Dự án nâng cấp đô thị Việt Nam: Hơn 7,5 triệu người hưởng lợi

Chiều 19-12, tại TPHCM, Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị Nam Định, Hải Phòng, TPHCM và Cần Thơ tổ chức lễ tổng kết dự án Nâng cấp đô thị Việt Nam.

(SGGP).- Chiều 19-12, tại TPHCM, Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị Nam Định, Hải Phòng, TPHCM và Cần Thơ tổ chức lễ tổng kết dự án Nâng cấp đô thị Việt Nam.

Báo cáo tại lễ tổng kết, ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị TPHCM, cho biết dự án Nâng cấp đô thị Việt Nam được triển khai từ năm 2004 đến 2014 tại 4 TP lớn là Nam Định, Hải Phòng, TPHCM và Cần Thơ. Tính đến nay, dự án đã mang lại những kết quả tích cực cho đời sống của người dân nghèo ở thành thị, chủ yếu tập trung ở một số khu vực của các TP lớn. Dự án cũng đã thành công trong việc lồng ghép các khu vực trước đây kém phát triển vào chung một cảnh quan của cả TP và biến các nơi này thành những khu vực sôi động. Đến nay, hơn 200 khu vực có thu nhập thấp đã được nâng cấp, mang lại lợi ích trực tiếp cho hơn 2,5 triệu người nghèo ở đô thị. Việc nâng cấp cơ sở hạ tầng chủ chốt cũng sẽ mang lại lợi ích cho thêm 5 triệu người dân.

Ngoài ra, khoảng 500km trong hệ thống thoát nước và 580km đường đã được nâng cấp để tăng cường khả năng tiếp cận, giảm tình trạng ngập lụt và cải thiện điều kiện môi trường ở các cộng đồng nghèo. Trong những khu vực này, 30.000 hộ gia đình đã được đấu nối nước sạch trực tiếp để sử dụng và 55.000 hộ gia đình đã có hệ thống thoát nước trực tiếp; hơn 51.000 các khoản vay vi mô là dành cho hộ nghèo để cải thiện chất lượng nhà ở và 44.000 các khoản vay vi mô khác hỗ trợ tạo công ăn việc làm, tạo thu nhập cho đối tượng hưởng lợi...

Đại diện UBND các tỉnh, thành khác có dự án cũng cho biết, dự án Nâng cấp đô thị Việt Nam đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo của người dân đô thị; đồng thời góp phần cải thiện môi trường sống và tạo cảnh quan đô thị khang trang, sạch đẹp.

Bà Keiko Sato, quyền Giám đốc quốc gia tại Việt Nam khu vực Đông Á - Thái Bình Dương thuộc Ngân hàng Thế giới, đánh giá dự án đã mở ra cơ hội lớn cho người dân nghèo ở những khu vực có dự án đi qua và mở hướng phát triển trong tương lai. Mặt khác, dự án cũng đã giúp các TP thay đổi cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, đã chứng minh việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA thông qua sự chỉ đạo của 4 TP và sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, việc dự án nâng cấp đô thị hoàn thành đã thực hiện đúng cam kết của Chính phủ Việt Nam với Ngân hàng Thế giới; cũng như sử dụng nguồn vốn vào việc nâng cao chất lượng đời sống người dân, đáp ứng đúng mục tiêu mà dự án đặt ra. Mặt khác, để làm được dự án này là có sự cộng đồng trách nhiệm rất lớn, trong đó có sự quan tâm hỗ trợ của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới trong việc đeo bám với Ban quản lý các dự án, sự hỗ trợ của Văn phòng Chính phủ, bộ, ngành và nỗ lực của các sở, ngành địa phương. Đồng chí Lê Hoàng Quân cũng mong muốn Ngân hàng Thế giới tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn cho TPHCM sớm triển khai giai đoạn 2 của dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tân Hóa - Lò Gốm để dự án phát huy hiệu quả hơn.

ĐÌNH LÝ - NGUYỄN KHOA

Tin cùng chuyên mục