để kịp thời phát hiện, điều trị bệnh ngay từ giai đoạn ban đầu”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trên tinh thần như vậy, Hội NCT Việt Nam, BHXH Việt Nam, ngành y tế cần xây dựng chương trình thực hiện cụ thể, triển khai ngay trong năm 2016, có sự phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ… để tăng cường tuyên truyền, vận động NCT tham gia BHYT, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến xã, phường…

Năm 2015 là năm đầu tiên Việt Nam có tháng hành động về NCT. Trong tháng hành động, cả nước đã tổ chức được hơn 60.000 cuộc khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho gần 900.000 NCT (giá trị gần 49 tỉ đồng); xây nhà 64 căn nhà tình thương, tặng hơn 253.000 suất quà cho NCT cô đơn (trị giá trên 78 tỷ đồng), góp phần tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với NCT.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục