Dự án công viên phần mềm Thủ Thiêm bị đề nghị thu hồi giấy phép đầu tư

(SGGP).- Ban Quản lý đầu tư - xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm vừa có văn bản về việc đề nghị không cho thuê đất và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) thực hiện dự án Công viên phần mềm Thủ Thiêm (CVPM TT) của Công ty TNHH TA Associates Việt Nam (Công ty TA).

Theo đó, Ban Quản lý khu Thủ Thiêm kiến nghị UBND TPHCM không cho Công ty TA thuê đất để thực hiện dự án CVPM TT, vì đã hơn 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Công ty TA Việt Nam không thanh toán tiền thuê đất và các khoản lãi phát sinh do chậm thanh toán. Đề nghị UBND TP xem xét và không đồng ý cho Công ty TA tạm hoãn thực hiện dự án kể trên. Đề nghị UBND TP xem xét và có chủ trương thu hồi GCNĐT của Công ty TA vì theo GCNĐT quy định “dự án sau 12 (mười hai) tháng kể từ ngày được cấp GCNĐT mà không được triển khai thì cơ quan cấp GCNĐT có quyền quyết định chấm dứt mọi hoạt động của dự án”.

Dự án CVPM TT thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 11-6-2008, điều chỉnh lần thứ 1 ngày 7-7-2008. Theo đó, cho phép Công ty cổ phần Công nghệ viễn thông Sài Gòn liên doanh với Công ty TA Associates International, pte. Ltd – Singapore (thành viên của Tập đoàn TECO – lãnh thổ Đài Loan) thành lập Công ty TNHH TA Associates Việt Nam (phía Việt Nam góp 20% vốn) với vốn điều lệ là 180 triệu USD để thực hiện dự án có diện tích đất khoảng 15,9 ha với tổng mức đầu tư là 1,2 tỷ USD.

Đây là dự án công viên phần mềm lớn nhất Việt Nam. Khu đất thực hiện dự án đã được bồi thường, thu hồi đất và phát hoang, rà phá bom mìn xong. Ngày 19-7-2008, Công ty TNHH TA Associates Việt Nam đã tổ chức lễ khởi công dự án.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý khu Thủ Thiêm, từ đó đến nay, Tập đoàn TECO đã nhiều lần kiến nghị, gửi đại diện làm việc với Ban Quản lý khu Thủ Thiêm với những nội dung không đúng với những nội dung đã cam kết khi trình hồ sơ xin cấp GCNĐT.

Để xem xét, tháo gỡ vướng mắc và giải quyết các kiến nghị của Tập đoàn TECO và Công ty TA, UBNDTP đã thành lập tổ công tác, làm việc về vấn đề này với Công ty TA vào đầu năm 2009. Tuy nhiên, có những nội dung tổ công tác đã đề nghị TA thực hiện theo đúng cam kết khi cấp GCNĐT, thì TA vẫn tiếp tục đề nghị và bổ sung thêm những nội dung mới không phù hợp.

Trước khi kiến nghị UBND TP thu hồi GCNĐT, văn bản này cũng nêu rõ Ban Quản lý khu Thủ Thiêm nhận thấy Công ty TA Việt Nam cố tình kéo dài thời gian, không triển khai thực hiện dự án và nhất là không thực hiện đúng các nghĩa vụ đã cam kết như mục tiêu thực hiện dự án, nộp tiền thuê đất… 

MINH TÚ

Tin cùng chuyên mục