Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Đỗ Phi Hùng:

Tránh gây phiền hà cho dân khi cấp giấy hồng mới

Tránh gây phiền hà cho dân khi cấp giấy hồng mới

Để giúp bạn đọc theo dõi hết những nội dung được Sở Xây dựng giải đáp xung quanh vấn đề cấp giấy hồng mới tại “Diễn đàn dân biết, dân làm” của Báo SGGP ngày 10-4 với Ban Giám đốc Sở Xây dựng (XD) TPHCM. Chúng tôi xin trích đăng tiếp nội dung buổi giao lưu về “Quy trình cấp giấy hồng mới”. Qua buổi giao lưu, lãnh đạo Sở XD đã đề nghị UBND các quận-huyện, phường-xã thị trấn bắt tay vào công việc ngay với tinh thần phục vụ nhân dân tốt hơn và tránh gây phiền hà cho người dân.

  • Không có hộ khẩu vẫn được cấp giấy hồng
Tránh gây phiền hà cho dân khi cấp giấy hồng mới ảnh 1

Người dân đến tìm hiểu thủ tục cấp giấy hồng mới tại quận Bình Thạnh. Ảnh: VI QUÂN

- Từ trước tới giờ nhà em chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở. Em muốn hỏi bây giờ làm giấy hồng ở đâu? Mất bao lâu? Lệ phí là bao nhiêu? (minh_hoang19852004@yahoo.com)

Nếu muốn cấp giấy giấy hồng theo QĐ 54 của UBNDTP, đề nghị bạn liên hệ với UBND quận, huyện nơi căn nhà tọa lạc để được hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Thời gian cấp giấy cụ thể là 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Về nghĩa vụ tài chính, thực hiện theo quy định của pháp luật (lệ phí trước bạ, quyền sử dụng đất). Riêng lệ phí cấp giấy theo quy định không quá 100.000đ/giấy đối với cá nhân.

- Tôi đã có sổ đỏ từ năm 2006, nay có QĐ mới về sổ hồng. Vậy tôi có làm hồ sơ chuyển qua giấy hồng không? (lovelydoo2002@yahoo.com)

Theo QĐ 54 của UBNDTP, giấy đỏ được cấp năm 2006 vẫn còn nguyên giá trị pháp lý và có thể giao dịch bình thường. Trường hợp ông có nhu cầu cấp đổi sang giấy hồng theo QĐ 54 của UBND đề nghị ông liên hệ với UBND quận để được cấp hồng mới theo quy định.

- Năm 1992, vì chưa có hộ khẩu tại TP nên khi mua nhà tôi phải nhờ người cháu đứng tên giùm. Nay, theo NĐ 90 và QĐ 54 thì giấy chứng thực của phường có giá trị pháp lý. Quy trình cấp giấy mới không quy định nộp hộ khẩu, vậy tôi đứng tên được không? (minhtrung10101951@yahoo.com.vn)

Trường hợp của bạn nêu được xem xét cấp giấy hồng mới theo QĐ 54 của UBNDTP. Theo QĐ 54 không quy định trong hồ sơ xin cấp giấy phải nộp hộ khẩu, do đó bạn có thể đứng tên chủ quyền nhà. Đề nghị bạn liên hệ UBND quận, huyện nơi có nhà ở để được hướng dẫn thủ tục cấp GCN.

- Tôi mua 32m² đất và xây nhà một trệt, gác lửng gỗ vào năm 2002. Tất cả các giấy tờ đều là giấy tay (không có công chứng). Tôi được quận cấp số nhà hợp đồng điện 12-2003. Tôi chứng minh đó là nhà đất của tôi từ trước 1-7-2004 bằng cách nào?Tôi có được cấp giấy hồng mới không? (Thanh Vinh Tran – Nam)

Trường hợp nhà của ông không có giấy tờ hợp lệ về nhà, đất nên muốn cấp giấy hồng mới ông phải làm cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khai trình kèm theo bộ hồ sơ cấp giấy hồng mới gồm: đơn đề nghị cấp giấy hồng mẫu mới, bản vẽ sơ đồ nhà ở, đất ở nộp tại UBND quận để được xem xét. Nếu trường hợp của ông bà không thuộc diện các trường hợp không được cấp giấy hồng mới thì sẽ được đơn vị cấp giấy tại địa phương xem xét để cấp giấy cho ông bà.

