Báo Sài Gòn Giải Phóng, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM tổ chức giao lưu trực tuyến về đất đai, môi trường

Băn khoăn chuyện cấp giấy đỏ, giấy hồng

Hợp thức hóa nhà đất “lỡ” xây, “lỡ” mua?
Băn khoăn chuyện cấp giấy đỏ, giấy hồng

Hôm qua, 27-6-2008, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM đã tiến hành giao lưu trực tuyến với người dân về đất đai và môi trường. Đã có gần 100 câu hỏi của người dân gửi tới buổi giao lưu… Đánh giá về sự kiện này, Tổng biên tập Báo SGGP Trần Thế Tuyển cho rằng: sự kết hợp giữa Báo SGGP và Sở Tài nguyên - Môi trường nhằm giải đáp những thắc mắc trong lĩnh vực này là hết sức thiết thực và bổ ích đối với người dân. Còn Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường ông Đào Anh Kiệt cam kết “sẽ trả lời người dân cụ thể, rõ ràng”.

Hợp thức hóa nhà đất “lỡ” xây, “lỡ” mua?

Băn khoăn chuyện cấp giấy đỏ, giấy hồng ảnh 1

Chuyên viên Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM trả lời các câu hỏi tại buổi giao lưu. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Gần 100 câu hỏi là gần 100 hoàn cảnh rất cụ thể của người dân xung quanh các vấn đề về đất đai và môi trường.Thế nhưng, tựu trung vẫn là những bức xúc về đất đai, đặc biệt là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà (thường gọi nôm na là giấy hồng, giấy đỏ) trong trường hợp… lỡ mua đất bằng “giấy tay” hoặc… lỡ xây nhà trái phép.

Như câu hỏi của ông Vương Thế Luân, Email: luanbusiness@gmail.com  là một ví dụ.

Nhà của ông Luân xây dựng trái phép vào năm 1997 do lúc đó ông tin tưởng nhà thầu xây nhà rồi sẽ làm hết các thủ tục cho ông. Sau này ông mới biết không phải như vậy. “Giải quyết vấn đề này như thế nào?” - ông hỏi. Ông Luân đã được hướng dẫn qua Sở Xây dựng để làm thủ tục theo quy định. Hay câu hỏi từ địa chỉ: nguyen 250281@yahoo.com “Ba tôi có 500m2 đất sử dụng từ năm 1982 đến nay nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nay ba tôi muốn cho 2 chị em tôi mỗi người 250m2 để xây nhà. Xin hỏi thủ tục ra sao?”.

Sở Tài nguyên - Môi trường đã trả lời: Trước khi làm thủ tục tặng, cho đất, gia đình bạn phải làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó bạn làm thủ tục tách thửa trước khi thực hiện chuyển nhượng đất. Để làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bạn phải liên hệ phòng công chứng hoặc UBND phường, xã, thị trấn. Tiếp theo bạn liên hệ tại phòng đăng ký quyền sử dụng đất của Phòng Tài nguyên - Môi trường quận để được xem xét giải quyết việc đăng ký chuyển nhượng. Câu hỏi của ông Nguyễn Văn Thịnh tại địa chỉ thanghanhchip@yahoo.com.vn cho hay: Ông có mảnh đất ở Thủ Đức, chưa làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do có tranh chấp. Nay khu đất bị giải tỏa, ông hỏi sẽ được đền bù như thế nào? Theo Sở Tài nguyên - Môi trường, việc này sẽ được giải quyết sau khi cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp…

Đền bù, giải tỏa như thế nào?

