Các quy định khi lưu thông qua hầm Thủ Thiêm

Hạn chế giờ lưu thông xe gắn máy
Các quy định khi lưu thông qua hầm Thủ Thiêm

Đến thời điểm này, dự án xây dựng hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn và toàn tuyến đại lộ Đông Tây (từ quốc lộ 1 đến xa lộ Hà Nội) đã hoàn thành. Ngày 20-11, đường hầm Thủ Thiêm chính thức thông xe. Người dân sẽ được thụ hưởng một công trình giao thông hiện đại nhất trên cả nước. Vì là công trình hiện đại với nhiều tiêu chuẩn và quy định quốc tế, nên mọi phương tiện lưu thông qua hầm phải theo đúng quy trình đã quy định.

Hầm Thủ Thiêm đã sẵn sàng thông xe vào ngày 20-11-2011. Ảnh: Kim Ngân

Hầm Thủ Thiêm đã sẵn sàng thông xe vào ngày 20-11-2011. Ảnh: Kim Ngân

Hạn chế giờ lưu thông xe gắn máy

Sau khi khảo sát, nghiên cứu, các khu quản lý giao thông trực thuộc Sở GTVT TPHCM đã thống nhất các phương án tổ chức giao thông trên 3 tuyến gồm: Tất cả phương tiện được lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Hàm Nghi, quận 1 tức dòng xe lưu thông từ hướng huyện Bình Chánh vào trung tâm TP. Sau đó tiếp tục lưu thông qua hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn tuyến đại lộ Đông Tây (đoạn từ hầm Thủ Thiêm đến xa lộ Hà Nội, quận 2) và chiều ngược lại (hai chiều lưu thông đều có hướng rẽ vào các quận như 1, 3, 5, 6, 7, 8, 10, 11...).

Thời gian, các loại xe và tốc độ lưu thông qua hầm:

- Xe ô tô con và xe ô tô khách được lưu thông qua hầm 24/24 giờ; xe tải nhẹ (tải trọng từ 2,5 tấn trở xuống hoặc tổng trọng tải từ 5 tấn trở xuống) được lưu thông từ 8 đến 16 giờ và từ 20 đến 6 giờ ngày hôm sau; xe tải nặng (tải trọng trên 2,5 tấn hoặc tổng trọng tải trên 5 tấn) được phép lưu thông qua hầm từ 21 đến 6 giờ hàng ngày. Ngoài ra, các loại xe ô tô vận tải lưu thông theo đúng thời gian quy định của UBND thành phố về hạn chế và cấp phép cho xe ô tô vận tải lưu thông trong khu vực nội đô.

- Tốc độ tối đa của xe máy khi lưu thông qua hầm là 40km/giờ; đối với ô tô, tốc độ tối đa là 60km/giờ, tối thiểu là 30km/giờ và phải giữ khoảng cách với xe phía trước tối thiểu là 30m. Nếu nhanh hơn hoặc chậm hơn tốc độ quy định này, sẽ bị xử phạt.

- Xe mô tô và xe gắn máy qua hầm Thủ Thiêm chỉ được phép lưu thông từ 6 đến 21 giờ.

- Những đối tượng không được phép tham gia lưu thông qua tuyến hầm này, cụ thể là người đi bộ; phương tiện giao thông thô sơ đường bộ; xe 3 - 4 bánh tự chế; các phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm; xe quá khổ; xe chở hàng siêu trường, siêu trọng; xe bánh xích; xe chở súc vật sống; xe chở chất thải nguy hại.

Xem kỹ quy định khi qua hầm

Để người tham gia lưu thông không bị “rối”, những thông báo về giờ giấc cũng như loại phương tiện được phép lưu thông sẽ được hiển thị trên các bảng điện tử lắp đặt ở lối vào hai đầu hầm Thủ Thiêm. Trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc các sự cố khác buộc phải đóng hầm Thủ Thiêm, các bảng điện tử được lắp đặt từ xa sẽ thông báo cho người dân biết để tránh lưu thông qua hầm. Các bảng điện tử này được lắp đặt ở quốc lộ 1, đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), ngã ba Ký Con, Liên tỉnh lộ 25B, đường Trần Não (quận 2) và ngã ba đường vào hầm Thủ Thiêm.

Để đảm bảo an toàn giao thông, quy định lưu thông qua hầm phải được tuân thủ chặt chẽ, Sở GTVT và các đơn vị liên quan thiết lập các rào chắn cảnh báo từ xa ở hai bên đầu đường dẫn vào hầm và kiểm soát chặt chẽ các loại xe trước khi vào hầm; lắp đặt biển báo chỉ dẫn và bố trí lực lượng chốt trực tại vị trí hai đầu đường dẫn vào hầm để kiểm soát, ngăn chặn những phương tiện không được phép lưu thông vào hầm trong thời gian hạn chế…

Trong hầm Thủ Thiêm, làn đường dành cho xe gắn máy có dải phân cách tách biệt hoàn toàn với làn xe ô tô. Để giám sát chung việc lưu thông, trong hầm có hệ thống camera ghi nhận hình ảnh xe chạy quá tốc độ hoặc không đảm bảo tốc độ. Những hành vi vi phạm sẽ bị xử lý. Các hành vi bấm còi, bật đèn ưu tiên (trừ những xe ưu tiên theo quy định), bật đèn chế độ chiếu xa và các loại đèn có ánh sáng mạnh khác, dừng đỗ xe trong hầm đều bị nghiêm cấm.

Ngoài ra, đối với xe ô tô người lái phải mở đèn ở chế độ chiếu gần (đèn cốt) và mở radio các tần số 665KHz, 610KHz hoặc 588KHz. Ngoài ra, UBND TPHCM yêu cầu Sở GTVT bổ sung vào quy định nhiều nội dung như: quy định hạn chế tải trọng tối đa của các xe tải, cấm các loại xe container lưu thông qua hầm; quy định hình thức phạt bổ sung đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông khi điều khiển phương tiện qua hầm…

Về vấn đề xử lý khi có sự cố tai nạn xảy ra trong hầm, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Trung tâm quản lý đường hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, cho biết: Trung tâm hiện nay đã xây dựng một tổ gồm 7 người trực 24/24 giờ để xử lý, tổ chức sơ cấp cứu ban đầu, giải tỏa ách tắc giao thông khi có sự cố tai nạn xảy ra trong hầm.

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng đã ban hành quy chế phối hợp giữa các sở ngành, địa phương trong công tác đảm bảo an ninh, tổ chức phòng chống cháy nổ, khắc phục sự cố, cứu nạn khi có sự cố cháy nổ, tai nạn xảy ra trong hầm Thủ Thiêm.

Quốc Hùng - Lương Thiện

Tin cùng chuyên mục