Quy chế thông tin bão lũ còn nhiều “khoảng trống”!

Sự cần thiết của quy chế về tìm hiểu và đưa thông tin bão lũ trên các phương tiện truyền thông đại chúng là một trong những yêu cầu bức thiết, nhằm giúp hạn chế tình trạng thiếu thông tin, hoặc thông tin thiếu chính xác… khiến cho người sử dụng có thể bị lúng túng, hiểu lầm. Đó là một nội dung được nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết công tác dự báo và phòng chống bão lũ năm 2006 và kế hoạch năm 2007 vừa được tổ chức tại Bộ Tài nguyên và Môi trường hôm 9-4.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã chỉ ra những “khoảng trống” khác trong Quy chế dự báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ. Theo ông Bùi Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, hiện trung tâm đã phát tin sớm hơn rất nhiều và số lượng bản tin phát cũng nhiều hơn rất nhiều so với quy chế, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của các cơ quan chỉ đạo ở Trung ương cũng như địa phương.

Ông Đức đề nghị làm rõ “Trung tâm được phép phát sớm đến mức nào? Có cần tham khảo ý kiến chỉ đạo của cấp trên không (?)”. Một khó khăn khách quan khác là mạng lưới quan trắc mặt đất của Việt Nam quá thưa so với nhiều nước trên thế giới, sự kết nối giữa các đài KTTV khu vực với Trung tâm dự báo KTTV tỉnh và Trung ương còn hạn chế…

Do vậy, nhiều bộ ngành, địa phương đã kiến nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước và mở rộng phạm vi điều chỉnh của pháp lệnh ra toàn bộ hoạt động khí tượng thủy văn, tiến tới kiến nghị Nhà nước ban hành Luật Khí tượng Thủy văn, thay thế pháp lệnh hiện hành.

Mùa bão năm 2006 đã ghi nhận 24 cơn bão và 6 áp thấp nhiệt đới, Dự báo, trong năm 2007, thời tiết tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

A.TH.

Tin cùng chuyên mục