Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão

Mặc dù đến chiều tối qua (6-8), các đài dự báo khí tượng của các nước trong khu vực vẫn chưa khẳng định áp thấp nhiệt đới vừa xuất hiện ở khu vực Nam biển Đông đã mạnh lên thành bão, song theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, áp thấp nhiệt đới này đã phát triển thành cơn bão số 6.

* 72 hồ đập không đảm bảo an toàn trước bão

(SGGP). – Mặc dù đến chiều tối qua (6-8), các đài dự báo khí tượng của các nước trong khu vực vẫn chưa khẳng định áp thấp nhiệt đới vừa xuất hiện ở khu vực Nam biển Đông đã mạnh lên thành bão, song theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, áp thấp nhiệt đới này đã phát triển thành cơn bão số 6.

Điều đáng chú ý, bão số 6 đang di chuyển với tốc độ nhanh và có hướng di chuyển gần như không đổi. Chiều qua, vị trí tâm bão đã ở vào khoảng 14,8 độ vĩ Bắc và 112,1 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200km về phía Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (khoảng 62 đến 74km/giờ), giật cấp 9, cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, đi dọc theo ven biển các tỉnh Trung bộ, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km. Chiều 7-8, bão số 6 sẽ ở trên khu vực phía Tây Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) và cách bờ biển các tỉnh phía Đông Bắc bộ khoảng 280km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Bắc, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển về phía Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km.

Vào đêm 7-8 vùng tâm bão có khả năng đi vào đất liền các tỉnh phía Đông Bắc bộ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp.

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương đã có cuộc họp khẩn tại Hà Nội, do Bộ NN-PTNT chủ trì để bàn các giải pháp ứng phó với bão số 6. Theo nhận định, dù là cơn bão có cường độ nhẹ, nhưng khi đổ bộ vào bờ, bão số 6 sẽ gây mưa kéo dài hơn bão số 5. Hơn nữa, hầu khắp các tỉnh miền Bắc vừa trải qua đợt mưa lớn, nhiều hồ đập, sông ngòi đã đầy nước.

Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, hiện có thể đưa ra 2 xu hướng bão đổ bộ. Nếu đổ bộ thấp về phía Nam thì sẽ vào giữa Thanh Hóa và Nam Định, còn đổ bộ cao hơn về phía Tây Bắc thì trọng tâm sẽ là Hải Phòng, Nam Định. Song các tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa vẫn cần đề phòng. Về thời gian bão đổ bộ, sớm nhất khoảng 8 - 9 giờ tối 7-8 hoặc muộn nhất vào 3 - 4 giờ sáng 8-8. Do đó, toàn bộ công tác phòng chống bão số 6 trên đất liền phải hoàn thành trước 6 giờ chiều 7-8.

Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương cho biết, trong tổng số hơn 2.000 hồ chứa hiện có 72 hồ không đảm bảo an toàn khi có mưa lũ do bị hư hỏng đập chính, tràn xả lũ hoặc cống lấy nước. Trong đó, 31 hồ chứa cần đặc biệt lưu tâm ngay từ đầu, 4 hồ chứa đang phải xả tràn vì tích nước cao hơn quy định.

Báo cáo nhanh từ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho thấy, đến cuối giờ chiều 6-8, bộ đội biên phòng các tuyến biển từ Quảng Ninh đến Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với địa phương, gia đình, chủ tàu thuyền thông báo, kiểm đếm hướng dẫn cho gần 50.000 phương tiện/gần 250.000 người đang hoạt động trên biển. Trong đó, phần lớn là tàu thuyền và ngư dân đang hoạt động ở biển Đông.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục