Nỗi lo phí giao thông

Quốc lộ 1A một con đường huyết mạch nối hai miền Nam - Bắc, đưa hành khách và hàng hóa thông thương Bắc - Nam. Nhu cầu vận chuyển cao, lưu lượng xe lớn đã làm quốc lộ 1A bị quá tải, xuống cấp nhanh. Bộ GTVT đã đưa ra kế hoạch từ nay đến năm 2016 nâng cấp toàn tuyến quốc lộ 1A từ Hà Nội đến Cần Thơ với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe máy có dải phân cách cứng.

Quốc lộ 1A một con đường huyết mạch nối hai miền Nam - Bắc, đưa hành khách và hàng hóa thông thương Bắc - Nam. Nhu cầu vận chuyển cao, lưu lượng xe lớn đã làm quốc lộ 1A bị quá tải, xuống cấp nhanh. Bộ GTVT đã đưa ra kế hoạch từ nay đến năm 2016 nâng cấp toàn tuyến quốc lộ 1A từ Hà Nội đến Cần Thơ với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe máy có dải phân cách cứng.

Ngày 26-3-2013, Bộ GTVT đã tổ chức khởi công nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát (nối Thanh Hóa - Nghệ An), có chiều dài 34km, đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao) do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 và Tổng công ty 319 liên danh làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 3.627 tỷ đồng. Trước đó, dự án nâng cấp quốc lộ 1A đoạn qua TP Tam Kỳ (Quảng Nam) có chiều dài 40km cũng đã được khởi công, đầu tư theo hình thức BOT, do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí 1.600 tỷ đồng, được thu phí trên 20 năm.

Tại hội nghị triển khai các dự án mở rộng quốc lộ 1A vừa tổ chức ngày 25-3-2013, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết trong thời gian tới sẽ có hàng loạt dự án BOT trên suốt quốc lộ 1A. Người dân rất mừng khi quốc lộ 1A được nâng cấp, nhưng cũng thấy lo khi hay sẽ có nhiều dự án theo hình thức BOT.

Chủ trương huy động sức doanh nghiệp để xây dựng hệ thống đường sá, hạ tầng là đáng hoan nghênh, khuyến khích, nhất là trong điều kiện kinh tế đất nước khó khăn như hiện nay. Có một quốc lộ được nâng cấp, rộng rãi là điều mọi người mong muốn, nhưng đây là tuyến đường giao thông huyết mạch của nước ta, gần như độc đạo, nên với việc cắt từng khúc quốc lộ 1A để lập dự án BOT, sẽ có hàng loạt trạm thu phí giao thông tiếp tục được dựng lên trên tuyến đường trục Bắc - Nam. Cứ thêm một trạm thu phí là giá cả hàng hóa sẽ thêm cao, sức cạnh tranh sẽ giảm dần. Phí giao thông cũng sẽ cộng vào giá vé hành khách. Đối tượng đáng lẽ được hưởng lợi là người dân thì lại bị phí giao thông đè nặng. Thiết nghĩ, việc cắt quốc lộ 1A thành từng khúc với nhiều dự án BOT là không nên. Trong các giải pháp, cần chú ý giảm bớt gánh nặng cho người dân và tạo sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

TRẦN HIỀN (Bình Thạnh, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục