Khai thông đường hầm Thủ Thiêm: Thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Ngày 21-9, đường hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn chính thức được làm lễ hợp long, thông suốt toàn tuyến đại lộ Đông Tây trước sự chứng kiến của đông đảo người dân TPHCM. Đến dự và cắt băng thông hầm có các đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM cùng các lãnh đạo  UBND TP, đại diện các sở ngành.
Khai thông đường hầm Thủ Thiêm: Thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Ngày 21-9, đường hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn chính thức được làm lễ hợp long, thông suốt toàn tuyến đại lộ Đông Tây trước sự chứng kiến của đông đảo người dân TPHCM. Đến dự và cắt băng thông hầm có các đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM cùng các lãnh đạo  UBND TP, đại diện các sở ngành.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cùng các đại biểu dự lễ hợp long hầm Thủ Thiêm. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cùng các đại biểu dự lễ hợp long hầm Thủ Thiêm. Ảnh: VIỆT DŨNG
  • Háo hức chờ ngày thông xe

Mới 6 giờ sáng, hàng trăm người dân đã dồn về hai đầu đường dẫn phía quận 1 và 2 để được tận mắt chứng kiến đường hầm được thông suốt sau nhiều năm chờ đợi. Bên trong đường hầm, hàng trăm công nhân, kỹ sư Việt Nam và Nhật Bản cũng háo hức chờ đợi giây phút long trọng này.

Đúng 9 giờ, đoàn đại biểu ở phía hầm Thủ Thiêm quận 1 tiến vào đoạn hợp long trong hầm Thủ Thiêm, bắt tay với đoàn đại diện nhân dân quận 2, 9 và Thủ Đức. Tiếp đó, đoàn các cựu chiến binh đặc công rừng Sác năm xưa đã tặng hoa cho những người thực hiện dự án và các đại biểu TP, thể hiện mong muốn thế hệ “vượt sông Sài Gòn” hôm nay sẽ tiếp bước xây dựng những công trình lớn cho đất nước.

Kỹ sư trẻ Đặng Hoa Xuân tâm sự: “Tôi rất hân hạnh cùng hàng trăm kỹ sư và công nhân Việt Nam tham gia thi công công trình ngay từ những ngày đầu tiên. Nhờ đó tôi có cơ hội làm việc chung cùng với các kỹ sư, chuyên gia hàng đầu của Nhật, được tiếp cận công nghệ đúc hầm cũng như kinh nghiệm trong công đoạn đúc và dìm các đốt hầm. Thời gian còn lại tại công trình, tôi sẽ cố gắng hoàn thiện những kỹ năng xử lý các tình huống khó nhất trong khâu kỹ thuật, nhằm đem những kinh nghiệm học được tiếp tục thực hiện những công trình trong tương lai”.

Kỹ sư Tạ Thái Hùng cho biết, để có được thành công hôm nay, đội ngũ công nhân và kỹ sư trải qua rất nhiều khó khăn. Bởi lẽ đây là công trình lớn và hoàn toàn mới, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam. Đáng tự hào là việc đúc hầm đều do kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện. Anh khẳng định với kinh nghiệm học được từ công trình này, đội ngũ công nhân Việt Nam hoàn toàn có thể làm được những công trình khác trong tương lai.

Trước giờ cắt băng hợp long, ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị báo cáo toàn bộ quá trình xây dựng công trình hầm Thủ Thiêm từ khâu đúc, lai dắt và dìm hầm… Để có được đường hầm thông suốt như hôm nay, ban quản lý, đơn vị thi công, tư vấn giám sát và toàn thể đội ngũ kỹ sư công nhân đã trải qua nhiều thời khắc khó khăn vất vả, làm việc liên tục bất kể thứ bảy, chủ nhật hay ngày lễ. “Từ nay, đường hầm vượt sông Sài Gòn đã hoàn toàn kết nối đôi bờ. Giấc mơ về một con đường ngắn nhất tiến về thành phố và giấc mơ về một khu đô thị mới, khang trang, hiện đại phía Đông Sài Gòn đang đến rất gần” - ông Phúc chia sẻ tại buổi lễ.

  • Tiếp bước cha anh vượt sông Sài Gòn

Ông Lương Minh Phúc nhấn mạnh, có được thành công này chính là nhờ sự lãnh đạo của TP và sự tham gia phối hợp đầy trách nhiệm của 25 cơ quan, đơn vị liên quan với hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó, quá trình thi công đường hầm còn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, sự động viên hỗ trợ kịp thời của các bộ ngành trung ương, của cơ quan hợp tác quốc tế JICA - Nhật Bản và sự ủng hộ chia sẻ của đồng bào TP và cả nước.

Ông Aiboshi Koichi, Đại biện lâm thời thuộc Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, bày tỏ niềm vui mừng vì hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn thuộc dự án đại lộ Đông Tây TPHCM đã được hợp long từ vốn ODA. Đại lộ Đông Tây là dự án tượng trưng cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản, là dự án đang được quan tâm, xét cả về quy mô và hiệu quả kinh tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài nhấn mạnh: Dự án đại lộ Đông Tây là một trong những dự án quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy chỉnh trang đô thị, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông. Sự kiện hợp long hầm vượt sông Sài Gòn đánh dấu việc hoàn thành một công đoạn quan trọng trong công tác thi công hầm, khẳng định trí tuệ, bản lĩnh của dân tộc ta cùng bạn bè thế giới, đánh dấu bước phát triển vượt bậc từ một quốc gia nông nghiệp đang từng bước hòa nhập vào nền kinh tế thế giới. Riêng tại khu vực Đông Nam Á, cho đến thời điểm này, hầm vượt sông Sài Gòn có quy mô lớn nhất trong khu vực, có ý nghĩa chiến lược với sự phát triển TP trong tương lai.

Ngay tại đường hầm, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cảm ơn đồng bào TP, những người đã thông cảm chia sẻ khó khăn với TP, chấp nhận hy sinh lợi ích của mình, thực hiện di dời nhà cửa để dự án sớm được hoàn thành. Chủ tịch đặc biệt trân trọng biết ơn các chiến sĩ bộ đội rừng Sác và tất cả những ai đã từng vượt sông Sài Gòn chiến đấu năm xưa, góp phần tạo nên ngày toàn thắng, để hôm nay, các thế hệ nối tiếp có thể vượt sông Sài Gòn vì sự nghiệp xây dựng đất nước. Chủ tịch Lê Hoàng Quân đã cảm ơn đội ngũ kỹ sư, công nhân trong và ngoài nước, các đơn vị thi công, tư vấn… cùng nỗ lực hết mình vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình thi công dự án để công trình được hợp long thông suốt 

QUỐC HÙNG

Thông tin liên quan:

>> Sáng nay, hợp long hầm Thủ Thiêm

>> Chuẩn bị hợp long đường hầm Thủ Thiêm

>> Ngày 23-9: Hợp long hầm Thủ Thiêm

>> Dìm an toàn đốt hầm Thủ Thiêm thứ 4

>> Công trình hầm Thủ Thiêm: Ngày 5-6, dìm và kết nối đốt hầm cuối cùng

>> Hầm Thủ Thiêm: Đốt hầm số 3 cũng bị thấm nước

>> Các đốt hầm Thủ Thiêm - Tình trạng thấm trong mức cho phép

>> Tìm cách khắc phục việc thấm nước hầm Thủ Thiêm

>> Ngày 4-6, lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm cuối cùng

>> Lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm số 3 - Về đích an toàn
>> Lai dắt, lắp đặt đốt số 3 hầm Thủ Thiêm
>> Chuẩn bị lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm thứ 3

Tin cùng chuyên mục