Giao lưu trực tuyến về cấp giấy hồng theo quy trình mới

Đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian

Đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian
Đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian ảnh 1

Buổi giao lưu trực tuyến với lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM về “Quy trình cấp giấy hồng mới” trên SGGP Online. Ảnh: M.H.

Nội dung về cấp giấy chủ quyền nhà không phải lần đầu tiên được Ban Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM giao lưu với bạn đọc Báo SGGP. Nhưng có lẽ diễn đàn “Dân biết, dân bàn” của Báo SGGP về “Cấp giấy hồng theo quy trình mới” lần này là “nóng” nhất vì Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đỗ Phi Hùng trực tiếp trả lời những vướng mắc liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (giấy hồng mới) trong ngày đầu tiên (10-4) TP chính thức triển khai cấp giấy hồng theo quy trình mới. Trong số gần 150 câu hỏi gửi đến lãnh đạo Sở Xây dựng chỉ trả lời được 53 câu hỏi bức xúc nhất liên quan đến  “số phận” các loại giấy chủ quyền từ trước đến nay...

  • Quy trình mới có nhanh hơn quy trình cũ?
Đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian ảnh 2

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Đỗ Phi Hùng giao lưu trực tuyến với bạn đọc trên SGGP Online.

Hôm qua, 10-4 là ngày đầu tiên TP triển khai việc cấp phép theo quy trình mới nên hầu hết bạn đọc đều muốn biết quy trình cấp giấy hồng mới sẽ được thực hiện ra sao vì chưa được thông báo rộng rãi.

Bạn đọc Nguyễn Thị Hương (quận Phú Nhuận) hỏi: Tôi nghe nói ngày 10-4 UBND quận, phường bắt đầu phát mẫu đơn xin cấp giấy hồng? Ông Đỗ Phi Hùng trả lời: “Theo quy định của UBNDTP, kế hoạch triển khai cấp giấy hồng theo quy trình mới được thực hiện ngay trong hôm nay. Đề nghị bà liên hệ UBND quận để được hướng dẫn thủ tục và nhận mẫu đơn đề nghị cấp giấy hồng mới.

Bạn đọc Hương phản ứng: “Nhưng  sáng nay (10-4) tôi đến UBND phường 11, quận Phú  Nhuận hỏi về thủ tục thì cán bộ địa chính trả lời “báo đăng như vậy thôi chứ chưa có thủ tục nào để làm giấy hồng cả” !?. “QĐ 54/2007/QĐ-UB của UBND TPHCM ngày 30-3-2007 (QĐ 54) chính thức có hiệu lực từ ngày 10-4-2007. Sở Xây dựng cũng đã triển khai quy trình và tập huấn nghiệp vụ cấp giấy cho các quận huyện. Lãnh đạo địa phương phải có trách nhiệm triển khai ngay trong ngày 10-4 để tiếp nhận hồ sơ hoặc hướng dẫn cho người dân. Theo như bà trình bày, phát biểu của cán bộ địa chính phường 11, quận Phú Nhuận là không thực hiện đúng chỉ đạo của TP”- Ông Hùng trả lời.

Bạn đọc Nguyễn Hoài Duy (quận 1) lại tâm tư: Được biết TP ban hành quy trình cấp giấy hồng mới với tinh thần “tránh phiền hà cho dân” chúng tôi rất mừng, tuy nhiên, “không biết khi triển khai thực tế có thực hiện được đúng tinh thần đó không?”.

Trưởng phòng Cấp chủ quyền nhà ở Sở Xây dựng TP Nguyễn Minh Trang cho biết, theo tinh thần của QĐ 54, việc cấp giấy hồng theo quy trình mới đã đơn giản thủ tục hơn, liên thông “một cửa” và rút ngắn thời gian giải quyết còn 30 ngày (thay vì 45 ngày như trước đây).

Bạn đọc (minh dat3_2_95@yahoo.com) đặt câu hỏi “Gia đình tôi đã nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở theo kế hoạch chung của quận 10 nhưng đến nay chưa được giải quyết. Nay, quy trình cấp giấy hồng mới có thay đổi gì về thủ tục không?”.

Bà Nguyễn Minh Trang hướng dẫn: Để xin cấp giấy hồng mới, bạn chỉ cần bổ sung đơn đề nghị cấp giấy hồng theo mẫu mới (không cần xác nhận của UBND phường), bổ sung thêm thông tin về nhà ở trên bản vẽ sơ đồ nhà ở - đất ở (nếu bản vẽ cũ chưa có thông tin về nhà ở). Bạn cần liên hệ với UBND quận 10 để được hướng dẫn cụ thể.

