TPHCM bắt tay 4 tỉnh để xử lý lục bình

(SGGP).- Ngày 20-11, đại diện 5 tỉnh thành là TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tây Ninh đã ký kết kế hoạch xử lý lục bình trên sông rạch hàng năm. Theo đó, dự kiến định kỳ từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm, các tỉnh, thành sẽ huy động máy móc chuyên dụng, thiết bị vớt, cắt lục bình  trên 6 tuyến sông giáp ranh các địa phương gồm sông Sài Gòn, kênh Thầy Cai, kênh Ranh Long An, sông Cần Giuộc, sông Đồng Nai, sông Vàm Cỏ Đông.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT TPHCM, thành phố có khoảng 3.080 tuyến sông, kênh rạch. Trong đó có 181 tuyến sông, kênh rạch có lục bình với tổng chiều dài hơn 200km, đặc biệt có gần 70 tuyến sông, kênh rạch có lục bình phát triển dày đặc.

Tại các tuyến sông kênh rạch như sông Sài Gòn, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tàu Hủ - Bến Nghé, kênh Đôi - Tẻ, Tham Lương, An Hạ, kênh Thầy Cai… lục bình phát triển sinh sôi nhanh kết hợp với rác thải không được trục vớt kịp thời đã gây cản trở nghiêm trọng cho hệ thống giao thông thủy của thành phố và tại một số khu vực còn trở thành bãi rác khổng lồ nằm xen lẫn trong khu dân cư, đe dọa nghiêm trọng chất lượng môi trường sống và phát sinh nhiều loại dịch bệnh cho cộng đồng, cản trở tiêu thoát nước, thoát lũ gây ngập úng khi có triều cường, xả lũ ở thượng nguồn.

MINH XUÂN

Tin cùng chuyên mục