- Nhà tôi trước đây có bằng khoán điền thổ và giấy phép cho xây cất nhà và đã có trước bạ. Tuy nhiên, tôi đã thất lạc các loại giấy đó, vậy trường hợp của tôi muốn xin cấp giấy hồng mới có được không? Tôi có thể yêu cầu trung tâm thông tin nhà đất sao lục lại những giấy tờ mà tôi đã được cấp trước đây? (llwannadoll@yahoo.com)

Bạn có thể liên hệ Trung tâm thông tin đăng ký nhà đất thuộc Sở TN-MT để xin sao lục giấy tờ đã mất. Đồng thời ông, bà phải có cam kết về việc giấy tờ thất lạc và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có gian dối. Ông, bà có thể liên hệ UBND quận, huyện nơi căn nhà tọa lạc để được hướng dẫn thủ tục cấp giấy.

- Mẫu đơn cấp GCN mới có thể lấy từ internet không? Mẫu đơn này người dân phải mua hay được phát? (kauko.thu@hc.fpt.vn)

Mẫu đơn cấp GCN bà có thể lấy từ website của Sở XD TPHCM tại địa chỉ: www.constructiondpt.hochiminhcity.gov.vn. Mẫu đơn in từ website Sở XD hoàn toàn có thể sử dụng để làm đơn xin cấp giấy hồng mới. Tuy nhiên, việc cấp giấy hồng mới đối với các trường hợp cá nhân, UBNDTP giao cho UBND quận, huyện nên việc phát hay bán mẫu đơn đều do từng UBND quận, huyện giải quyết. Đối với trường hợp tổ chức muốn làm đơn xin cấp GCN, có thể in mẫu đơn tại website của Sở XD để nộp sẽ được sở chấp nhận.

- Nhà tôi mua năm 2006 (chủ cũ có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở), khi sang tên, UBND huyện Củ Chi cấp cho tôi giấy có ghi nhận tài sản gắn liền với đất là nhà ở. Vậy tôi có cần phải làm thủ tục để được cấp giấy hồng mới không? (Bùi Hoàng Phúc - Củ Chi)

Nếu trường hợp của bạn đã được cấp GCN QSDĐƠ có ghi tài sản trên đất thì không cần phải chuyển sang giấy hồng mới nếu không có nhu cầu. Giấy đỏ hiện tại vẫn có giá trị sử dụng và giao dịch bình thưởng.

  • Chỉ cấp GCN phần diện tích phù hợp quy hoạch

- Nhà tôi nằm trong khu vực quy hoạch (quy hoạch đã rất lâu nhưng chưa thực hiện được) mà đến thời điểm này Nhà nước vẫn chưa có quyết định xóa “treo” thì có được cấp giấy chủ quyền không? (Võ Thanh Nhàn - Nam - quận 11)

Trường hợp của ông, nếu nhà đất tạo lập trước thời điểm cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và công bố quy hoạch thì vẫn được xem xét cấp giấy hồng theo QĐ 54 của UBNDTP. Nhà của ông được tạo lập sau khi đã công bố quy hoạch và có toàn bộ diện tích không phù hợp quy hoạch thì không được cấp GCN. Trường hợp có một phần nhà phù hợp quy hoạch thì được xét cấp GCN đối với phần nhà phù hợp quy hoạch, không công nhận diện tích không phù hợp quy hoạch. Trường hợp nhà của ông tạo lập không phép hay sai phép sau ngày 1-7-2004 thì phải chờ chỉ đạo của UBNDTP, chưa xét cấp chủ quyền.

- Nhà tôi xây dựng năm 2002, có chủ quyền, sau đó mới được biết là có dự phóng đường hẻm 20m nên không được cấp phép xây dựng; đã có biên bản phạt hành chính, không buộc tháo dỡ. Phía trước nhà có đường điện trung thế, chỉ ảnh hưởng đến 4m phía trước nhà. Xin hỏi hồ sơ tôi đã nộp xin tồn tại công trình theo QĐ 207 nay có được tiếp tục cấp giấy hồng? (Trần Hoàng Huy - quận 8)

Trường hợp của bạn được xem xét cấp giấy hồng mới theo QĐ 54/2007/QĐ - UBND mà không cần quận 8 ban hành quyết định cho tồn tại công trình theo QĐ 207 nữa. Về nguyên tắc cấp GCN, nếu thời điểm tạo lập nhà ở trước thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công bố quy hoạch thì được công nhận toàn bộ diện tích và trên GCN có ghi chú phần diện tích không phù hợp quy hoạch. Nếu tạo lập sau thời điểm công bố quy hoạch, thì chỉ được xem xét cấp giấy hồng mới nếu nhà ở có một phần phù hợp quy hoạch; nếu toàn bộ diện tích không phù hợp quy hoạch thì không được cấp giấy hồng mới. Bạn liên hệ với UBND quận 8 để được hướng dẫn cụ thể.

