TPHCM vận hành cống kiểm soát triều chống ngập tại quận 8

TPHCM vận hành cống kiểm soát triều chống ngập tại quận 8

(SGGPO).- Sáng 23-4, UBND quận 8, TPHCM bàn giao và đưa vào vận hành bờ kè và cống kiểm soát triều chống ngập trên địa bàn phường 7 và  phường 16, quận 8. Tham dự lễ bàn giao có các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TPHCM...

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải khảo sát công trình chống ngập ở quận 8 tại lễ bàn giao. Ảnh: Việt Dũng

Ông Lê Quỳnh Đài, Phó Chủ tịch UBND quận 8 cho biết, dự án xây dựng tường chắn ngăn triều trên địa bàn phường 7 (đoạn từ cầu Bà Tàng đến cầu Ba Tơ), có tổng chiều dài hơn 8km kết hợp đường dân sinh và hệ thống van ngăn triều một chiều, hệ thống thoát nước với tổng mức đầu tư hơn 182 tỷ đồng. Còn dự án xây dựng bờ kè chống ngập tại phường 16 gồm 2 hạng mục chính là tường chắn ngăn triều và cống kiểm soát triều. Trong đó, tường chắn ngăn triều chạy dọc theo đường Phú Định (từ cầu Phú Định đến đường An Dương Vương) và dọc rạch Ruột Ngựa với tổng chiều dài khoảng 3,5km. Cống kiểm soát triều rạch Nhảy - rạch Ruột Ngựa là cống ngăn triều bằng cửa sập kết hợp trạm bơm chìm trục đứng để tiêu thoát nước mưa khi triều cường dâng đảm bảo cho mực nước trong kênh luôn nhỏ hơn mức cho phép. Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 220 tỷ đồng.

Qua quá trình triển khai thực hiện và đưa vào sử dụng, đến nay dự án đã phát huy hiệu quả trong việc giảm ngập cho khu vực phường 7, 16 và một phần quận 6 với khoảng 18.000 hộ dân sinh sống. Hạn chế thấp nhất những thiệt hại xảy ra ngập do triều cường, mưa, bảo vệ tính mạng người dân, bảo vệ tài sản, góp phần ổn định xã hội, duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, dự án đã góp phần chỉnh trang đô thị, chống sạt lở đất tại khu vực rạch Bà Tàng, kênh Tàu Hủ và rạch Ruột Ngựa.

Hệ thống cống kiểm soát triều rạch Nhảy - rạch Ruột Ngựa. Ảnh: Đình Lý

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cho rằng, TPHCM đang trong quá trình đô thị hóa nhanh và đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; trong đó mối quan tâm của TP là chống ngập nước. Riêng với địa bàn quận 8 là địa phương có nhiều hệ thống kênh, rạch và thường xuyên bị ngập nước, nhất là mức độ và thời gian ngập nước ngày càng gia tăng cho dù thời gian qua đã triển khai đầu tư xây dựng nhiều đường ống cống thoát nước. Vì vậy, với việc triển khai xây dựng bờ kè và cống kiểm soát triều chống ngập trên địa bàn phường 7 và 16 đã góp phần rất lớn vào việc giải quyết tình trạng ngập nước do triều cho người dân trong khu vực.

ĐÌNH LÝ 

Tin cùng chuyên mục