Về đích có đạt chất lượng?

Thông tin Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT) tổ chức khánh thành đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và Bình Phước vào ngày 11-7 vừa qua là tin mừng với những ai có nhu cầu thường xuyên đi lại trên tuyến đường này và với cả giới doanh nghiệp đang và sắp có ý định đầu tư vào khu vực này.

Mừng vì nhờ có con đường, thời gian đi lại giữa TPHCM với các tỉnh đã được rút ngắn khoảng 1/3 thời gian, làm tăng hiệu quả kinh tế, xã hội cho các thành phần kinh tế và người dân. Mừng vì tiết kiệm được một số tiền lên đến 2.000 tỷ đồng do hoàn thành sớm hơn dự kiến - theo như lời Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường.

Nhưng cũng đằng sau con số 2.000 tỷ đồng kia là một mối lo thật sự. Không ít người đặt câu hỏi: Nhiều đoạn, nhiều gói thầu trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Gia Lai, Kon Tum. Đắk Nông, Bình Phước thi công không đảm bảo tiến độ, có công trình chậm cả năm trời, chất lượng bị đánh giá là kém, gây bức xúc cho người dân và bị báo chí nhiều lần lên tiếng. Thậm chí, có nhà thầu đã bị Bộ GT-VT chỉ đạo phải thay nhà thầu khác, nhưng thời gian thi công vẫn về đích trước tiến độ hơn một năm? Phải chăng do quá trình thi công có nhiều giải pháp, sáng kiến hay? Với một công trình thi công có địa hình phức tạp vì đồi núi cao, khí hậu khắc nghiệt và thi công ì ạch mà vẫn về đích trước tiến độ thì quả là năng lực làm đường của người Việt Nam đã rất siêu hạng?

Ngược lại, người ta có quyền lo khâu lập dự án, tư vấn giám sát công trình chưa thật sự sâu sát, thi công ẩu để báo cáo thành tích hay thậm chí có vấn đề thông đồng tiêu cực kê khống khối lượng? Và người dân lo nhiều hơn khi nhiều đại dự án hạ tầng khác đầu tư từ vốn ngân sách đã và đang triển khai nếu không có sự giám sát chặt chẽ của ngành chức năng thì rất dễ xảy ra lãng phí, thất thoát rất lớn cho đất nước.

Thiết nghĩ với những công trình nhiều tai tiếng nhưng lại về đích trước tiến độ, Bộ GT-VT nên kiểm tra lại toàn bộ các thông số kỹ thuật của dự án xem có đúng chất lượng không, hay lại là làm ăn gian dối, để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

VĂN PHONG

Tin cùng chuyên mục