Đường phố như đường làng

Hàng loạt tuyến đường trên địa bàn TPHCM nhiều năm nay đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng không được sửa chữa kịp thời, khiến nhiều con đường giao thông trọng yếu của đô thị lớn nhất nước lại nhếch nhác như… đường làng!
Đường phố như đường làng

Hàng loạt tuyến đường trên địa bàn TPHCM nhiều năm nay đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng không được sửa chữa kịp thời, khiến nhiều con đường giao thông trọng yếu của đô thị lớn nhất nước lại nhếch nhác như… đường làng!

Đường thành sông

Đường Võ Văn Vân dài khoảng 5km, bắt đầu từ nút giao tỉnh lộ 10 (phường Tân Tạo, quận Bình Tân), điểm cuối đến ngã năm Vĩnh Lộc (thuộc xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh), nhiều năm qua “nắng thì bụi, mưa thành sông”. Mặt đường nhiều ổ voi và rất nhiều hố to như hố bom, nhiều hố có diện tích gần bằng cả cái nhà nằm án ngữ giữa đường. Xe cộ nối đuôi nhau di chuyển với tốc độ “rùa bò” 10 - 20km/giờ.

Ông Nguyễn Văn Luyện (68 tuổi), lái xe buýt tuyến Lê Minh Xuân - An Sương lưu thông qua tuyến đường này, cho biết: “Đường ổ voi, ổ gà liên tiếp khiến tài xế chạy xe rất khó khăn. Trời nắng còn đỡ chứ mưa là phải cho xe “bò” vì nước ngập hơn nữa bánh xe, chỗ nào cũng giống nhau, không biết chỗ nào có ổ gà mà tránh. Sơ hở là xe dính lầy ngay”. Ông Luyện cho biết thêm, nhiều xe buýt mới đưa vào hoạt động nhưng bị hư hỏng liên tục vì đường quá xấu, bánh xe hay bị đá dăm trên đường găm vào làm xẹp lép. Trước đây qua đoạn này chỉ mất khoảng 20 phút, nay phải mất hơn một giờ.

Ảnh chụp trên đường Võ Văn Vân ngày 28-11. Ảnh: Thành Trí

Không chỉ có giới xe buýt phàn nàn mà người dân sống ở khu vực này ai cũng ngán ngẩm. Ông Trần Ngô Thọ Tài (ở ấp 5, xã Vĩnh Lộc B) than thở: “Trời nắng phải đóng cửa cả ngày để hạn chế bụi bay vào nhà; trời mưa cũng không dám mở cửa vì khi xe chạy ngang thì nước và sình bùn bắn văng tứ tung. Tội nghiệp nhất là mấy cháu học sinh phải đi học qua đây, nhiều hôm chưa đến trường nhưng quần áo đã lấm lem bùn”. Kế đó là đường Lại Hùng Cường (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) cũng đã hư hỏng nặng. Nhiều năm nay con đường này xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bầy nhầy như một công trường xây dựng, khiến việc đi lại của người dân và học sinh Trường THCS Vĩnh Lộc B vô cùng khó khăn.

Tương tự, đường An Dương Vương (giáp ranh giữa quận 8 và quận Bình Tân) sau cơn mưa nước đọng trên mặt đường vẫn không rút được, có vị trí sâu hơn 30cm. Do thường xuyên ngập nước, từ mặt đường đến tường nhà dân đóng đầy rêu xanh khiến mặt đường trơn trượt, nhiều người đi qua bị té. Nhất là những chỗ nước ngập sâu, người dân phải dùng cây, bao tải, áo mưa cắm xuống để cảnh báo người đi đường. Anh Nguyễn Văn Tà, ngụ tại khu vực này, cho biết: “Đường này hư hỏng 5, 6 năm nay rồi, dân kiến nghị quận, quận kiến nghị TP, nhưng chưa thấy sửa chữa. Mỗi khi trời mưa hay triều cường, nước đều ngập lênh láng. Hết mưa nước vẫn ngập, phải mất hơn một tuần không mưa thì nước mới rút”.

