Đường Rừng Sác: Sức bật của Cần Giờ

TP hướng ra biển
Đường Rừng Sác: Sức bật của Cần Giờ

Trong những năm qua, TPHCM đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó tập trung tạo đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông nhằm hạn chế những tác động tiêu cực đối với đời sống, kinh tế xã hội đời sống và phát triển chung. Đường Rừng Sác - một công trình được hàng triệu người dân chờ đợi nhiều năm qua, hôm nay 22-1, chính thức thông xe tạo sức bật mới cho Cần Giờ phát triển.

Đường Rừng Sác - Cần Giờ đoạn qua xã Bình Khánh. Ảnh: CAO THĂNG

Đường Rừng Sác - Cần Giờ đoạn qua xã Bình Khánh. Ảnh: CAO THĂNG

TP hướng ra biển

Năm 2010, TPHCM triển khai nhiều dự án xây dựng giao thông và khánh thành đưa vào sử dụng nhiều công trình trọng điểm như: Đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, đường Bắc - Nam giai đoạn 2 từ đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) đến khu công nghiệp Hiệp Phước (Nhà Bè), đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi, nối từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố, cầu Thủ Thiêm, cầu Rạch Chiếc...

Hôm nay (22-1), đường Rừng Sác chính thức hoàn thành đưa vào sử dụng là con đường cửa ngõ hướng ra biển của TP, có vị trí chiến lược quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Cần Giờ và đảm bảo quốc phòng - an ninh; đồng thời, tạo cơ sở thuận lợi để các đơn vị ngành điện, nước đẩy mạnh đầu tư các công trình phục vụ người dân.

Với tổng vốn đầu tư 1.420 tỷ đồng, dự án nâng cấp, cải tạo và mở rộng đường Rừng Sác với quy mô 6 làn xe, chiều dài hơn 31km, điểm đầu tuyến giáp bến phà Bình Khánh, điểm cuối tại ngã tư 30-4 thuộc xã Long Hòa. Đường rộng 30 - 120m, dài 31,6km, sáu làn xe với tổng vốn đầu tư khoảng 1.420 tỷ đồng. Trong đó có tám cây cầu được xây dựng mới với tải trọng 30 tấn thay thế các cầu cũ có tải trọng 13 tấn với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng. Trước đó, ngày 26-1-2010, TPHCM đã tổ chức lễ thông xe giai đoạn 1 của dự án sau khi hoàn thiện 3 làn đường (tức 1 bên đường).

Tuyến đường được khởi công từ năm 2004, phục vụ cho việc phát triển kinh tế huyện Cần Giờ, đặc biệt tạo đà phát triển các dự án khu đô thị biển. Cùng với con đường huyết mạch Rừng Sác, mạng lưới giao thông đường bộ của huyện đã phát triển rộng khắp, từ các xã Bình Khánh, Lý Nhơn, Tam Thôn Hiệp… hay xã đảo Thạnh An, nhiều tuyến đường đã được nâng cấp mở rộng, trải nhựa; nhiều công trình giao thông cũng đang gấp rút hoàn thành. Đường Rừng Sác sẽ rút ngắn thời gian từ trung tâm TP xuống Cần Giờ (65km). Cùng với việc hoàn thành tuyến đường bộ huyết mạch, Cần Giờ đang kêu gọi đầu tư xây dựng các bến tàu thủy, trong đó, có thể xây dựng bến tàu cánh ngầm từ bến Bạch Đằng đi Cần Giờ. Việc mở rộng đường Rừng Sác là mở đường cho Cần Giờ phát triển, để người dân Cần Giờ có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, đưa Cần Giờ phát triển nhanh hơn, hòa với sự phát triển chung của TP.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thời gian tới, Cần Giờ cần chọn mô hình phát triển phù hợp, chú trọng các lĩnh vực du lịch sinh thái, kinh tế biển, theo hướng bền vững, phát triển kinh tế đi cùng với việc giữ gìn rừng phòng hộ và Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

Trung tâm du lịch

Cần Giờ có diện tích tự nhiên trên 70.421ha, trên 23.000ha diện tích mặt nước (chiếm 25% diện tích của toàn huyện), với các sông lớn Soài Rạp, Lòng Tàu cùng các chi lưu của chúng là Gò Gia, Đồng Tranh, Vàm Sát… Vùng ngập mặn chiếm 56,7% diện tích toàn huyện, tạo nên hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo, trong đó chủ yếu là cây đước, mắm, bần. Cần Giờ chiếm 1/3 diện tích TPHCM và là huyện ven biển duy nhất của TP. Rừng ngập mặn Cần Giờ đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới vào năm 2000. Cần Giờ có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch sinh thái, biển. Với các điểm du lịch (DL) Vàm Sát, Khu di tích lịch sử chiến khu Rừng Sác, Lâm viên (đảo khỉ), bãi biển 30-4 và hàng loạt dự án khu du lịch đang triển khai thực hiện.

Hiện nay, Cần Giờ thu hút mỗi năm khoảng 400.000 đến 500.000 du khách. Tổng diện tích Khu du lịch Vàm Sát hiện nay rộng 1.862ha, thuộc Tiểu khu 15A - Khu bảo tồn thiên nhiên rừng ngập mặn Cần Giờ (toàn bộ rừng ngập mặn Cần Giờ được chia thành 24 tiểu khu), tọa lạc trên địa bàn xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ. Đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đầu tư các khu vui chơi, giải trí có tính quy mô và hiện đại tại đây. Bộ NN-PTNT, Bộ TN-MT cũng đã có đề án xây dựng tuyến đê biển, cách bờ biển hiện hữu khoảng 2km. Saigontourist đã khởi công xây dựng Khu đô thị lấn biển Cần Giờ (Saigon Sunbay). Bên cạnh đó, còn có hàng chục dự án đầu tư các khu DL sinh thái, khu vui chơi giải trí đã và đang triển khai.

Cần Giờ hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế. Minh chứng cho điều này, dọc những con đường của xã Bình Khánh, Long Hòa, Lý Nhơn, thị trấn Cần Thạnh là những vườn cây ăn trái, những vuông tôm, ruộng muối… bạt ngàn. Cần Giờ mang một dáng vóc mới, từ vùng quê thuần nông chủ yếu ruộng lúa một vụ bấp bênh, Cần Giờ đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế, sản xuất hiệu quả như nuôi tôm bán công nghiệp, nuôi tôm kết hợp với làm muối, phát triển vườn cây ăn trái kết hợp với du lịch… hàng ngàn hộ thoát nghèo vươn lên làm giàu. Đến nay, gần 100% số hộ lắp đặt đặt điện kế, những khu dân cư khang trang, nhưng ngôi biệt thự ngày càng nhiều giữa màu xanh bạt ngàn của rừng.

Quốc Hùng - Quỳnh Thoa

Tin cùng chuyên mục