Quận Bình Thạnh, TPHCM: Ngập do cống cao hơn đường

Ngày 2-10, Ban Kinh tế và Ngân sách - Hội đồng Nhân dân TPHCM cùng các sở ngành liên quan đã giám sát về tiến độ thực hiện dự án xây dựng hệ thống thoát nước trên địa bàn quận Bình Thạnh.

(SGGP).- Ngày 2-10, Ban Kinh tế và Ngân sách - Hội đồng Nhân dân TPHCM cùng các sở ngành liên quan đã giám sát về tiến độ thực hiện dự án xây dựng hệ thống thoát nước trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Báo cáo với đoàn, đại diện quận Bình Thạnh cho biết, cái khó hiện nay cốt nền của quận thấp hơn mực nước triều khoảng 1m nên mưa lớn gặp triều cường gây ngập, thâm chí lượng mưa trên 100mm kéo dài khoảng 1 giờ là nước thoát không kịp là ngập. Nghiêm trọng nhất là dự án đường Phạm Văn Đồng trong quá trình thi công nền đường và hệ thống cống thoát nước quá cao gây ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước và hạ tầng kỹ thuật tại các khu vực dân cư hiện hữu. Chính vì vậy, hầu hết các tuyến đường cũng như hẻm cắt ngang trục đường này bị ngập rất nhiều, vì nước không có đường thoát.

Phường 28 do quy hoạch kéo dài, người dân bỏ hoang không canh tác, không gia cố bờ bao, trong khi đó, công tác gia cố bờ bao thiếu đồng bộ do thiếu kinh phí là nguyên nhân gây ngập trên địa bàn.

Thời gian qua, quận đã nâng cao một số tuyến đường và vận động người dân nâng cao hàng loạt tuyến hẻm, mặt dù đường và hẻm không ngập nhưng nhà dân bị ngập. Hiện trên địa bàn còn trên 25 điểm thường xuyên bị ngập. Ngập nặng nhất là đường Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Xí, Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13, Phan Chu Trinh…

Tại buổi khảo sát nhiều đại biểu cho rằng, hiện nay ngập các khu vực đường Phậm Văn Đồng do đường và cống cao hơn hệ thống thoát nước hiện hữu của dân. Ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh là do đường lún, miêng cống cao hơn mặt đường nước không thoát được. Với cách chống ngập như thời gian qua là chưa ổn, bởi vì, nâng đường chính ngập chuyển qua hẻm, nâng hẻm nước ngập vào nhà dân. Cứ lòng vòng như vậy thiệt hại cuối cùng dồn hết cho dân. Vì vậy, cần phải nghiên cứu lại toàn bộ quy trình xây dựng hạ tầng thoát nước. Đối với dự án đường Phạm Văn Đồng, quận cần khảo sát kiểm tra lại có bao nhiêu khu dân cư bị ảnh hưởng bởi ngập. Cần có giải pháp đồng bộ chứ không thể cứ ngập là nâng đường, nâng hẻm cuối cùng nhà dân lãnh đủ.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục