Tăng lượng cây xanh, tạo thẩm mỹ đô thị

Tăng lượng cây xanh, tạo thẩm mỹ đô thị

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải kiểm tra các dự án hạ tầng:

(SGGPO).- Ngày 28-3, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cùng các sở ngành kiểm tra tiến độ xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Huệ (quận 1) và dự án kênh Tân Hóa-Lò Gốm.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải kiểm tra tiến độ cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Huệ. Ảnh: Việt Dũng

Tại dự án đường Nguyễn Huệ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã  báo cáo nhanh với Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải: Trong quá trình thi công, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung nhân công, vật tư thi công ngày đêm nhằm đẩy nhanh tiến độ để công trình hoàn thành trước ngày 20-4 và đưa vào khai thác phục vụ người dân.

Hiện nay, hạng mục thi công mặt đường, đường hai bên và vỉa hè, hệ thống thoát nước, hệ thống hào kỹ thuật ngầm hóa các công trình công cộng đã cơ bản hoàn thành. Hiện tại, mặt đường hai bên, mỗi bên rộng chừng 7m đã được lát đá granite cho phép các phương tiện lưu thông ra vào khu dân cư; Các công trình điện, điện thoại, cáp viễn thông đã được ngầm hóa. Dọc hai bên tuyến đường đã được trồng lại các loại cây như dầu, sứ, dáng hương... Riêng phân đoạn từ Lê Lợi đến Công viên cảng Bạch Đằng sẽ được trồng cây lạc vừng. Phía bên trong quảng trường phố đi bộ, hai con đường chạy dọc hai bên được thi công cơ bản hoàn chỉnh, các tuyến đường xương cá kết nối cũng đang trong quá trình lát đá hoàn thiện.

Bên cạnh đó, các ô trồng cây cảnh tạo mỹ quan cho tuyến phố đi bộ cũng được hình thành. Ngoài ra, khu vực tượng đài Bác Hồ, hệ thống đài phun nước ở giao lộ Nguyễn Huệ-Lê Lợi cũng đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các công đoạn cuối cùng.

Sau khi kiểm tra các hạng mục dự án đường Nguyễn Huệ, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công không chạy theo tiến độ mà làm giảm chất lượng công trình. Đồng thời, UBND thành phố phối hợp với UBND quận 1 sớm ban hành quy chế quản lý tuyến đường để đảm bảo mỹ quan đô thị. Sở GTVT, cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu làm hệ thống phun nước tự động tùy theo nhiệt độ ngoài trời nhằm làm mát tuyến đường. Đối với hệ thống cây xanh cần chọn lựa cây có chiều cao, đường kính phù hợp và thế cây đẹp để vừa tạo bóng mát cho tuyến đường vừa tạo thẩm mỹ đô thị.

* Tại dự án kênh Tân Hóa - Lò Gốm, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị thành phố Lê Thanh Liêm cho biết, dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm được thực hiện từ năm 2010 gồm 2 phân đoạn chính là lắp đặt cống hộp, xây dựng đường đi trên cống hộp với chiều dài hơn 2.616m trên địa bàn quận Tân Phú và quận 11; phân đoạn kênh hở với chiều dài 4.154,6m tập trung chủ yếu ở quận 6, một phần quận 11 và quận Tân Phú gồm: mở rộng, nắn dòng chảy và đường dọc kênh Tân Hóa – Lò Gốm.

Tổng vốn đầu tư dự án là trên 162 triệu USD, trong đó Ngân hàng Thế giới tài trợ gần 129 triệu USD. Dự án hoàn thành đã cải thiện ô nhiễm và giải quyết ngập cho lưu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm có diện tích gần 19 km² ở các quận 6, 11, Tân Bình, Tân Phú.

Hiện dự án đã hoàn thành việc thi công và đưa vào khai thác cống hộp, đường trên cống hộp, các hạng mục phụ trợ (vỉa hè, cây xanh, cảnh quan, chiếu sáng). Tuy nhiên, hiện nay hạng mục trạm bơm PS2 mới đạt 62% khối lượng công trình chậm tiến độ so với kế hoạch, nguyên nhân do địa chất phức tạp nên phải điều chỉnh lại phương án thi công; Hạng mục nạo vét cũng bị chậm do bề mặt kênh phía thượng nguồn hẹp nên nhà thầu không thể triển khai thi công đồng loạt được.

Bí thư Thành ủy TPHCM kiểm tra tiến độ cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm. Ảnh: Việt Dũng

Sau khi kiểm tra một số hạng mục dọc tuyến, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Đây không chỉ là dự án cải tạo môi trường, thoát nước mà điều quan trọng là cải tạo chất lượng sống cho người dân nghèo vùng ven. Vì vậy phải làm sao để tranh thủ các nguồn vốn ODA thực hiện các dự án để phát huy hiệu tối đa sau khi đưa vào sử dụng.

Rút kinh nghiệm dự án kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè làm sao dự án Tân Hóa- Lò Góm chất lượng phải tốt hơn, nhất là khâu quả lý vệ sinh môi trường đô thị. Cần xem xét lại các loại cây trồng sao cho vừa đẹp vừa hiệu quả kinh tế.

Bí thư Lê Thanh Hải cũng yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các quận quản lý tốt công trình sau khi đưa vào sử dụng không để lấn chiếm vỉa hè, công viên để buôn bán; chăm sóc cây và hành lang công trình thật khoa học và hiệu quả. Triển khai nhanh việc thiết kế đô thị dọc hai bên tuyến đường ven kênh không để tình trạng xây nhà lởm chởm. Tóm lại làm sao công trình kênh Tân Hóa- Lò Góm phải tốt hơn kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè.

Quốc Hùng- Đình Lý

Tin cùng chuyên mục