Kiên quyết xử lý, trả lại công năng cho bãi đậu xe

Phản hồi loạt bài “TPHCM: Lối thoát nào cho bãi đậu xe?”

Loạt bài “TPHCM: Lối thoát nào cho bãi đậu xe?” phản ảnh tình trạng đa phần các tòa nhà trên địa bàn TPHCM xây dựng không đảm bảo diện tích để xe theo quy định. Nhiều công trình đã chuyển công năng tầng hầm bãi xe để sử dụng vào các mục đích khác và đẩy lượng xe này ra lòng đường, vỉa hè. PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Tống Đức Tiến, Trưởng phòng Cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng TPHCM, liên quan đến trách nhiệm, quan điểm xử lý của Sở Xây dựng về vấn đề này.

PV: Ông đánh giá như thế nào về quy mô diện tích chỗ để xe tại các công trình nhà cao tầng, đặc biệt là ở khu trung tâm TPHCM?

Ông TỐNG ĐỨC TIẾN: Từ năm 2011, Sở Xây dựng đã có báo cáo số 3043 về kết quả rà soát, đánh giá quy mô bãi đậu xe trong các công trình nhà cao tầng, trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng dọc tuyến đường Nguyễn Huệ và khu vực trung tâm TP. Trước đó, Sở Xây dựng đã phối hợp 3 phường: Bến Nghé, Bến Thành, Phạm Ngũ Lão (quận 1) để kiểm tra thực tế 80 công trình. Qua kiểm tra thì phần lớn các công trình này không đủ diện tích chỗ để xe. Cụ thể, chỉ có 15/80 công trình đủ diện tích chỗ để xe (chiếm tỷ lệ 18,75%); 59/80 công trình không đủ diện tích chỗ để xe (chiếm tỷ lệ 73,75%); 6/80 công trình không có chỗ để xe (chiếm tỷ lệ 7,5%).

Căn cứ kết quả kiểm tra số công trình trên cho thấy, công trình thiếu diện tích để xe có yếu tố lịch sử, nghĩa là những công trình này xây dựng từ trước năm 1997 trở về trước, thậm chí không có chỗ để xe bên trong công trình. Ngoài ra, chủ đầu tư sử dụng sai chức năng chỗ để xe, như theo giấy phép xây dựng, chỗ để xe bố trí tại tầng hầm, bên trong công trình, tuy nhiên chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi chức năng chỗ để xe. Lại có tình trạng sử dụng mặt bằng ngoài công trình làm chỗ để xe. Cũng có tình trạng trong khi một số công trình chỗ để xe còn trống, chưa khai thác hết như Kumho, Vincom, Sheraton… nhưng chủ phương tiện không đậu xe trong bãi của tòa nhà mà đậu xe trên lòng đường, lề đường do ngại đi bộ xa; ngoài ra cũng có nguyên nhân vì mức thu phí để xe trên đường thấp so với giá gửi xe trong các tòa nhà… Tất cả những vấn đề nêu trên, Sở Xây dựng đã có kiến nghị UBND TPHCM xử lý.

Cụ thể xử lý như thế nào, thưa ông?

Đối với công trình thiếu hoặc không có chỗ để xe, sở kiến nghị UBND TP giao UBND quận 1 yêu cầu chủ đầu tư tìm những khu vực lân cận để bố trí để xe cho công trình, tuyệt đối không sử dụng vỉa hè, lòng đường để xe. Đối với tình trạng để xe trên lòng đường, lề đường, kiến nghị UBND TP giao UBND quận 1 phối hợp Sở GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án, giải pháp bố trí chỗ để xe phù hợp tình hình, thực trạng khu vực, từng bước giảm dần chỗ để xe trên lòng đường, lề đường; tổ chức hướng dẫn chủ phương tiện đưa xe vào gửi tại các công trình có chỗ để xe còn trống; đồng thời tăng mức phí để xe trên lòng đường lên bằng hoặc cao hơn mức thu để xe trong các công trình.

Quan điểm của Sở Xây dựng đối với các tòa nhà đưa vào khai thác mới đây nhưng không đảm bảo diện tích để xe theo quy định thì xử lý như thế nào?

Phải xử lý thật kiên quyết. Đối với công trình sử dụng sai chức năng chỗ đậu xe so với giấy phép xây dựng được cấp, kiến nghị UBND TP giao UBND quận 1 xử lý, yêu cầu chủ đầu tư phải khôi phục lại chức năng theo đúng giấy phép xây dựng đã được cấp.

Đối với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư; giấy phép hoạt động đối với các hình thức tổ chức của các cơ sở khám bệnh - chữa bệnh; quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập cơ sở giáo dục, kiến nghị các cơ quan chức năng phải kiểm tra sự phù hợp của loại hình kinh doanh so với chức năng công trình được cấp giấy phép xây dựng để phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng có liên quan và đảm bảo diện tích chỗ để xe theo quy định.

Sở GTVT cho biết, việc tổ chức các bãi xe dưới các dạ cầu trên địa bàn TP là được sự cho phép về mặt chủ trương của UBND TPHCM. Cụ thể, tại văn bản số 3011/UBND - ĐTMT của UBND TP ký ngày 22-6-2011, UBND TP đã đồng ý chủ trương cho phép Công ty TNHH MTV Công trình cầu phà TPHCM nghiên cứu đầu tư khai thác dạ cầu của một số cầu đường bộ trên địa bàn làm bãi giữ xe kết hợp trồng cây xanh. Theo Sở GTVT, tất cả bãi đậu xe dưới dạ cầu đều có phương án về an toàn phòng cháy chữa cháy và được cơ quan chức năng của các quận kiểm tra định kỳ và đột xuất.

VÂN ANH - THÁI PHƯƠNG

>> Cơ quan có trách nhiệm chưa làm hết trách nhiệm

Tin cùng chuyên mục