Xử lý các trường hợp có đất nằm trong hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch

(SGGP).- UBND TPHCM vừa chỉ đạo xử lý các trường hợp có đất nằm trong hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch trước khi UBND TP ban hành Quyết định số 150/2004/QĐ-UB ngày 9-6-2004 (QĐ 150) về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, kênh, rạch tại TPHCM.

(SGGP).- UBND TPHCM vừa chỉ đạo xử lý các trường hợp có đất nằm trong hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch trước khi UBND TP ban hành Quyết định số 150/2004/QĐ-UB ngày 9-6-2004 (QĐ 150) về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, kênh, rạch tại TPHCM.

Theo đó, đối với các trường hợp đất ở (chưa xây dựng nhà ở nhưng có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - GCN QSDĐ) nằm trong hành lang bảo vệ bờ sông, kênh rạch trước ngày 24-6-2004 (ngày QĐ 150 có hiệu lực thi hành), Sở Xây dựng sẽ phối hợp với UBND quận-huyện nghiên cứu xây dựng tiêu chí xử lý từng trường hợp. Còn các dự án nhà ở đã có quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt trước ngày 24-6-2004 phải tuân thủ thực hiện theo Điều 7, Điều 8 QĐ 150. Cụ thể, đối với các công trình đã xây dựng hoàn chỉnh theo giấy phép xây dựng hoặc theo đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc theo dự án đầu tư được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và đã được cấp GCN QSDĐ và đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh thì được duy trì nguyên hiện trạng theo đúng vị trí và quy mô công trình đã xây dựng. Không xây dựng phát triển thêm nếu không được cấp có thẩm quyền cho phép. Trường hợp cần giải tỏa, thu hồi đất để xây dựng các công trình khác thì được xem xét bồi thường theo quy định.

Đối với các công trình đang đầu tư xây dựng theo đúng giấy phép xây dựng thì được tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng theo đúng quy mô công trình đã được duyệt; đồng thời khuyến khích chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng bờ kè, sông, kênh, rạch (theo đúng vị trí và quy mô xây dựng được Sở Giao thông - Vận tải thỏa thuận). Riêng đối với các đồ án quy hoạch chung 1/5.000, đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 đã được duyệt, chưa cập nhật các dự án nhà ở theo Điều 7, Điều 8 QĐ 150 thì tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch theo quy định.

Theo số liệu từ Sở Xây dựng TP, trước khi có QĐ 150, toàn TP còn tồn hơn 18.000 trường hợp nhà ở, công trình trong hành lang bảo vệ sông, kênh rạch và 79 dự án phát triển nhà ở (tập trung chủ yếu dọc sông Sài Gòn) được cấp có thẩm quyền phê duyệt hiện ranh nằm trong hành lang trên sông, kênh rạch.

Nhung Nguyễn

Kiến nghị xây dựng thêm hai nút giao trên tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm

(SGGP).- UBND TPHCM vừa kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải sớm bố trí kế hoạch triển khai xây dựng hai nút giao tỉnh lộ 10B và đường Trần Đại Nghĩa với tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm thuộc dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương trên địa phận TPHCM. Hiện mật độ giao thông trên tuyến nối này khá lớn và tăng nhanh bởi lưu lượng xe ra vào các khu công nghiệp lân cận (Tân Tạo, Lê Minh Xuân, An Hạ…) gây ùn tắc giao thông thường xuyên tại hai nút giao thông này vào những giờ cao điểm.

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục