Công ty môi trường đô thị vẫn đổ chung rác thải y tế vào rác thải sinh hoạt

Ông LÝ NGỌC KÍNH:
  • Xử lý nghiêm bệnh viện vi phạm quy chế xử lý rác thải

Đây là nhận định của ông Lý Ngọc Kính, Vụ trưởng Vụ Điều trị, Bộ Y tế, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý hệ thống khám chữa bệnh cả nước khi trao đổi với PV Báo SGGP xung quanh vụ việc hơn 300 tấn rác thải y tế của Bệnh viện (BV) Việt - Đức được bán cho tư nhân tái chế làm đồ sinh hoạt.

- Ông có thể cho biết phản ứng của Bộ Y tế trước việc Cảnh sát môi trường phát hiện nhiều BV trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là BV Việt - Đức bán rác thải y tế cho tư nhân?

Ông LÝ NGỌC KÍNH: Quả thực qua phản ánh của báo chí chúng tôi mới biết có chuyện một số BV bán rác thải y tế cho tư nhân tái chế làm vật dụng sinh hoạt. Trước sự việc này, Bộ Y tế sẽ có công văn sớm nhất gửi các BV trực thuộc bộ và các địa phương, yêu cầu cơ sở y tế thực hiện nghiêm quy chế về xử lý rác thải BV.

- Ông có thể cho biết rõ những quy định của Bộ Y tế về xử lý rác thải BV?

Theo quy định của Bộ Y tế, các cơ sở y tế phải có hệ thống xử lý chất thải y tế theo hình thức lò đốt rác hoặc ký hợp đồng với một cơ sở chuyên thu gom chất thải y tế. Tuyệt đối không được tái chế hoặc bán lại cho một đơn vị khác.

- Như vậy, một số BV trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là BV Việt - Đức đã vi phạm Quy chế xử lý rác thải BV sẽ phải chịu hình thức xử lý như thế nào của Bộ Y tế?

Hiện nay, chúng tôi chưa đưa ra hình thức xử lý vì còn chờ báo cáo từ phía các BV, đặc biệt là từ cơ quan Cảnh sát môi trường và báo cáo của đoàn kiểm tra của Bộ Y tế. Nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc các BV vi phạm quy chế xử lý rác thải BV. Cùng với việc xử lý kỷ luật các BV vi phạm thì Bộ Y tế cũng sẽ phải sửa đổi lại quy chế xử lý rác thải BV để phù hợp với thực tế hơn.

- Hàng năm, Bộ Y tế và Vụ điều trị đều có kiểm tra về việc xử lý rác thải BV. Vậy ông đánh giá như thế nào về việc xử lý rác thải y tế hiện nay trong toàn quốc?

Thực tế hàng năm, Bộ Y tế đều tổ chức kiểm tra về việc xử lý rác thải y tế. Tuy nhiên do thiếu trang thiết bị và chuyên môn nên chúng tôi chưa có những số liệu chính xác nhưng cũng phải thừa nhận rằng, hệ thống xử lý rác thải y tế hiện nay vẫn còn rất nhiều bất cập. Nhiều BV được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải nhưng trong quá trình hoạt động lại không có kinh phí để duy trì hoạt động nên phải chuyển sang việc ký hợp đồng với các công ty môi trường đô thị để thu gom.

Đặc biệt, qua kiểm tra của Bộ Y tế, có khá nhiều công ty môi trường đô thị chỉ làm nhiệm vụ thu gom rác thải y tế nhưng không hề xử lý mà đổ chung luôn với rác thải sinh hoạt. Việc làm này vô cùng nguy hiểm với cộng đồng, cũng như việc BV Việt - Đức bán rác thải y tế cho tư nhân để tái chế làm đồ dùng sinh hoạt.

- Ông có thể cho biết hướng sửa đổi lại quy chế xử lý rác thải BV. Liệu còn xảy ra tình trạng rác thải chưa được xử lý đã được bán cho tư nhân?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, việc xử rác thải BV không nên dùng lò đốt vì nó sẽ ảnh hưởng rất xấu tới môi trường xung quanh. Vì vậy rác thải BV nên xử lý bằng các chất phụ gia và hóa học để tiệt trùng trước khi đưa vào tái chế. Do đó, trong quy chế sửa đổi tới đây, dự kiến vào cuối năm nay sẽ ban hành, chúng tôi khuyến khích các BV xử lý bằng hóa chất và tái chế nhằm tiết kiệm. Tất nhiên trước khi đưa vào tái chế thì yêu cầu nghiêm ngặt đặt ra đối với các cơ sở y tế là rác thải phải được xử tiệt trùng hoàn toàn.

- Cảm ơn ông.

Quốc Khánh

Tin cùng chuyên mục