Trên địa bàn TP hiện có hàng trăm tuyến đường xuống cấp trầm trọng, rất nhiều quận, huyện đã kiến nghị TP, nhưng do khó khăn kinh phí nên các dự án sửa chữa hay mở rộng, nâng cấp đường đều phải xếp hàng chờ...

Tiếp tục chờ…

Ông Võ Trường Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B, cho biết hiện tuyến đường Võ Văn Vân đang nâng cấp, mở rộng, nhưng đơn vị thi công quá lâu, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Đối với tuyến đường Lại Hùng Cường, qua phản ánh của người dân và chính quyền xã, Khu Giao thông đô thị số 4 - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã đến kiểm tra. Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình của huyện Bình Chánh đã lập hồ sơ trình Sở GTVT thẩm định, duyệt báo cáo kỹ thuật về việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này, thế nhưng khi nào sửa chữa thì phải chờ (?!).

Hiện nay, rất nhiều dự án hạ tầng ở nhiều quận, huyện đang triển khai rất chậm, không đảm bảo an toàn giao thông và gây khó khăn trong sinh hoạt người dân. Gần đây, UBND quận 2 đã đề nghị Sở GTVT triển khai nhanh dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; nút giao thông Mỹ Thủy vì tình trạng kẹt xe triền miên; mở rộng đường Nguyễn Thị Định để giảm tải đường Đồng Văn Cống; mở rộng đường số 5 để giảm tải đường Vành đai 2. Quận cũng đã nhiều lần khiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng đường Lương Định Của, trước mắt có biện pháp gia cố khắc phục nhiều khu vực xuống cấp trầm trọng để người dân đi lại an toàn. Quận Tân Bình đề nghị Sở GTVT sớm xây dựng vòng xoay tại giao lộ Lũy Bán Bích -  Âu Cơ để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực này. Quận Bình Tân đề nghị Sở GTVT cho người dân được biết quy hoạch mở rộng tỉnh lộ 10 (qua địa bàn quận Bình Tân) khi nào thực hiện? Nếu không thực hiện thì xóa quy hoạch...

Bứt xúc thì nhiều, nhưng dự án nào cũng đang trong giai đoạn chờ, vì sao vậy? Sở GTVT cho biết, đường Vành đai 2 đoạn từ Đồng Văn Cống đến Rạch Chiếc là tuyến đường quan trọng trong việc kết nối khu vực quận 7, cảng Cát Lái… vào đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, nhưng nhiều nơi bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Tuyến đường này do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (PMC) làm chủ đầu tư và vẫn đang chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng. Song gần đây, hàng loạt ổ gà xuất hiện, nhiều nhất là khu vực gần cầu Bà Cua. Tại các vị trí dẫn vào các cầu Ngọn Ngay, Bà Cua, Kỳ Hà 3… xảy ra lún, gây nguy hiểm cho người đi đường. Ngoài ra, ở các cống ngang đường cũng xảy ra tình trạng chênh cao độ mặt đường. Do vậy, Sở GTVT yêu cầu PMC nhanh chóng sửa chữa, khắc phục toàn bộ các hư hỏng phát sinh; đồng thời có biện pháp duy tu, sửa chữa mặt đường trong suốt thời gian bảo hành dự án. Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng đang rà soát và xử lý nghiêm việc chủ đầu tư để xảy ra hư hỏng, gây mất an toàn ở các tuyến đường mới làm khác.

Riêng đối với các dự án khác, đều nằm trong danh mục đầu tư nhưng hiện nay do nguồn kinh phí khó khăn nên chưa thể đầu tư xây dựng được. Thêm một mùa mưa sắp hết, các con đường xuống cấp vẫn chưa có hướng giải quyết.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục