Sáng nay, các công trình đào đường vẫn vắng công nhân

Sáng nay, các công trình đào đường vẫn vắng công nhân

(12G).- Giữa tháng 7-2008, Sở GT-VT TPHCM đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư hiện đang triển khai trên 200 công trình đào đường trên địa bàn TPHCM phải yêu cầu các nhà thầu triển khai ngay việc thi công 3 ca/ngày để rút ngắn thời gian thi công công trình nhằm nhanh chóng trả lại mặt đường phục vụ giao thông trước tháng 8-2008. Tuy nhiên, đến sáng nay, 2-8, ghi nhận của PV SGGP 12 Giờ tại nhiều công trình đào đường đều có chung tình trạng: vắng bóng công nhân.

Sáng nay, khảo sát một số “lô cốt” trên các tuyến đường như: Đinh Tiên Hoàng, Phan Đăng Lưu… chúng tôi không thấy bóng dáng của một công nhân nào thi công. Tại “lô cốt” thuộc gói thầu 12B1 Dự án Vệ sinh môi trường thành phố nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng có đoạn đã tháo dỡ rào chắn nhưng để đó (!)

Theo quan sát, bên trong khu vực các “lô cốt” thì các vật tư xây dựng để ngổn ngang và nằm dưới những hố nước sâu. Còn tại các “lô cốt” trên đường Phan Đăng Lưu… theo thông tin công bố ở bảng thì thời gian thi công đã hết hạn từ ngày 1-8, tuy nhiên “lô cốt” vẫn còn rào chắn án ngữ trên đường. Thêm vào đó, vật liệu xây dựng từ các công trình thi công cũng rơi bừa bãi, gây khó khăn cho người đi đường.

Sáng nay, các công trình đào đường vẫn vắng công nhân ảnh 1

Tại công trình trên đường Nguyễn Văn Trỗi (ảnh chụp 8g30 sáng nay)

Sáng nay, các công trình đào đường vẫn vắng công nhân ảnh 2

Tại công trình trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3 (ảnh chụp 8g45 sáng nay)

Sáng nay, các công trình đào đường vẫn vắng công nhân ảnh 3

Công nhân đang nằm ngủ trên xe xúc tại công trình đào đường trên đường Trần Văn Đang

Sáng nay, các công trình đào đường vẫn vắng công nhân ảnh 4

Tại công trình trên đường Trần Quốc Thảo (ảnh chụp 9g sáng nay)

Tại công trình đào đường cải tạo hệ thống thoát nước từ đầu đường Trần Văn Đang đến cửa xả kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (quận 3), công trình này do Công ty Thoát nước đô thị TPHCM làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty Công trình GTCC, dù đã quá hạn thi công hơn một tháng nay nhưng vẫn không thấy bóng dáng công nhân làm việc.

Tại công trường dù đã gần 9g nhưng theo ghi nhận của phóng viên chỉ có duy nhất một công nhân nằm ngủ trên máy ủi. Chủ một cửa hiệu bán xe máy khu vực này bức xúc: “Chỉ một đoạn đường ngắn, nhưng hơn 1 năm nay chưa xong. Ban đêm chỉ thấy vài công nhân đến theo xe đổ đất, còn ban ngày thì hầu như nằm ngủ hoặc không thấy bóng công nhân đâu”.

Cũng trong sáng nay, ghi nhận của chúng tôi trên hàng loạt tuyến đường có nhiều “lô cốt” khác như Nguyễn Văn Trỗi (Phú Nhuận), Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trần Quang Diệu (quận 3)… đều nhận thấy tình trạng chung: vắng tanh. Công trình đào đường thuộc Dự án Vệ sinh môi trường TPHCM trên đường Nguyễn Văn Trỗi đến 8g30 sáng nay, theo quan sát của chúng tôi thì không thấy một bóng dáng công nhân nào làm việc.

Phía trong, trận mưa tối qua làm công trình ngập trong nước, các máy móc, dụng cụ thi công để ngổn ngang… Gần đó, tình trạng “vắng tanh” có khá hơn một chút khi trong công trình dài tới hơn 100m có… 3 công nhân đã xuất hiện. Tuy nhiên, trong số 3 công nhân đó thì có một người vẫn ngồi trên nhìn xuống. Không khí trong công trình này vẫn rất vắng vẻ.

Các công trình trên đường Trần Quang Diệu đến 9g sáng nay, các công nhân vẫn chưa có mặt để tiếp tục thi công. Cùng tuyến đường này, công trình Dự án Vệ sinh môi trường TPHCM đối diện cạnh đó cũng nằm trong tình trạng tương tự: Công trình không một bóng công nhân xuất hiện mặc dù lúc này đã là 9g15. Đi dọc thêm một số “lô cốt” trên đường Trần Quốc Thảo, Điện Biên Phủ… chúng tôi đều thấy cảnh nhếch nhác, lộn xộn và điều đáng nói là đến giờ làm việc nhưng các công trình này vẫn còn rất vắng bóng người.

Theo Sở GT-VT, để hỗ trợ cho việc thi công, sở sẽ cấp phép lưu hành đặc biệt 24/24 giờ trong ngày cho các phương tiện chuyên chở vật liệu phục vụ thi công các dự án trọng điểm. Sau 1-8, Sở GTVT sẽ tăng cường công tác kiểm tra việc thi công và có biện pháp chế tài nặng đối với các đơn vị kéo dài thời gian thi công và không thực hiện đúng chỉ đạo trên.

Không biết, việc thực hiện chế độ làm việc ba ca có được các nhà thầu thực thi đúng như chỉ đạo của Sở GT-VT hay chỉ quán triệt trên giấy như các lần trước đây đã từng triển khai? Không hiểu với cách làm ăn này, bao giờ người dân mới hết khổ vì đào đường?.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện tại, TPHCM có đến trên 200 “lô cốt” đào đường án ngữ tại 77 tuyến đường. Theo Thanh tra Sở GT-VT, ngoài việc dựng các rào chắn thi công chiếm dụng mặt đường, không ít nhà thầu còn vi phạm về tái lập mặt đường, diện tích rào chắn mặt đường vượt quá quy định cho phép… góp phần làm tăng ùn tắc giao thông.

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GT-VT đã xử phạt hơn 500 vụ vi phạm đào đường, làm ảnh hưởng đến giao thông với số tiền xử phạt khoảng 1,5 tỷ đồng, trong đó đình chỉ thi công, buộc các nhà thầu khắc phục hậu quả 7 công trình… Dù vậy, theo một cán bộ thanh tra tình trạng vi phạm vẫn nhiều lần tái diễn.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục