TP Hồ Chí Minh: Sau mưa lớn là nỗi lo sạt lở

(SGGP).- Hôm qua 22-7, Khu Đường sông TPHCM cho biết, đợt mưa lớn ngày 21-7 đã làm cho nhiều vùng đất yếu tại các sông rạch bị sạt lở nghiêm trọng.

Rạng sáng 22-7, tại rạch Giồng trên tuyến sông Kinh Lộ thuộc ấp 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, một đoạn bờ sông dài gần 40m, rộng khoảng 1.000m² bị trôi xuống sông.

Theo Khu Đường sông, từ năm 2007 đến nay trên tuyến sông này đã xảy ra 7 vụ sạt lở nghiêm trọng, mất gần chục ha đất.

Trước đó, vào khoảng 23 giờ ngày 19-7, tại kinh xáng Lý Văn Mạnh gần ngã 3 sông Chợ Đệm thuộc xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh (khu đất của bà Trần Thị Đời, ngụ D1/4 xã Tân Nhựt), nước cũng cuốn trôi hoàn toàn 1 căn nhà mái tôn rộng gần 50m², một đoạn bờ sông dài 10m, rộng 5m cuốn trôi hơn 50m² và một căn nhà cấp 4. Rất may không có ai bị thương.

Hiện nay, nhiều tuyến sông, rạch trên địa bàn thành phố đang có nguy cơ sạt lở rất lớn khi có mưa lớn cộng triều cường. Cụ thể, có nguy cơ sạt lở nhiều và cao nhất hiện nay là huyện Nhà Bè có trên 20 điểm. Ngoài ra, các quận huyện như Bình Chánh, Cần Giờ (6 điểm), Thủ Đức, các xã ven sông Sài Gòn tại huyện Củ Chi như Bình Mỹ, Trung An, Hòa Phú và An Phú có nguy cơ sạt lở bờ rất cao.

Tại thời điểm hiện nay, trên toàn TPHCM có gần 20.000m sông, kinh rạch có nguy cơ sạt lở. 

Q. HÙNG - L. THIỆN

Tin cùng chuyên mục