Quy hoạch kéo dài làm khổ dân

Quy hoạch kéo dài làm khổ dân

Mặc dù TPHCM rất kiên quyết xử lý tình trạng quy hoạch “treo”, nhưng sau hơn 2 năm HĐND TP ban hành Nghị quyết 16 về rà soát, đẩy nhanh tiến độ dự án đã cấp phép đầu tư, thu hồi những dự án  không khả thi… nhằm đảm bảo quyền lợi người dân có đất nằm trong dự án, nhưng người dân vẫn còn khổ vì quy hoạch kéo dài.

Thay chủ đầu tư cũng “chưa yên”

Tháng 5-2014, ông Đặng Công Danh ngụ tại phường Tân Thới Hiệp (quận 12) chuyển nhượng cho bà Trần Thị Nguyên Trâm ngụ quận Tân Bình quyền sử dụng thửa đất có diện tích gần 3.000m2 tại xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn). Việc chuyển nhượng đã được hai bên công chứng tại Văn phòng Công chứng Bà Điểm. Sau đó, hai bên mang hồ sơ đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hóc Môn để làm thủ tục trước bạ sang tên thì được thông báo không thể sang tên vì đất vướng quy hoạch. Một số hộ dân khác có đất tại xã Bà Điểm còn phản ánh, họ có đất nông nghiệp khi nộp hồ sơ làm thủ tục xin chuyển mục đích qua đất ở cũng đều bị ách lại với lý do “đất vướng quy hoạch”. Nhiều hộ dân tại xã Xuân Thới Thượng bị dự án Khu công nghiệp Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn) treo từ nhiều năm qua về quyền lợi nhưng đến nay dự án này vẫn chưa biết có thực hiện được hay không. Tháng 8-2010, UBND TPHCM có văn bản 3785 cho Công ty CP Đầu tư thương mại DIC làm chủ đầu tư đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Xuân Thới Thượng và đầu tư khu dân cư liền kề phục vụ khu công nghiệp với quy mô lên đến 380ha. Tuy nhiên nhiều năm sau đó, công ty này vẫn chưa có động thái nào triển khai dự án. Mãi đến tháng 6-2013, Công ty CP Đầu tư Thương mại DIC có công văn số 393 cam kết thực hiện dự án. Theo đó, công ty cam kết đến tháng 5-2014 sẽ làm xong quy hoạch 1/2000 và hoàn thành đền bù trong năm 2015. Tuy nhiên, đến thời điểm này công ty vẫn chưa thực hiện xong quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và chưa đền bù cho dân có nhà, đất trong dự án.

Dự án khu dân cư An Phú Hưng (Hóc Môn) vừa bị thu hồi sau hàng chục năm “treo” quyền lợi của người dân.

Được biết, trước đó dự án này được giao cho Tập đoàn Tân Tạo nhưng doanh nghiệp này không thực hiện nên TP tiếp tục giao cho chủ đầu tư mới hiện nay. Chính vì vậy nỗi khổ của người dân có đất trong vùng bị quy hoạch đã kéo dài từ nhiều năm, quyền lợi bị treo. Ông Bình, một người dân có đất nằm trong dự án bức xúc, nhiều năm rồi quyền lợi của người có đất bị treo: chuyển nhượng không được, xây nhà không xong, con cái lớn lên muốn cất nhà ra riêng cũng bó tay, nhà cửa xuống cấp, ruộng vườn hoang hóa… Trong khi đó, một số người dân tại xã Bà Điểm phản ánh, lý do huyện cho biết họ không được chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở, không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất do huyện đang lập quy hoạch chi tiết 1/500, trong khi đó những thửa đất nói trên chưa có chủ đầu tư.

