TPHCM sẽ hết ngập vào năm 2010?

Ngày 1-12, tại TPHCM, trong buổi làm việc với Bộ NN-PTNT về giải pháp chống ngập, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín đã đề nghị Bộ NN-PTNT sớm có quy hoạch tổng thể vấn đề tiêu thoát nước cả vùng (TPHCM và các tỉnh xung quanh), để TP có quy hoạch riêng phù hợp với cả khu vực. Đây là vấn đề quá rộng với số vốn rất lớn (chỉ riêng dự án đê bao bờ hữu sông Sài Gòn dài 200km cần khoảng 100 triệu USD), TP không thể một mình giải quyết, Bộ NN-PTNT hỗ trợ TP về kỹ thuật công nghệ và kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ vốn cũng như có chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Đào Xuân Học, những nghiên cứu của Bộ NN-PTNT và của TPHCM giống nhau cơ bản về việc xác định nguyên nhân gây ngập (mưa, triều cường, lũ thượng nguồn và tổ hợp cả 3 nguyên nhân này) và giải pháp đưa ra cũng khá tương đồng (xây dựng cống hở cho phép thuyền bè lưu thông).

Vấn đề còn lại là biện pháp kỹ thuật, các bước đi. Đối với lũ từ thượng nguồn, bộ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ để có có quy chế vận hành chung cho tất cả hồ trên hệ thống sông Đồng Nai và Sài Gòn, nhất là vai trò cắt lũ trong mùa mưa bão. Về ngập do triều, thống nhất hướng giải quyết thoát nước về phía Nam, về sông Soài Rạp.

Theo chỉ đạo, TP cần phải chỉ đạo quyết liệt để 4 dự án thi công từ vốn ODA (Nhiêu Lộc-Thị Nghè, Rạch Hàng Bàng, Tàu Hủ-Bến Nghé-Kênh Đôi-Kênh Tẻ và Tân Hóa-Lò Gốm) hoàn thành vào năm 2010, cùng thời gian này xây dựng các cống điều tiết tại những vị trí phù hợp để ngăn triều từ biển vào.

Nếu các bước trên được thực hiện đồng bộ sẽ cơ bản giải quyết vấn đề ngập của TP ở mức chấp nhận được (chỉ còn ngập khoảng 20-30cm và thời gian giảm xuống còn vài giờ) vào năm 2010 thay vì năm 2020.

Công Phiên

Tin cùng chuyên mục