Long Trường (quận 11) cho biết: “Tôi nghe nói thủ tục xin cấp giấy hồng mới không cần nộp hộ khẩu, có đúng không?”. “Hồ sơ đề nghị cấp giấy không yêu cầu phải nộp hộ khẩu” - Bà Trang thông báo. 

Bạn đọc Nguyễn Chí Phú (huyện Bình Chánh) muốn biết nhà đã có giấy đỏ, được cấp phép xây dựng từ tháng 3-2006, xây dựng xong tháng 10-2006. Vậy, có cần đổi sang giấy hồng mới? Phần thuế trước bạ nhà mới xây có phải nộp? Bà Trang bảo: Nếu bạn có yêu cầu đổi sang giấy hồng mới thì sẽ được xem xét giải quyết (nhưng không bắt buộc) vì giấy đỏ vẫn còn nguyên giá trị pháp lý và vẫn thực hiện giao dịch bình thường. Nếu nhà ở của bạn xây dựng sau ngày 8-10-2006 thì được miễn lệ phí trước bạ nhà ở.

  • “Giấy trắng” vẫn phải chờ...
Đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian ảnh 3

Một khu dân cư ở quận 7 đang được hình thành. Ảnh: MAI HẢI - VIỆT DŨNG

Mặc dù diễn đàn được hướng đến nội dung chính là quy trình cấp giấy hồng mới, thế nhưng nhiều bạn đọc là người Việt Nam ở nước ngoài cũng đã gửi câu hỏi tham gia giao lưu về vấn đề nhà ở tại Việt Nam có liên quan đến yếu tố nước ngoài.

Kha Huy (Texas, Mỹ) hỏi: “Tôi có một căn nhà do ba mẹ để lại ở Việt Nam nhưng mấy năm qua không được cấp giấy chủ quyền do chưa có chủ trương của Nhà nước. Vậy trường hợp nhà tôi (đang cho em họ ở) theo quy trình mới có  được cấp giấy hồng không? Tôi có thể đứng tên hay phải nhờ người thân sống tại Việt Nam đứng tên?”

– “Trường hợp của ông nếu không thuộc diện được công nhận quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật hiện hành thì ông không thể đứng tên để lập thủ tục cấp GCN và không công nhận quyền sở hữu cho ông được. Việc ông muốn nhờ người thân sống tại VN đứng tên thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành”.

Một bạn đọc ở Melbourne, Australia muốn biết “nhà nằm trong diện được công nhận quyền sở hữu theo NQ 1037 của UB Thường vụ Quốc hội có được cấp giấy hồng hay không?”

– “Nếu ông thuộc diện được công nhận quyền sở hữu theo NQ 1037 ngày 27-7-2006 của UBTVQH thì ông thuộc diện được cấp giấy hồng mới. Mặc dù NQ trên có hiệu lực từ 1-9-2006 nhưng đến nay còn phải chờ Chính phủ và các Bộ hướng dẫn chi tiết thi hành thì các cơ quan mới có thể thực hiện thủ tục cấp GCN cho ông”.

Quach dai hoang (50 tuổi) đặt câu hỏi: “Căn nhà tôi đang ở là nhà đồng sở hữu của hai anh em. Anh tôi đang định cư ở Mỹ và đã đến Lãnh sự quán Việt Nam ở Mỹ làm giấy ủy quyền cho tôi được quyền bán căn nhà này. Giấy tờ nhà tôi là tờ đoạn mãi được cấp trước 30-4-1975, vậy tôi có được bán căn nhà trên?”

– “Trường hợp giấy tờ nhà của bạn là tờ đoạn mãi của chính quyền trước 30-4-1975 nên hiện chưa được thực hiện giao dịch”. Bà Nguyễn Minh Trang giải thích thêm: Theo QĐ 54, các loại “giấy trắng” (các loại giấy chủ quyền do chính quyền các cấp đã cấp trước nhưng không phải là giấy hồng, giấy đỏ) là cơ sở pháp lý để xem xét cấp giấy hồng mới. Tuy nhiên, những trường hợp nhà và đất chỉ có các loại “giấy trắng” thì chưa giao dịch được vì hiện tại  UBND TP đã giao Sở Tư pháp nghiên cứu tham mưu trình UBND TP ban hành quy định về việc xử lý loại giấy chủ quyền trắng trước đây.

Để xem chi tiết buổi giao lưu mời bạn click vào đây

Ông Đỗ Phi Hùng cho rằng, những câu hỏi còn lại sẽ được Sở Xây dựng trả lời sau và Báo SGGP sẽ tiếp tục là cầu nối chuyển đến bạn đọc trên SGGP Online: www.sggp.org.vn trong thời gian tới.

Đối với những câu hỏi giao lưu chưa thể giới thiệu cùng bạn đọc, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trên trang Tài nguyên - Môi trường vào ngày thứ sáu 13-4.

HẠNH NHUNG

Tin cùng chuyên mục