Hàng trăm hộ dân nằm trong dự án khu tái định cư 38ha, phường Tân Thới Nhất (quận 12) cũng khổ sở không kém do dự án kéo dài hơn 10 năm qua do gặp khó khăn trong công tác đền bù, giải tỏa. Ngoài ra còn rất nhiều người dân tại các dự án khác ở nhiều quận, huyện cũng bị tình trạng tương tự gây khổ sở, quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều trong khi đó dự án thì cứ lơ lửng…

Phải kiên quyết “xóa treo”

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Toàn Nam, Chánh văn phòng UBND huyện Hóc Môn, cho biết, việc thông tin các dự án chậm triển khai bị TP thu hồi chủ trương đầu tư được thực hiện rất công khai. Đến nay, trên địa bàn huyện 4 dự án có tỷ lệ bồi thường dưới 50% bị thu hồi như dự án Khu dân cư công nghiệp Hocin (quy mô 33,9ha), Khu nhà ở cho người thu nhập thấp (xã Đông Thạnh) do HTX Gia Phú làm chủ đầu tư, dự án Khu dân cư An Phú Hưng (quy mô 745ha) do Công ty CP An Phú làm chủ đầu tư… Tất cả những dự án trên đều được thông tin đến từng khu phố, UBND xã, phường… Những trường hợp người dân phản ánh tại xã Bà Điểm, ông Nam cho rằng thời gian qua UBND huyện đã tập trung khắc phục những hậu quả do Công ty CP Hoàng Hải để lại. Theo đó, sau khi huyện có văn bản xin ý kiến UBND TP về việc xử lý vi phạm xây dựng tại 3 dự án và 4 khu đất nông nghiệp do Công ty CP Hoàng Hải thực hiện đầu tư; qua rà soát 350 trường hợp, có 230 trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chủ quyền nhà, đất, 120 trường hợp chưa thể giải quyết do tranh chấp, xây dựng sai chức năng quy hoạch, mua bán giấy tay. Hiện nay UBND huyện cũng tổ chức điều chỉnh quy hoạch 1/500 tại 3 dự án của Công ty Hoàng Hải do trước đó công ty này thực hiện không đúng, như bán đất trên đất cây xanh, chia nhỏ hơn quy hoạch… Tại các khu đất nông nghiệp đã có quy hoạch 1/2000, TP đã cho tồn tại 79 công trình và đang thực hiện việc cấp giấy chủ quyền nếu đủ điều kiện. Đối với dự án Khu công nghiệp Xuân Thới Thượng và khu dân cư liền kề, hiện nay UBND huyện Hóc Môn tiếp tục kiến nghị UBND TP thu hồi chủ trương đầu tư, xóa treo để trả lại quyền lợi cho người dân.

Thời gian qua, các cấp chính quyền của TPHCM rất kiên quyết trong việc thu hồi những dự án chậm triển khai, vấn đề này được người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên để xóa quy hoạch “treo” rốt ráo hơn nữa, UBND TP cần tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp UBND các quận, huyện tiến hành rà soát tổng thể các dự án, quy hoạch trên địa bàn để có hướng tháo gỡ, xử lý kịp thời. Trên cơ sở rà soát lại các dự án, quy hoạch, tiến hành đánh giá, phân loại cụ thể để các dự án, quy hoạch nào còn mang tính khả thi; dự án, quy hoạch nào không còn khả thi, để từ đó có biện pháp xử lý phù hợp. Những dự án, quy hoạch nào còn khả thi, đặc biệt những dự án mang tính công ích, an sinh xã hội, UBND TP cũng như các cơ quan có liên quan cần có biện pháp tăng cường hỗ trợ chính quyền địa phương, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện. Những dự án, quy hoạch nào đã lạc hậu, không còn phù hợp thì tiến hành thu hồi hoặc hủy bỏ sớm, đồng thời thực hiện ngay việc chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường... để giúp người dân ổn định cuộc sống cũng như thực hiện các quyền và nghĩa vụ về nhà ở, đất ở của mình.

ĐỖ TRÀ GIANG

Tin cùng chuyên mục