Nhiều công trình gấp rút hoàn thành

Mặc dù ngân sách eo hẹp nhưng với quyết tâm cao, thời gian qua, TPHCM đã huy động nhiều nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông quan trọng. Mục tiêu để nhanh chóng đưa vào sử dụng một số công trình quan trọng trong năm nay, phục vụ nhu cầu của người dân.
Nhiều công trình gấp rút hoàn thành

Mặc dù ngân sách eo hẹp nhưng với quyết tâm cao, thời gian qua, TPHCM đã huy động nhiều nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông quan trọng. Mục tiêu để nhanh chóng đưa vào sử dụng một số công trình quan trọng trong năm nay, phục vụ nhu cầu của người dân.

        Tăng tốc thi công

Đường Vành đai 2 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác hạn chế xe tải vào nội thành phố (TP) cũng như hạn chế ùn tắc giao thông cho quận 9, Thủ Đức. Vành đai 2 bắt đầu từ vòng xoay Nguyễn Văn Linh huyện Bình Chánh chạy về hướng cầu Phú Mỹ qua xa lộ Hà Nội và cuối cùng là đường mới nối với nút giao thông Gò Dưa vào quốc lộ 1 vòng về hướng ngã tư An Sương. Khi tuyến này hoàn thành sẽ tạo nên một cung đường vòng tròn khép kín đảm bảo yêu cầu giao thông. Chính tầm quan trọng trong việc kết nối giao thông đi về các tỉnh lân cận cũng như các tỉnh vào TP. Liên tục thời gian vừa qua, lãnh đạo TP thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị tập trung phương tiện khẩn trương thi công và phải hoàn thành đưa vào sử dụng ngay trong năm nay. Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân khẳng định, dự án này không những giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông mà còn góp phần kéo giảm tai nạn giao thông tại nhiều khu vực. Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu Sở GTVT tiếp tục đầu tư dự án kết nối từ ngã tư Gò Dưa đến đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài.

Gấp rút thi công cầu vượt trên đường Cộng Hòa. Ảnh: Cao Thăng

Gấp rút thi công cầu vượt trên đường Cộng Hòa. Ảnh: Cao Thăng

Tương tự, việc mở rộng xa lộ Hà Nội, đoạn từ ngã tư Thủ Đức đến cầu Đồng Nai cũng đang được Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) tăng tốc thi công. Đây là tuyến đường cửa ngõ phía Đông kết nối giao thông với các tỉnh miền Đông Nam bộ, được mở rộng lên 16 làn xe riêng biệt. Hiện nay, đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức đã nâng cấp hoàn chỉnh, thông thoáng, không còn cảnh kẹt xe như trước.

Đặc biệt, tại 3 cây cầu vượt bằng thép gồm: cầu vượt tại giao lộ Nguyễn Tri Phương - 3 Tháng 2 - Lý Thái Tổ, bùng binh Cây Gõ và cầu vượt Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa quận Tân Bình, đơn vị thi công tổ chức làm việc 3 ca, khẩn trương đưa cầu vào sử dụng càng sớm càng tốt nhằm giảm ùn tắc giao thông. Giải quyết bài toán kẹt xe ở đây là mong muốn của chính quyền và nhân dân TP trong nhiều năm qua.

        Sắp về đích

Dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài đang dần hình thành và sẵn sàng cho ngày thông xe. Anh Vũ Đình Tấn, chuyên viên phụ trách xây dựng của Công ty GS Engineering & Construction Corp (GS E&C), cho biết: “Đoạn từ nút giao công viên Gia Định đến ngã tư Bình Triệu quận Thủ Đức dài trên 5km dự kiến hoàn tất vào cuối tháng 8 để kịp thông xe chào đón lễ Quốc khánh 2-9 sắp tới. Trên đoạn đường này có cầu Bình Lợi là hạng mục quan trọng nhất của dự án. Cầu có chiều cao 35m, rộng 28m, dài 150m. Việc lắp ráp dạng kết cấu cầu này đòi hỏi yêu cầu cao về kỹ thuật và công nghệ thi công hiện đại. Đây là kết cấu được thi công lần đầu tiên ở Việt Nam. Để chế tạo vòm Nielsen phải mất 8 tháng với khoảng 4.000 tấm thép thi công tại Hàn Quốc. Sau đó, mất 8 ngày để vận chuyển vòm cầu từ Hàn Quốc về Việt Nam. Chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện một số đoạn để đưa vào sử dụng nhằm giảm tải ùn tắc giao thông khu vực này”.

Tuyến đường này bắt đầu từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi qua địa bàn các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh sau đó băng qua sông Sài Gòn đến quận Thủ Đức kết nối vào quốc lộ 1 với 12 làn xe, rộng 60m, tổng chiều dài 13,6km. Hiện nay, đơn vị thi công đã triển khai xây dựng được gần 11km tại khu vực các quận Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức với các hạng mục công trình như thi công hệ thống thoát nước, thi công Rạch Lăng, hoàn thiện cầu Gò Dưa...

Công trình cầu Sài Gòn 2 cũng sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu tháng 11 năm nay, vượt tiến độ đề ra khoảng 3 tháng. Người dân TP đang mong đợi đến ngày cây cầu này được đưa vào sử dụng để góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông tại cửa ngõ Đông Bắc… Hiện nay, những hạng mục cuối cùng để hợp long cầu đang được gấp rút thi công. Công trình xây dựng cầu Sài Gòn 2 hàng ngày có trên 500 công nhân và cán bộ kỹ thuật thi công liên tục 3 ca để đảm bảo tiến độ. Hiện các trụ cầu đã thi công xong, công trình đang tập trung vào việc lắp dầm cầu dẫn ở cả hai phía. Hiện nay toàn bộ công trình cầu Sài Gòn 2 đã hoàn thành được khoảng gần 90% khối lượng. Trong đó, các hạng mục chính như khoan nhồi, đúc dầm hộp, dầm dẫn, đường dẫn, mố trụ… cơ bản đã hoàn thành. Cầu Sài Gòn 2 dài 987,32m, rộng 23,5m, tuổi thọ thiết kế 100 năm. Công trình này có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, chịu được động đất cấp 7, cho phép các loại xe chạy trên cầu với tốc độ 80km/giờ, tải trọng cho phép các xe siêu trường, siêu trọng đi qua.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã nhấn mạnh khi kiểm tra tiến độ dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, sau khi hoàn thành đảm nhận khoảng 40% - 60% lưu lượng xe, giữ vai trò lớn trong việc giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực quận Tân Bình, Gò Vấp, Thủ Đức nhất là khu vực cầu Bình Triệu. Hạng mục nào thuộc dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài xong đưa ngay vào sử dụng để giải tỏa tình trạng ùn tắc, kẹt xe ở cửa ngõ Đông Bắc TP. Thời gian tới TP quyết tâm kết nối hệ thống đường cao tốc, tuyến vành đai và các tuyến giao thông quan trọng khác tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục