Ngành công chính đã “mạnh tay”…

Ngành công chính đã “mạnh tay”…

Có lẽ trong lịch sử phát triển cơ sở hạ tầng của mình, chưa bao giờ TPHCM lại ngổn ngang la liệt các công trình đào đường như gần đây và có lẽ cũng chưa bao giờ trong lịch sử hoạt động của mình, ngành công chính thành phố lại tỏ ra “mạnh tay” với các sai phạm như gần đây…

Hai giám đốc dự án bị phê bình

Ngành công chính đã “mạnh tay”… ảnh 1
Công trình đào đường Calmette sáng 26-6-2008. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Chỉ trong vòng trên dưới nửa tháng sau khi nhận được báo cáo từ Công ty Thoát nước đô thị và Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 phản ánh về tình trạng các cửa xả, tuyến cống trên địa bàn thi công dự án Đại lộ Đông Tây và Cải thiện môi trường nước thành phố và dự án Vệ sinh môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè bị tắc nghẽn dòng chảy, Giám đốc Sở Giao thông Công chính TPHCM Trần Quang Phượng đã lập tức khiển trách phê bình giám đốc 2 dự án này.

Theo báo cáo của các đơn vị hữu quan gửi lên sở vào nửa cuối tháng 5 qua, mặc dù đã nhận được khuyến cáo nhưng hai dự án nêu trên tiếp tục bị đơn vị thi công đóng cọc hoặc để bao cát, bùn đất thu hẹp tiết diện, gây ách tắc dòng chảy và ngập nước ở phía thượng lưu.

Thế nhưng điều khiến cho giám đốc 2 dự án trên bị phê bình nghiêm khắc là bởi vì ngay từ cuối tháng 4-2008, Sở GTCC đã từng ra văn bản số 356/SGTCC-CTN yêu cầu các ban quản lý dự án tổng rà soát, giải quyết dứt điểm các vị trí chặn dòng tuyến cống, cửa xả gây ngập trên địa bàn thi công dự án và không được để xảy ra tình trạng tương tự sau thời điểm 30-4-2008, nhưng giám đốc 2 dự án đã “không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo trong văn bản số 356 của Giám đốc sở”.

Không chỉ phê bình nghiêm khắc, Giám đốc Sở GTCC còn nhấn mạnh việc “giao Giám đốc BQLDA Đại lộ Đông Tây và Cải thiện môi trường nước thành phố, Giám đốc dự án Vệ sinh môi trường TP tổng rà soát, kiểm tra, xử lý dứt điểm các trường hợp chặn dòng gây ngập trên địa bàn thi công dự án” và đặc biệt là phải báo cáo kết quả xử lý cho Sở GTCC trước cuối tuần này.

Chẳng biết BQLDA các dự án trên có “xử lý nội bộ” kịp kỳ hạn cuối tuần này theo chỉ đạo của lãnh đạo sở hay không, chỉ chắc chắn rằng kể từ ngày 27-6, Thanh tra GTCC sẽ tiến hành kiểm tra và xử phạt, thậm chí đình chỉ thi công đối với các vị trí ngăn chặn, thu hẹp lòng cống, cửa xả, kênh rạch hoặc dẫn dòng không đạt yêu cầu trên địa bàn thi công của 2 đại dự án nêu trên.

Đình chỉ thi công hàng loạt công trình

Đã nhắc đến chuyện đình chỉ thi công thì có lẽ cũng cần phải nhắc đến một vài trường hợp tiêu biểu vừa lĩnh “án treo giò” từ lực lượng Thanh tra GTCC.

Trước hết là trường hợp của Công ty cổ phần Him Lam, nhà thầu thi công công trình bảo vệ cáp điện lực 220KV tại giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Thị Thập thuộc địa bàn quận 7. Ngày 19-6, Chánh thanh tra Lê Vĩnh Phát đã ký quyết định số 1045/QĐ-TTS đình chỉ hoạt động thi công công trình này, do nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Him Lam đã có một loạt sai phạm làm ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị tại khu vực thi công. Đó là những lỗi: thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công; không thu dọn phương tiện ngay sau khi thi công xong; không bố trí đủ biển báo hiệu, rào chắn theo quy định; quá trình thi công đã để vật liệu xây dựng tràn xuống hố ga làm cản trở dòng chảy của hệ thống thoát nước.

Dĩ nhiên “án treo giò” này chỉ được tháo bỏ sau khi chủ đầu tư kiêm nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Him Lam khắc phục xong hậu quả sai phạm: vận chuyển toàn bộ đất đào ra khỏi công trình; nạo vét lại các hố ga đã bị lấp bít…

Cũng đang ở tình trạng bị “cấm vận” thi công là Công ty Công trình giao thông công chính, đơn vị thầu thi công lắp đặt ống cấp nước d.600 trên đường Huỳnh Tấn Phát, đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến Nguyễn Thị Thập, cũng thuộc quận 7.

Chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 24-4 đến ngày 13-6-2008, nhà thầu thi công này đã bị lực lượng Thanh tra GTCC lập 7 biên bản vi phạm hành chính chỉ riêng với công trình thi công này. Thậm chí khi tổ chức kiểm tra hiện trường vào ngày 18-6, Công ty Công trình giao thông công chính vẫn chưa khắc phục xong hậu quả vi phạm, vẫn để mặt đường bị oằn lún, bong tróc hoặc công tác tái lập mặt đường không đạt yêu cầu.

Chính vì thế, Chánh thanh tra GTCC đã phải ra Quyết định số 1046/QĐ-TTS với nội dung đình chỉ thi công công trình này cho tới khi Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn – đơn vị chủ đầu tư dự án và Công ty Công trình giao thông công chính – nhà thầu thi công - sửa chữa lại mặt đường hư hỏng, tái lập thảm nhựa hoàn chỉnh mặt đường theo đúng kết cấu quy định để hoàn trả lại phần đường theo nguyên trạng.

THIỆN NHÂN

Tin cùng chuyên mục