Quyết giữ lại sân tennis

Sau bài báo
Quyết giữ lại sân tennis

Phản hồi vụ Xà xẻo đất quy hoạch công viên

Sau bài báo Xà xẻo đất quy hoạch công viên  về các dự án do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCI) làm chủ đầu tư, Báo SGGP đã nhận được văn bản trả lời của quận Bình Tân, huyện Bình Chánh xung quanh vấn đề này.

Không thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM

Trong văn bản trả lời của ông Võ Thanh Sơn, Phó phòng Quản lý đô thị quận Bình Tân, dẫn theo kết luận của Sở Xây dựng, các dự án do BCI làm chủ đầu tư đã không lập hồ sơ trình cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành có ý kiến là chưa phù hợp với các quy định của pháp luật. Từ năm 2012 đến nay, mặc dù UBND TP, các sở, ngành có liên quan đã có nhiều văn bản đề nghị BCI xây dựng kế hoạch, cam kết tiến độ chỉnh trang, đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo đúng quy hoạch và thực hiện xây dựng, bàn giao theo quy định tại Quyết định giao đất của Thủ tướng Chính phủ và UBNDTP nhưng công ty không thực hiện nghiêm chỉ đạo này.

Theo UBND huyện Bình Chánh, tháng 6 vừa qua, Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Bình Hưng, UBND xã Phong Phú và BCI tiến hành kiểm tra hiện trạng khu dân cư ấp 5, xã Phong Phú và khu tái định cư Bình Hưng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Tại khu dân cư ấp 5 có 6 công viên cây xanh, nhưng BCI xin chỉ bàn giao 4 công viên. Qua kiểm tra thực tế, các công viên không trồng đủ số lượng cây xanh, một số cây bị chết. Khu tái định cư Bình Hưng có 6 công viên cây xanh, nhưng nhiều khu quy hoạch đất công viên đã bị người dân lấn chiếm làm bãi giữ xe, nhà tạm, làm quán cà phê kinh doanh buôn bán. Hai khu khác tại góc đường số 24 và dọc rạch Su thì chưa đầu tư làm công viên. Vì vậy, Phòng Quản lý đô thị đã không tiếp nhận bàn giao hạ tầng kỹ thuật các công viên tại 2 khu dân cư nói trên; yêu cầu BCI hoàn thiện các hạng mục công viên cây xanh và cây xanh đường phố, gửi hồ sơ quản lý chất lượng công trình để tiếp nhận bàn giao theo quy định.

Sân tennis Thanh Lam tại Khu công viên cây xanh - thể dục thể thao thuộc Khu dân cư An Lạc - Bình Trị Đông. Ảnh: CAO THĂNG

Tháo dỡ quán ăn, bãi giữ xe

Theo quận Bình Tân, việc xây dựng các công trình phục vụ cộng đồng dân cư như văn phòng khu phố, bia truyền thống trên đất công viên cây xanh là xuất phát từ bức xúc của người dân. Nhận thấy người dân sau khi chia tách, sắp xếp khu phố mới thành lập không có nơi hoạt động, quỹ đất công dự trữ tại phường không còn, việc xây dựng trụ sở văn phòng khu phố là cần thiết nhằm góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, tuyên truyền chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Do đó, từ đề xuất của cơ sở, UBND quận đã thống nhất chủ trương giao UBND phường làm chủ đầu tư xây dựng trụ sở khu phố trên phần đất quy hoạch công viên cây xanh thuộc một số dự án. “Việc lấy ý kiến người dân xây dựng trụ sở khu phố với thành phần tham dự gồm có Bí thư chi bộ khu phố, Trưởng và Phó trưởng ban điều hành khu phố, các Tổ trưởng tổ dân phố và các hộ dân cho thấy việc xây dựng trụ sở khu phố trên đạt sự đồng tình cao, đồng ý biểu quyết 100%”, ông Võ Thanh Sơn cho biết.

Đối với các công trình khác, đến nay đã xử lý như sau: Tại khu công viên cây xanh - thể dục thể thao E5, quán Quỳnh Anh và đường Vành Đai Trong thuộc khu dân Cư An Lạc, phường Bình Trị Đông, BCI đã thực hiện tháo dỡ toàn bộ vật kiến trúc, quán ăn trên phần đất 1.000m2, hiện tại là đất trống. Khu công viên cây xanh - thể dục thể thao thuộc dự án khu phố chợ Cây Da Sà, công ty đã tháo dỡ toàn bộ quán cà phê, quán ăn, nhà giữ xe, hiện tại còn 2 sân tennis đang hoạt động. Về khu công viên - thể dục thể thao A1 Quỳnh Anh, công ty cũng tiến hành tháo dỡ bãi giữ xe hơi, quán cà phê, hiện còn 3 sân tennis và một căn tin diện tích 30m2 đang hoạt động. Tại công viên cây xanh - thể dục thể thao B3, sân Thanh Lam, BCI tháo dỡ các quán cà phê, nhà giữ xe, quán ăn, riêng 3 sân tennis vẫn đang hoạt động, ngoài ra còn một nhà vệ sinh và một căn tin. BCI có văn bản gửi UBND TP và các sở ngành để xin cho tồn tại các sân tennis trên và đầu tư theo hình thức xã hội hóa…

LƯƠNG THIỆN

 - Thông tin liên quan:

>>Xà xẻo đất quy hoạch công viên

Tin cùng chuyên mục