Kêu gọi người dân góp đất xây dựng khu đô thị mới

Ngày 4-11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với UBND huyện Nhà Bè về việc triển khai thực hiện quyết định thu hồi, hủy bỏ 3 dự án tái định cư trên địa bàn huyện Nhà Bè, đó là dự án tái định cư Nhơn Đức - Phước Kiển thuộc các xã Nhơn Đức (632,925m²), Phước Kiển (238,554m²), Phước Lộc (258,087m²) do Trung tâm phát triển quỹ đất làm chủ đầu tư.

(SGGP).- Ngày 4-11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với UBND huyện Nhà Bè về việc triển khai thực hiện quyết định thu hồi, hủy bỏ 3 dự án tái định cư trên địa bàn huyện Nhà Bè, đó là dự án tái định cư Nhơn Đức - Phước Kiển thuộc các xã Nhơn Đức (632,925m²), Phước Kiển (238,554m²), Phước Lộc (258,087m²) do Trung tâm phát triển quỹ đất làm chủ đầu tư.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, cho biết nhằm thực hiện nhu cầu tái định cư và hoán đổi đất cho dự án khu đô thị mới Phước Kiển - Nhơn Đức rộng hơn 325ha, năm 2008, TP đã chuẩn bị 3 khu đất trên để xây dựng dự án tái định cư.

Tuy nhiên, sau đó dự án không thể triển khai đã gây bức xúc cho người dân vì không được chuyển nhượng, tách thửa, tặng cho… Đến tháng 8-2013, TP đã ban hành quyết định chấm dứt thực hiện 3 dự án trên, lý do huyện Nhà Bè đã mua quỹ nền đất tại các dự án khác để tái định cư cho dân. Tuy 3 dự án trên đã chấm dứt thực hiện dự án nhưng đất của người dân vẫn bị quy hoạch “treo” là khu dân cư xây dựng mới nên vẫn còn hạn chế một số quyền sử dụng đất.

Trước bức xúc của người dân, huyện có chủ trương điều chỉnh quy hoạch theo hướng giữ lại khu dân cư hiện hữu để giải quyết quyền lợi cho người dân theo quy định. Bước tiếp theo, UBND huyện Nhà Bè nêu sáng kiến, nếu xóa quy hoạch, khu vực này đất trống nhiều, mạnh ai nấy làm sẽ không có được một khu dân cư khang trang, hiện đại, đáp ứng các tiêu chí phòng cháy chữa cháy, công trình công cộng… Theo quy định xây dựng khu đô thị mới phải có chủ đầu tư, tìm được nhà đầu tư mới sẽ lâu, cho nên chủ trương của huyện Nhà Bè là kêu gọi người dân có đất ở đây góp đất, vốn xây dựng thành khu đô thị theo quy hoạch mới. Việc này đang triển khai thí điểm tại xã Nhơn Đức, sẽ tổ chức lấy ý kiến của người dân, nếu thông qua sẽ trình tiếp lên TP.

Lương Thiện

Tin cùng chuyên mục