Bão chồng bão ngoài khơi xa

* Từ ngày 4-7, nắng nóng sẽ giảm dần

* Từ ngày 4-7, nắng nóng sẽ giảm dần

(SGGP).- Thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng  và thủy văn Trung ương vào chiều 2-7 cho biết, trong ngày 3-7 nắng nóng cao điểm vẫn diễn ra trên diện rộng khắp hai miền Bắc bộ và Trung bộ. Tuy nhiên, từ ngày 4-7, nắng nóng mới dần suy giảm cường độ.

Trưa 2-7, nắng nóng đã xảy ra trên diện rộng ở khu vực Bắc bộ và các tỉnh ven biển Trung bộ với nhiệt độ phổ biến từ 36 - 39 độ C, một số nơi có nhiệt độ gần 40 độ C như Nho Quan (Ninh Bình), Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 39,6 độ C; Tương Dương, Con Cuông, Tây Hiếu (Nghệ An) 39,6-40 độ C…

Theo Trung tâm khí tượng, tại miền Trung, nơi đang được coi như “chảo lửa” của nắng nóng cũng sẽ dịu lại sau 2 ngày nữa nhưng nền nhiệt độ vẫn ở mức cao, khoảng 36 - 38 độ C. Tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam bộ, trong hai ngày 3 và 4-7 trời nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, có khả năng gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất ở Nam bộ từ 31 - 34 độ C, Tây Nguyên 29 - 32 độ C. Riêng TPHCM, ngày trời nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất phổ biến 32 - 34 độ C.

Còn theo thông tin từ các trung tâm dự báo khí tượng của Nhật Bản và Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương, hiện ở ngoài khơi xa thuộc phía Đông Philippines đang xuất hiện cùng lúc hai vùng thời tiết nguy hiểm, gồm một cơn bão có tên quốc tế là Chan Hom và vùng áp thấp nhiệt đới đang phát triển dần thành bão.

Hiện hướng di chuyển của hai vùng hình thái này đều hướng dần về phía Philippines. Chiều 2-7, vị trí vùng áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 14,4 độ vĩ Bắc và 129,3 độ kinh Đông, ngay phía Đông Philippines.

* Từ đêm 1-7 đến sáng 2-7, trên địa bàn thủ đô Hà Nội đã xảy ra tình trạng mất điện trên diện rộng ở nhiều nơi. Nguyên nhân chủ yếu do chập cháy, các trạm biến thế quá tải công suất dẫn tới nổ, sập cầu dao...

Phản hồi trước sự cố này, ngày 3-7, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã ra thông cáo thành thật xin lỗi người dân do điện bị cúp hoặc mất đột ngột. Theo giải trình của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, nắng nóng đã làm nhu cầu tiêu thụ điện năng tăng đột ngột từ ngày 29-6 đến nay. Trong đó, ngày 29-6 sản lượng điện là 57.681 MWh (tăng 9,1% so với sản lượng ngày cao nhất của năm 2014). Ngày 30-6, sản lượng và nhu cầu tăng lên 17%. Hiện tại, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đang khẩn trương khắc phục sự cố và đề nghị người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả bằng cách tắt các thiết bị điện không cần thiết, để máy điều hòa ở nhiệt độ từ 25 - 28 độ C, hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm.

* Ngày 2-7, thông tin từ Bệnh viện Nhi trung ương và khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời tiết nắng nóng khủng khiếp ở miền Bắc và Trung bộ khiến số trẻ đổ bệnh phải nhập viện tăng rất cao. Tại Bệnh viện Nhi trung ương, từ đầu tuần tới nay, trung bình mỗi ngày có trên 2.000 trẻ tới khám và nhập viện. Trong khi đó, tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cũng phải tiếp nhận khoảng 500 trẻ/ngày.

Phần lớn trẻ được gia đình đưa tới bệnh viện khám với các biểu hiện sốt cao, viêm đường hô hấp, viêm da dị ứng và tiêu chảy. Đáng chú ý, BS Nguyễn Đông Hải, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong số những trẻ tới khám và nhập viện trong những ngày nắng nóng gay gắt vừa qua có nhiều trẻ bị sốt cao, cảm nhiệt, cảm lạnh do ngấm mồ hôi vì không chịu được thời tiết nóng bức gay gắt. Nhiều trẻ sốt cao vì môi trường không thuận lợi, sáng đi nhà trẻ sức khỏe vẫn bình thường nhưng chiều lại sốt 39 - 40 độ C do nơi giữ trẻ chật chội nóng bức, không có máy điều hòa. Một số trẻ khác mắc các bệnh viêm đường hô hấp, ho, viêm phổi vì nhiễm lạnh do trẻ chơi đùa ra nhiều mồ hôi mà không được thay quần áo kịp thời, dễ thấm vào cơ thể.


VĂN PHÚC - KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục