Nam bộ đang bị nhiễm mặn nặng

  • Huyện Nhà Bè: Mức độ nhiễm mặn lên đến 15‰

(SGGP).- Ngày 15-3, theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, TPHCM đang bị nhiễm mặn nặng. Mức độ nhiễm mặn cao nhất tại khu vực sông Nhà Bè là 15‰, sông Cửa Tiểu 11,4‰; sông Hàm Luông 8,0‰; sông Cổ Chiên 7,7‰; sông Hậu 7,0‰; sông Vàm Cỏ Đông 4,6‰; sông Vàm Cỏ Tây 3,3‰.

Ông Nguyễn Minh Giám, Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết, với mức độ nhiễm mặn như thế thì toàn bộ nước tại các sông trên đều không thể sử dụng vì bất kỳ mục đích nào. Ngoại trừ, sông Vàm Cỏ Tây và Vàm Cỏ Đông vẫn có thể sử dụng một phần nước để phục vụ tưới nông nghiệp nhưng cũng chỉ có thể sử dụng trong trường hợp trời không có nắng gắt. Nếu trời nắng gắt, nồng độ mặn trong nước cô đọng lại rất dễ gây chết cây trồng.

Lý giải về tình trạng Nam bộ đang bị nhiễm mặn nặng, ông Nguyễn Minh Giám cho biết, nguyên nhân là do lượng nước khu vực đầu nguồn năm nay rất ít. Hơn nữa, để đảm bảo đủ điện cung cấp cho mùa khô, các hồ thủy điện khu vực thượng nguồn đã tăng cường tích trữ nước khiến cho tình trạng xâm nhập mặn phía hạ du càng trở nên nghiêm trọng.

Tại các hồ thủy điện Thác Mơ, Trị An, Dầu Tiếng mực nước trong hồ chỉ cao hơn mực nước chết trên dưới 3m. Do đó, rất khó để xả nước đẩy mặn cho khu vực hạ du. Dự kiến, với tình trạng gió chướng tiếp tục hoạt động như hiện nay thì tình trạng xâm nhập mặn sẽ còn tiếp tục đi sâu vào đất liền

MINH XUÂN

Tin cùng chuyên mục