Chuyện đền bù, giải tỏa cũng được rất nhiều người dân quan tâm. Trong gần 100 câu hỏi, có đến khoảng 30 câu liên quan đến vấn đề này. Ông Nguyễn Tiến, địa chỉ Email: hnnguyenhung2@gmail.com  hỏi: “Tôi có một lô đất nông nghiệp diện tích 152m². Tôi đã xây một ngôi nhà cấp 4 trên đó để kinh doanh. Khi bị giải tỏa, tôi sẽ được bồi thường như thế nào? Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết vì ông tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, do vậy chỉ được đền bù theo loại đất nông nghiệp. Bạn Thanh Phương ở địa chỉ tphg@yahoo.com cũng hỏi: “Tôi được cơ quan cấp cho một nhà cấp 3, diện tích 64m² trong khuôn viên diện tích đất 251m². Năm 1976 do gia đình đông đúc, tôi đã xin phép cơ quan cho xây thêm 63m² (cũng trong khuôn viên ấy). Tôi xin hỏi, gia đình tôi có bị cho là chiếm đất công  không?”. Bạn Phương đã được hướng dẫn khiếu nại theo các quy định của Luật Đất đai.

Điều thú vị là có một người dân ở tỉnh Phú Thọ, địa chỉ phuongtien993@yahoo.com cũng gửi câu hỏi đến Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM: “Xin cho biết cách tính tiền thuê đất với một thửa đất có đến 4 bề giáp đường giao thông, trục đường chính có giá cao nhất 600.000đồng/m², các trục còn lại giá khoảng 50.000 đồng/m²”. Tất nhiên, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM đã gửi câu hỏi này đến ngành Tài nguyên - Môi trường Phú Thọ, thế nhưng mọi người “vui” vì buổi giao lưu ở TPHCM mà có cả người dân ở tận miền Bắc quan tâm, gửi câu hỏi. Chưa hết, bạn Tô Thị Phương Thảo ở tận Hưng Yên với địa chỉ thaotophuong85@yahoo.com cũng gửi câu hỏi: “Nghe nói Nhà nước sẽ thu hồi đất đối với các dự án sau 2 năm mà chưa triển khai. Công ty Phương đang thực hiện 1 dự án ở Hưng Yên mà sau 2 năm chưa triển khai được, có bị thu hồi không?”. Tất nhiên câu hỏi đã được chuyển cho ngành Tài nguyên - Môi trường Hưng Yên.

Môi trường: ít nhưng nóng

Những băn khoăn về môi trường không nhiều nhưng đều là những vấn đề rất nóng. Thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn môi trường? Mức xử phạt đối với DN gây ô nhiễm môi trường?… Trưởng phòng Quản lý môi trường của Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM, ông Trần Nguyên Hiền đã giải đáp: điều kiện để DN được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn môi trường là chủ đầu tư lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (nếu là dự án nằm trong danh mục các dự án phải lập báo cáo đánh giá thuộc Phụ lục ban hành kèm Nghị định số 21/2008/NĐ-CP ngày 28-2-2008 của Chính phủ) hoặc cam kết bảo vệ môi trường (thuộc các dự án không thuộc danh mục trên sẽ do UBND quận huyện cấp giấy xác nhận đăng ký bản cam kết).

Về hình thức xử lý DN vi phạm xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, ông Hiền nói rõ: “Theo  Nghị định 81/2006/ NĐ-CP thì việc xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép ra môi trường sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 70 triệu đồng tùy theo tải lượng ô nhiễm thải ra. Ngoài ra, còn có các hình thức phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như tạm thời đình chỉ hoạt động, cấm hoạt động hoặc buộc di dời cơ sở…”.

Một vấn đề nữa mà người dân quan tâm là tình hình xử lý nước thải tại các khu chế xuất-khu công nghiệp (KCX-KCN). Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, hiện trên địa bàn TP có 14 KCX-KCN và Khu công nghệ cao nhưng chỉ có 6 KCX-KCN có nhà máy xử lý nước thải tập trung đang hoạt động ổn định; 4 KCN đã xây dựng xong đang vận hành thử nghiệm nhà máy xử lý nước thải; 2 KCN và Khu công nghệ cao đã xây dựng xong, đang chuẩn bị vận hành thử nghiệm; 1KCN sẽ vận hành thử nghiệm nhà máy trong tháng 7-2008; riêng KCN Tân Phú Trung chưa hoàn thành xây dựng nhà máy nước thải tập trung. Tất cả những bất cập này đang là mối nguy cho môi trường thành phố.

Mời các bạn click vào đây để xem nội dung.

Nguyễn Khoa - Ngọc Lữ

Tin cùng chuyên mục