  • Nhà đang tranh chấp không được cấp giấy

- Nhà tôi đang có tranh chấp nhưng chỉ tranh chấp một phần. Chúng tôi đang cần làm giấy tờ gấp để chuyển nhượng nên tôi muốn làm đơn xin cấp giấy hồng (đối với phần nhà không tranh chấp) trước có được không? (Ngọc Lan - quận 3)

Trường hợp của ông, bà cần xem xét để xác định nội dung tranh chấp phần nhà có tranh chấp. Về nguyên tắc, nhà đất đang có tranh chấp (không phân biệt một phần hay toàn bộ) chưa được các cơ quan có thẩm quyền xử lý hoặc chưa được các bên hòa giải thành thì chưa được cấp Giấy hồng. Đề nghị bà liên hệ UBND quận, huyện nơi căn nhà tọa lạc để được hướng dẫn cụ thể trên cơ sở có tường trình về nguồn gốc nhà và phần nhà đang tranh chấp.

- Xin cho tôi hỏi nếu trên giấy chủ quyền nhà chưa phân định rõ ràng người thừa kế thì chúng tôi có thể giao dịch được hay không? (lenguyenyennhi@gmail.com)

Nếu trên giấy chủ quyền nhà chưa xác định những người thừa kế thì trường hợp của ông, bà chưa thể tiến hành giao dịch được.

- Căn nhà tôi đã được mua lại căn nhà này theo NĐ 61/CP. Tôi đã đóng tất cả các khoản tiền (tại kho bạc nhà nước và chi cục thuế quận) từ gần 1 năm nay. Nhưng, đến nay tôi vẫn chưa nhận được giấy hồng. Nhiều lần tôi hỏi Công ty Quản lý-Kinh doanh nhà TPHCM thì được trả lời là phải chờ. Vậy, tôi phải chờ đến khi nào thì có giấy hồng? (vandao03@yahoo.com)

Do trước đây đang chờ hướng dẫn của TP, nay đã có QĐ 54 của UBNDTP về việc hướng dẫn thủ tục cấp giấy hồng theo quy trình mới, đề nghị ông liên hệ với Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP để được lập thủ tục cấp giấy hồng mới theo quy định.

- Tôi là chủ sở hữu một phần nhà 17 Nguyễn Thị Diệu, P6 Q3 (trong căn nhà này có 2 hộ ở chung). Năm 2001 chúng tôi mua được một phần căn nhà theo NĐ 61/CP đã có giấy hồng đầy đủ. Nhưng do phát sinh mâu thuẫn giữa 2 hộ, tôi có thể xin cấp lại giấy hồng mới, và xin cơ quan xác lập ranh giới phân chia 2 hộ trong biệt thự này không? (Hoang Thi Hanh - Q1)

Trường hợp bà có sở hữu một phần diện tích căn nhà này, về pháp lý thì chủ quyền hợp pháp về nhà đất của bà đã thể hiện cụ thể trong giấy hồng. Nếu trong GCN chủ quyền đã xác định quyền sở hữu của bà có ghi nhận phần diện tích sử dụng riêng và phần diện tích sử dụng chung tại căn nhà trên thì bà có quyền sở hữu đúng như ghi trong giấy hồng. Việc bà yêu cầu ngăn chia rõ ràng ranh giới nhà đất đối với phần diện tích sử dụng chung thì Sở XD không có cơ sở giải quyết. Bởi vì, khi mua nhà thuộc sở hữu nhà nước, các hộ sử dụng đã có sự thỏa thuận đồng ý mua nhà có phần diện tích sử dụng chung.

- Những nhà mua theo NĐ 61/CP khi làm giấy chủ quyền có phải đóng lệ phí không? (Hoài Duy - quận 3)

Nhà mua theo Nghị định 61/CP của Chính phủ không phải đóng lệ phí. Toàn bộ các khoản chi phí đã được tính toán trong số tiền mua nhà.

