Cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm

(SGGPO).- Ngày 13-12, Ban Quản lý Dự án nâng cấp đô thị khởi công cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm (chảy qua 4 quận: Tân Bình, Tân Phú, 11 và 6).

Theo Ban Quản lý Dự án nâng cấp đô thị TPHCM (HUUP), chủ đầu tư dự án, công trình tập trung vào hai hạng mục chính là đặt cống hộp đoạn từ đường Âu Cơ (Tân Phú) đến cầu Hòa Bình (quận 11) dài 3km và cải tạo 7,4km tuyến kênh Tân Hóa - Lò Gốm, 12km đường được làm mới.

Ngoài ra, mục tiêu của dự án là mở rộng kênh, nắn dòng chảy (xây cống hộp kín), nạo vét bùn, đắp bờ kênh, xây tường ngăn lũ, cải tạo đường rộng từ 6 đến 20m, xây mới 10 cầu qua kênh, chỉnh trang 4 khu cảnh quan dọc tuyến với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2014.

Kênh Tân Hóa – Lò Gốm là một trong những dòng kênh ô nhiễm nặng nề nhất nằm phía Tây thành phố, ước tính gần 1 triệu dân chịu ảnh hưởng trực tiếp (chủ yếu là cư dân nghèo). Sau hàng chục năm bị bỏ quên, bị lấn chiếm trái phép, kênh Tân Hóa - Lò Gốm nhỏ hẹp vì người dân lấn chiếm và ô nhiễm nghiêm trọng. Từ cầu Lò Gốm thuộc quận 6 chạy ngược lên thượng nguồn về phía quận Tân Phú, Tân Bình dòng kênh càng nhỏ lại, nước đen mùi hôi khó chịu. Đến địa bàn quận Tân Phú, dòng kênh chỉ còn là con lạch nhỏ. Ô nhiễm đã trở thành nỗi ám ảnh đối với hàng ngàn gia đình sống ven kênh.

Theo đơn vị đầu tư, việc đặt cống hộp thay cho kênh mở có nhiều ưu điểm như giải quyết ngay nạn ô nhiễm, số hộ dân bị giải tỏa ít, số tiền đầu tư cũng ít hơn và thành phố có thêm một con đường đẹp. Cụ thể như đường Đồng Đen quận Tân Bình, đoạn từ đường Âu Cơ đến đường Đồng Đen dài 700m thay vì đầu tư nạo vét, mở rộng tuyến đường hai bên kênh, quận Tân Bình đã chọn giải pháp đặt cống hộp, biến đoạn kênh thành đường Đồng Đen. Người dân ở hai bên con đường mới từ khi quận đầu tư cải tạo con kênh, người dân không những có con đường lớn mà tình trạng ô nhiễm, hôi hám cũng không còn. Toàn bộ nước thải sinh hoạt của dân cư, của các cơ sở sản xuất vốn gây ô nhiễm cho dòng kênh nay được chảy ngầm trong lòng cống.

Ban quản lý Dự án nâng cấp đô thị TPHCM cho biết, Dự án nâng cấp đô thị thành phố có tổng vốn đầu tư hơn 592 triệu USD, thực hiện 6 hạng mục, 9 dự án thành phần. Trong số này, có hơn 266 triệu USD là vốn ODA của Ngân hàng Thế giới, còn lại là vốn đối ứng. Một số hạng mục cụ thể của dự án như nâng cấp cơ sở hạ tầng cấp 3 các khu dân cư thu nhập thấp, cải thiện hệ thống thoát nước, cấp nước; đầu tư nâng cấp nhiều hẻm lầy lội ở một số quận huyện... Dự án trải dài trên 13 quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Dự án thực hiện qua hai giai đoạn: Giai đoạn một (2004 - 2006) có hai hạng mục “Nâng cấp cơ sở hạ tầng trong các khu dân cư thu nhập thấp ở lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm” và “ Lập quỹ quay vòng vốn cho người dân có thu nhập thấp vay để nâng cấp nhà ở”, với tổng vốn 347 tỷ đồng.

Hiện nay, giai đoạn một đã hoàn thành tại quận 6, Tân Bình, Tân Phú và Bình Tân. Rất nhiều hẻm nhỏ, lầy lội trong khu vực đã được chỉnh trang và đã có 22.802 hộ dân được hưởng lợi từ dự án này.

Giai đoạn hai (2007 – 2014), bắt đầu thực hiện khối lượng công trình trị giá khoảng 1.800 tỷ đồng. Một số hạng mục nâng cấp đô thị trong giai đoạn 2 là: Cải thiện hệ thống thoát nước cấp 2 - 3 lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm; Cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm; Đầu tư xây dựng khu dân cư Vĩnh Lộc B (Bình Chánh) phục vụ tái định cư các hộ dân; Tăng cường năng lực quản lý nhà đất trên địa bàn thành phố.

Mục đích của dự án là hỗ trợ người dân cải thiện hạ tầng, điều kiện sống và môi trường sống, xóa đói giảm nghèo thông qua hỗ trợ vay vốn làm ăn, sửa chữa nhà ở, sử dụng nước sạch, mở rộng hẻm, tăng quỹ nhà ở; hỗ trợ công tác quản lý nhà đất cho thành phố…

     Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục