Lộ trình mới vào đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

(SGGP). – Ngày 29-8, Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chính thức cho lưu thông xe nút giao thông Vành đai 2 quận 9, TPHCM, các phương tiện sẽ đi vào đường cao tốc theo lộ trình mới. Đến dự có đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương.
Lộ trình mới vào đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

(SGGP). – Ngày 29-8, Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chính thức cho lưu thông xe nút giao thông Vành đai 2 quận 9, TPHCM, các phương tiện sẽ đi vào đường cao tốc theo lộ trình mới. Đến dự có đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương.

Các nhánh kết nối tại nút giao thông Vành đai 2 được đưa vào khai thác, cho phép các xe có trọng tải trên 10 tấn, xe container 20 feet - 40 feet lưu thông, đồng thời đóng 2 nhánh cũ lại. 10 giờ cùng ngày, các phương tiện mới được đi vào đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, nhiều tài xế bỡ ngỡ trước một nút giao quá rộng lớn và nhiều nhánh giao thông nhất trên cả nước.

Các phương tiện lưu thông theo nhánh A2 - C1 vào đường cao tốc và xuống đường cao tốc theo nhánh B1a - B2. Cụ thể, xe lưu thông theo hướng từ TPHCM về Long Thành sẽ đi theo lộ trình sau: Đường màu cam (theo sơ đồ): các phương tiện lưu thông trên đường Vành đai 2, hướng từ cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Duy Trinh, rẽ phải vào nhánh A2 - C1 (đường màu xanh lá) nút giao Vành đai 2 lên đường cao tốc đi về Long Thành.

Trước đây, các phương tiện phải chạy thêm 2km theo đường Vành đai 2 rồi đi vòng để lên đường cao tốc. Đường màu xanh dương: các phương tiện lưu thông trên đường Vành đai 2, hướng từ Ngã tư Bình Thái đến đường Nguyễn Duy Trinh đi thẳng tới ngã tư Nguyễn Duy Trinh - Vành đai 2 rồi quay đầu theo vòng xoay ngược trở lại, sau đó rẽ phải vào nhánh A2 - C1 (đường màu xanh lá) nút giao Vành đai 2 lên đường cao tốc đi về Long Thành.

Đường màu vàng: các phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh, hướng từ quận 2 sang quận 9 đi tới ngã tư Nguyễn Duy Trinh - Vành đai 2 rẽ trái vào đường Vành đai 2, sau đó rẽ phải vào nhánh A2 - C1 (đường màu xanh lá) nút giao Vành đai 2 lên đường cao tốc về Long Thành.

Đường màu tím: các phương tiện lưu thông hướng từ quận 9 sang quận 2 trên đường Nguyễn Duy Trinh, đi tới ngã tư Nguyễn Duy Trinh - Vành đai 2 thì rẽ phải vào đường Vành đai 2, sau đó rẽ phải vào nhánh A2 - C1 (đường màu xanh lá) nút giao Vành đai 2 lên đường cao tốc về Long Thành. Đường màu đỏ: Các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc hướng từ Long Thành về TPHCM, đi tới nút giao Vành đai 2 rẽ phải vào nhánh B1a - B2 xuống đường Vành đai 2 di chuyển vào các hướng trong.

Đến nay, giai đoạn 1 gói thầu số 9 đã hoàn thành được 91% khối lượng, hạng mục công việc. Gói thầu số 9 được thi công từ tháng 4-2013, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng, do nhà thầu CIENCO4 thi công; Liên danh Nippon Koei - TEDI South tư vấn giám sát. Gói thầu xây dựng đường và nút giao giữa đường cao tốc và đường Vành đai 2, bao gồm 8 nhánh ra/vào, với tổng chiều dài hơn 12km.

Trong đó, phần đường dài 8,1km, phần cầu dài 3,9km. Sau 16 tháng thi công, giai đoạn 1 của gói thầu đã hoàn thành được 91% khối lượng, hạng mục công việc, vượt tiến độ 6 tháng. Theo thiết kế, các phương tiện được phép chạy tối đa 100 km/giờ trên đường cao tốc, chạy tối đa 40 km/giờ trong đường nhánh các nút giao.

Theo VEC, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ Vành đai 2 đến quốc lộ 51 dài 20km đã được đưa vào khai thác tạm từ tháng 1-2014, phục vụ hơn 2,6 triệu lượt phương tiện lưu thông. Hiện chủ đầu tư đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn bộ tuyến đường vào khai thác trong năm 2015 theo như yêu cầu của Bộ GTVT.

Mức thu phí trong giai đoạn khai thác tạm (20km từ Vành đai 2 đến quốc lộ 51) như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng có mức 40.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi và xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có mức 60.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên và xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn có mức 80.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet có mức 100.000 đồng/lượt; xe tải có trọng lượng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet có mức 160.000 đồng/lượt.

QUỐC HÙNG

Ngày 29-8, tại huyện Thọ Xuân, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp các nhà đầu tư đã khởi công tuyến đường nối Cảng hàng không Thọ Xuân (huyện Thọ Xuân) với Khu kinh tế Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia) theo hình thức hợp đồng BT.

Tuyến đường có chiều dài gần 66 km được xây dựng mới theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, đi qua địa bàn các huyện Thọ Xuân, Triệu Sơn, Như Thanh, Nông Cống, Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Theo thiết kế, tuyến có bề rộng mặt đường 14m, bề rộng dải an toàn 1m, dải phân cách rộng 2m, tốc độ xe tối đa 80 km/giờ. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 4.600 tỷ đồng do liên danh nhà đầu tư gồm: Tổng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại miền Trung, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) và Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi. Toàn bộ nguồn vốn đầu tư do Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam cung cấp tín dụng.

Tại lễ khởi công, liên danh nhà thầu đã dành 1,5 tỷ đồng hỗ trợ địa phương xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

PHONG HẢI

Tin cùng chuyên mục