TPHCM hướng tới giao thông xanh

.- Trong hai ngày 24 và 25-9, tại Trung Tâm Hội nghị Triển lãm Quốc tế tỉnh Bình Dương, Trường Đại học Việt - Đức tổ chức Hội thảo quốc tế “Tương lai của vùng đô thị TPHCM” với sự có mặt của các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia về phát triển đô thị trong và ngoài nước.

(SGGPO).- Trong hai ngày 24 và 25-9, tại Trung Tâm Hội nghị Triển lãm Quốc tế tỉnh Bình Dương, Trường Đại học Việt - Đức tổ chức Hội thảo quốc tế “Tương lai của vùng đô thị TPHCM” với sự có mặt của các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia về phát triển đô thị trong và ngoài nước.

Hội thảo dành phần lớn nội dung bàn về phát triển Giao thông xanh của TPHCM trong tương lai. Theo các chuyên gia, sự phát triển kinh tế xã hội của TPHCM đòi hỏi phải xây dựng các hệ thống công cộng  khối lượng lớn, tốc độ cao.

Theo PGS-TS Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng cục Hạ tầng kỹ thuật - Bộ xây dựng, TPHCM đang phải đối mặt với những thách thức trong việc phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ đô thị để đáp ứng nhu cầu của dân cư. Tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng giao thông vận tải và dịch vụ giao thông công cộng đã dẫn đến sự gia tăng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Hội thảo hướng đến việc tìm kiếm những giải pháp, mô hình giao thông đô thị hiệu quả.

Ông Marc Luke - Đại học công nghệ Đức chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hạ tầng giao thông tại Đức, trong đó có nhiều ý tưởng có thể thực hiện tại TPHCM, việc xây dựng những tuyến xe buýt nhanh (BRT) là việc hết sức cần thiết trong giai đoạn sắp tới.

Hiện tuyến Hành lang xanh đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ có thể làm kiểu mẫu cho giao thông xanh của TPHCM, tuy nhiên việc vận hành tuyến BRT này cần phải chú ý đến các yếu tố sau: xe BRT phải sử dụng nhiên liệu sạch, các không gian mở dọc tuyến đại lộ phải được đầu tư trồng cây tạo mảng xanh; các trạm dừng  chân BRT được xem là hình ảnh nhận diện của Đại lộ cần phát triển không gian xanh.

Kết hợp hài hòa giữa tuyến BRT và khái niệm về thung lũng xanh, cơ sở hạ tầng công cộng xanh khi phát triển khu vực này. Bên cạnh đó cần chú trọng phát triển một số “ý tưởng xanh” như lắp đặt máy phát điện sinh học, thiết bị thu nước sinh học và hệ thống lọc nước… trong hành lang xanh Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ là những vấn đề mà TPHCM cần quan tâm và tiến hành trong giai đoạn sắp tới.

Trúc Linh

Tin cùng chuyên mục