Tăng lượng rác thải phải xử lý về Đa Phước

(SGGP).- Ngày 20-11, UBND TPHCM đã tổ chức đoàn khảo sát thực địa chuẩn bị cho việc tăng thêm lượng rác xử lý cho Khu Liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước, huyện Bình Chánh.

Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, đến cuối tháng 11-2014, các đơn vị chức năng liên quan phải thực hiện điều chuyển 600 tấn rác về cho Khu Liên hiệp xử lý Đa Phước. Đến tháng 12, số lượng rác tiếp tục tăng thêm 600 tấn. Và đến cuối tháng 3-2015 sẽ tăng thêm 1.800 tấn. Điều đáng lo ngại là hạ tầng chuẩn bị cho việc tăng thêm lượng rác tại khu vực này chưa đảm bảo.

Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM cho biết, để đảm bảo cho việc vận chuyển rác vào cuối tháng 11, số xe vận chuyển rác sẽ phải tăng thêm 60 lượt xe/ngày. Việc vận chuyển rác không thể chỉ diễn ra vào thời gian tối mà phải tăng thêm 2 ca/ngày, sáng từ 8 giờ 30 phút đến 10 giờ 30 phút và chiều từ 14 giờ đến 16 giờ. Sự gia tăng lượng xe vận chuyển rác sẽ gây sức chịu tải rất lớn cho quốc lộ 50, trong khi có những đoạn lòng đường chỉ rộng 6m, rất dễ bị ùn tắc.

Theo Phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh, toàn tuyến quốc lộ 50 hiện có 2 đoạn chưa thực hiện mở rộng được. Cụ thể, đoạn 1 dài 1.450m, lòng đường rộng 6m, đã được TP phê duyệt phương án di dời, bồi thường cho người dân. Đoạn 2 dài 230m có lòng đường 6m, không có cống thoát nước. Đoạn này hiện chưa có phương án di dời. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín yêu cầu phần đường TP đã phê duyệt phương án di dời thì UBND huyện Bình Chánh đốc thúc tiến độ thực hiện. Riêng khoảng 230m chưa có phương án di dời, bồi thường thì theo đúng quy trình phải lập phương án trình thông qua HĐND TP. Trước mắt, UBND huyện Bình Chánh linh động hiệp thương với người dân, tạm ứng tiền để người dân di dời nhằm đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Riêng đối với Sở Giao thông Vận tải thì cho cơ chế đặc biệt là tạm ứng trước 5 tỷ đồng để lập dự án nâng cấp, mở rộng đường. Đồng thời cho phép thực hiện chỉ định thầu, thiết kế và thi công nâng cấp, mở rộng 1,6km tuyến đường quốc lộ 50 để tránh ùn tắc.

Trung bình mỗi ngày, tổng lượng rác thải trên địa bàn thành phố khoảng 7.000 - 7.500 tấn. Hiện nay, khu xử lý rác Đa Phước đang xử lý 3.000 tấn và cuối năm nay tăng thêm 1.200 tấn rác/ngày, dự kiến, sang năm 2015, Đa Phước sẽ xử lý khoảng 6.000 tấn. Phần còn lại khoảng hơn 1.000 tấn rác/ngày sẽ được chuyển cho Công ty Vietstar và Tâm Sinh Nghĩa để tái chế thành phân compost.

MINH XUÂN

Tin cùng chuyên mục