Mỗi ngày, người Việt “ở trên internet” gần 7 giờ

Việc phát triển hệ sinh thái số phục vụ người dân Việt Nam là hướng đi lâu dài, cần thiết, tạo ra nhiều giá trị cho xã hội và người dân Việt Nam.

Hôm nay, ngày 5-12, tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo và triển lãm Ngày Internet Việt Nam - Internet Day 2018 với chủ đề “Internet và Hệ sinh thái số Việt Nam”. Sự kiện do Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức với sự tham gia của khoảng 500 đại biểu là đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương; các tổ chức, doanh nghiệp cùng những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông, internet, CNTT trong và ngoài nước.

Mỗi ngày, người Việt “ở trên internet” gần 7 giờ ảnh 1 Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Internet Day 2018. Ảnh: TB 

Trong phát biểu tại phiên hội thảo toàn thể, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, bước sang năm thứ 21, internet Việt Nam tiếp tục đặt ra những thách thức và mục tiêu mới, đó là xây dựng hệ sinh thái số với các sản phẩm dịch vụ nền tảng số do người Việt tự phát triển, làm chủ.

Theo Thứ trưởng, với quy mô dân số xấp xỉ 95 triệu người, xếp 15 thế giới; trong đó tỉ lệ sử dụng internet chiếm hơn 60%, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 16 trên thế giới về số lượng người sử dụng internet.

Một thống kê đáng chú ý là thời gian sử dụng internet trung bình của người Việt lên tới gần 7 tiếng/ngày. Điều này đã chứng minh rằng người Việt Nam đã dành lượng thời gian đáng kể cho các hoạt động trên không gian mạng phục vụ các nhu cầu khác nhau. Do vậy, phát triển hệ sinh thái số phục vụ người dân Việt Nam là hướng đi lâu dài, cần thiết, tạo ra nhiều giá trị cho xã hội và người dân Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt hiện nay đã đủ năng lực và khát khao để làm chủ công nghệ, làm chủ thị trường trong nước, thậm chí là mang sản phẩm tiến ra khu vực nếu nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ chính sách, từ thị trường cũng như người dùng.

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức sự kiện Ngày Internet năm nay với chủ đề “Internet và Hệ sinh thái số Việt Nam”, với điểm nhấn là tọa đàm “Hệ sinh thái số Việt Nam - người chơi và luật chơi”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định, đây là một chủ đề rất thú vị và cũng rất thời sự. Sự phát triển bùng nổ của công nghệ nói chung, Internet nói riêng đã mang đến các mô hình kinh doanh mới. Việt Nam trở thành một điểm đến thu hút rất nhiều doanh nghiệp công nghệ nước ngoài vào đầu tư kinh doanh, hoạt động xuyên biên giới.

“Cái mà chúng ta đang còn lúng túng chính là môi trường pháp lý cũng có thể gọi là “luật chơi”. Thời gian gần đây, vụ kiện thu hút nhiều sự chú ý của dư luận giữa VinaSun và Grab chính là một minh chứng. Đó không chỉ đơn giản là sự “xung đột” giữa một doanh nghiệp taxi truyền thống với một hãng taxi công nghệ hoạt động xuyên biên giới, mà về bản chất, đó là sự va chạm của các mô hình kinh doanh truyền thống với mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ” - Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh.
Mỗi ngày, người Việt “ở trên internet” gần 7 giờ ảnh 2 Ông Vũ Minh Trí, Phó Tổng Giám đốc VNG giới thiệu với các quan khách những giải pháp công nghệ mới của VNG trong phát triển hệ sinh thái số Việt Nam. Ảnh: TB 
Tại sự kiện, ông Vũ Minh Trí, Phó Tổng Giám đốc VNG phụ trách mảng Dịch vụ đám mây kiêm Tổng Giám đốc VinaData đã có những chia sẻ mang tính toàn cảnh về Hệ sinh thái số Việt Nam, về những mô hình kinh doanh phù hợp để vừa tận dụng được cơ hội, vừa vượt qua được những thách thức mà kỷ nguyên 4.0 đang đặt ra cho doanh nghiệp.
Theo đó, Internet of Things (Internet vạn vật), Dữ liệu lớn (Big Data) và Học máy (Machine Learning) sẽ là những công nghệ định hình nên tương lai, với tiềm năng ứng dụng gần như vô tận: không chỉ bó hẹp trong các công nghệ thông minh như tivi thông minh, smartphone, đồng hồ thông minh, ô tô thông minh mà rộng hơn là cả những ngành nghề, thị trường thông minh như bán lẻ thông minh, vận tải thông minh, y tế thông minh, giao vận thông minh,…
Theo dự đoán, đến năm 2020, thế giới sẽ có khoảng 50,1 tỷ thiết bị IoT, tương đương với mỗi người trên trái đất sẽ sở hữu tới 6 thiết bị IoT khác nhau. “Việc công nghệ thay đổi chóng mặt, các mô hình kinh doanh mới liên tục xuất hiện không chỉ tạo ra sức ép buộc doanh nghiệp phải đổi mới, mà tư duy quản lý, cơ chế chính sách, hành lang pháp lý... cũng cần phải cập nhật, bắt kịp thực tế. Nếu Chính phủ hành động đủ nhanh, nếu các chính sách và cơ chế theo kịp xu thế và tạo được động lực cho các doanh nghiệp số Việt Nam phát triển, thì đó chính là cơ hội lớn. Nhưng ngược lại, độ trễ càng cao thì lại trở thành thách thức cho hệ sinh thái số Việt Nam” - ông Vũ Minh Trí nhấn mạnh.
Mỗi ngày, người Việt “ở trên internet” gần 7 giờ ảnh 3 Trải nghiệm các dịch vụ, công nghệ mới của VNG tại Internet Day 2018. Ảnh: TB
Tham gia Internet Day 2018, VNG không chỉ giới thiệu một hệ sinh thái giải pháp và ứng dụng thông minh đa dạng dựa trên nền tảng điện toán đám mây, mà còn chia sẻ tầm nhìn về những công nghệ và mô hình có thể “định hình nên” hệ sinh thái số Việt Nam.
Theo đó, nắm bắt xu thế chuyển đổi số này, VNG đã nhanh chóng xác định dịch vụ đám mây là một trong bốn nhóm sản phẩm trụ cột mang tính chiến lược, cùng với trò chơi trực tuyến, các nền tảng kết nối, tài chính và thanh toán.
Dịch vụ đám mây của VNG được xây dựng theo hướng các gói toàn diện và tổng thể (Full Stack Cloud Services), tận dụng tối đa ưu thế về hạ tầng và hệ sinh thái dịch vụ đám mây sẵn có.
Thời gian qua, VinaData, công ty thành viên của VNG đã cho ra mắt nhiều sản phẩm, giải pháp toàn diện dựa trên nền tảng điện toán đám mây, hướng tới đô thị thông minh hơn và an toàn hơn. Đó là vTicket, nền tảng kết nối mọi dữ liệu, hỗ trợ tương tác đa kênh giữa người dân và chính quyền, giữa khách hàng và doanh nghiệp. Thông qua hệ thống, việc người dân và chính quyền kết nối, tương tác với nhau sẽ trở nên rất đơn giản, thậm chí chỉ qua thao tác quét QR code để chat qua Zalo/Facebook. Hoặc vCloudcam, một mô hình có thể biến camera không thông minh trở thành thông minh nhờ xử lý trí tuệ nhân tạo ở tầng đám mây, với khả năng nhận dạng khuôn mặt chính xác cao phục vụ các yêu cầu về bảo mật.

Tin cùng chuyên mục