- Năm 1992, tôi có mua hơn 300m² đất ở phường An Phú, quận 2. Khi mua, trên mảnh đất đó có một ngôi nhà lá cũ. Năm 2005, vì quá bức xúc chỗ ở tôi có xây dựng một căn nhà gạch, khi ở tôi có đóng phạt, làm đơn xin tồn tại theo QĐ 207, nhưng cũng chỉ nhận được văn bản trả lời là vướng quy hoạch, không giải quyết. Nay với quy trình mới tôi có được giải quyết nạn quy hoạch “treo” để làm giấy tờ hợp thức hóa 2 căn nhà này được không? (Huyền Nhung - quận 2)

Trường hợp nhà đất của bạn nằm trong khu quy hoạch dân cư thuộc dự án An Phú - An Khánh 131 ha; được biết khu này đã có quyết định thu hồi đất của Thủ tướng Chính phủ để giao cho chủ đầu tư triển khai dự án nên không được cấp giấy hồng mới theo Quyết định 54 của UBNDTP.

  • Nhà không phép, sai phép trước ngày 1-7-2004 sẽ được cấp GCN

- Nhà tôi xây từ năm 2002 có giấy phép xây dựng 1 trệt 1 lầu, do có nhu cầu mở rộng phòng ngủ nên đã xây lấn 2m phần cuối lan can. Tôi không được cấp giấy hoàn công do không đập bỏ phần lấn chiếm theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Vậy nhà tôi có được cấp sổ hồng theo quy định mới không? (lpmai14@yahoo.com)

Các trường hợp nhà ở được xây dựng không phép, sai phép trước ngày 1-7-2004, nếu chưa được UBND quận, huyện ban hành quyết định xử lý cho phép tồn tại theo QĐ 207 của UBNDTP thì nay được kết hợp xem xét nội dung vi phạm xây dựng với việc cấp giấy hồng theo QĐ 54 của UBNDTP nếu đủ điều kiện. Đề nghị bạn liên hệ với UBND quận nơi có nhà ở để được hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị cấp giấy hồng mới.

- Trường hợp xây dựng nhà sai phép tại thời điểm tháng 6-2006 có được hoàn công hay cấp sổ hồng mới, cập nhật biến động trong đợt này không? (nam1108dp@yahoo.com)

Trường hợp nhà xây sai phép tháng 6-2006, vi phạm quy định của pháp luật về xây dựng phải được xử lý vi phạm xây dựng, tháo dỡ phần nhà xây sai phép mới được cấp sổ hồng mới. Trường hợp của ông không thuộc diện cập nhật biến động phần sai phép. Trước mắt, TP chưa có chủ trương cấp giấy hồng cho dạng nhà này.

- Tôi có xây một căn nhà vào năm 2001 tại quận Thủ Đức. Tôi đã nộp hồ sơ xin tồn tại nhà xây dựng không phép, sai phép từ tháng 3-2006 cho đến nay vẫn chưa thấy trả lời. Tôi muốn xin cấp giấy hồng phải như thế nào? (Le Thanh - quận Thủ Đức)

Trường hợp của bạn là xây dựng nhà không phép, sai phép trước 1-7-2004 nên được kết hợp với việc xem xét xử lý loại nhà này với việc cấp giấy hồng mới. Bạn không cần phải chờ có quyết định xin tồn tại. Đề nghị ông liên hệ UBND quận Thủ Đức để được hướng dẫn thủ tục cấp giấy hồng mới.  

- Theo QĐ 54 của UBNDTP, những trường hợp nhà diện 2/IV, nhà được công nhận sở hữu theo Nghị quyết 1037 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có được cấp giấy hồng không? (nhiều bạn đọc báo SGGP)

Các điều kiện cấp giấy hồng theo quy định mới không còn xem xét diện 2/IV. Nhà 2/IV mà đến nay Nhà nước chưa quản lý, chưa bố trí sử dụng thì vẫn được xem xét cấp giấy hồng. Trường hợp nhà được công nhận sở hữu theo Nghị quyết 1037 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thuộc diện được cấp chủ quyền. Tuy nhiên hiện tại TP còn phải chờ hướng dẫn chi tiết của các cơ quan có thẩm quyền mới triển khai cấp giấy cho những trường hợp này được.

Nhung Nguyễn - Đường Loan

Tin cùng chuyên mục