Tết này trời tạnh ráo, nền nhiệt ở mức cao

Tết này trời tạnh ráo, nền nhiệt ở mức cao

Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang đến rất gần với những dấu hiệu thời tiết tốt hơn trên cả ba miền đất nước. Phóng viên Báo SGGP có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Thanh Hải (ảnh), Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, để cập nhật thêm thông tin chi tiết về thời tiết những ngày trước và trong tết...

* Phóng viên: Thưa ông, hiện ở miền Bắc vẫn đang có các đợt rét tăng cường nhưng nền nhiệt độ ở miền Nam thì vẫn khá cao, tại sao?

- Ông LÊ THANH HẢI: Trong nửa đầu tháng 1-2016 vừa qua, nền nhiệt trung bình của cả nước cao hơn trung bình nhiều năm, nhưng nửa cuối tháng 1-2016 lại thấp hơn do xuất hiện các đợt không khí lạnh mạnh kỷ lục (ví dụ riêng tại Hà Nội, mức nhiệt thấp hơn trung bình mọi năm là 0,5°C - 1°C; còn tại nhiều nơi ở miền núi phía Bắc, nhiệt độ đã xuống tới mức rất thấp - dưới 0°C, thậm chí ở mức kỷ lục -4°C như tại Mẫu Sơn, Lạng Sơn). Tuy nhiên, hiện các mô hình dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia cho thấy, trong tháng 2-2016, nền nhiệt trung bình lại tăng lên và cao hơn so với trung bình cùng thời kỳ nhiều năm từ 0,5°C - 1°C. Tết Bính Thân 2016 diễn ra đúng vào nửa đầu tháng 2-2016 nên nói chung sẽ có nền nhiệt độ ở mức cao.

* Như vậy trong tháng 2 sẽ không có rét và không khí lạnh tràn về nước ta?

- Dự báo vẫn có khoảng 3 đợt không khí lạnh tràn về vào đầu tháng 2, giữa tháng 2 và cuối tháng 2, nhưng các đợt này đều không gây lạnh sâu. Đợt không khí lạnh vào đầu tháng 2 hiện đang xảy ra ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, với nền nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng (như Hà Nội) và ven biển (như Hà Tĩnh, Nghệ An) cũng chỉ khoảng 11°C - 15°C và 15°C  - 18°C.

* Tại sao các tỉnh phía Nam như TPHCM và Đông Nam bộ, Nam Trung bộ lại không bị ảnh hưởng bởi các đợt không khí lạnh cường độ cực mạnh như vừa qua, nhiều nơi vẫn nắng nóng?

- Mặc dù tại Bắc bộ xảy ra rét đậm rét hại kỷ lục về nền nhiệt độ xuống thấp song lại không kéo dài như năm 2008 và các năm trước. Do đó, không khí lạnh tràn về Bắc bộ chỉ bị đẩy vào đến Trung Trung bộ là gần như dừng lại, không có các đợt bổ sung liên tiếp để đẩy không khí lạnh vào sâu đến tận Nam Trung bộ và Nam bộ. Vì vậy, những ngày cuối tháng 1-2016 vừa qua, mặc dù các tỉnh miền Bắc rét đậm rét hại diện rộng nhưng Nam bộ vẫn có nắng nóng. Hiện nay, khi các đợt không khí lạnh tràn về ít hơn và cường độ nhỏ thì nền nhiệt độ tại TPHCM và miền Nam sẽ tăng lên nhanh hơn.

* Liệu năm nay có xảy ra nắng nóng sớm như năm 2015?

Theo các mô hình dự báo dài hạn của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong nửa đầu năm 2016, hiện tượng El Nino sẽ còn kéo dài, nhưng đỉnh điểm nhất của El Nino đã qua. Tuy nhiên, El Nino và La Nina đều có độ trễ, chuyển sang trung tính nhưng tác động vẫn kéo dài thêm 2 -3 tháng sau khi kết thúc. Do đó, năm nay dự báo nửa đầu năm 2016, do El Nino vẫn hoạt động nên vào những tháng mùa hè, số lượng bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động vẫn ít, nắng nóng vẫn nhiều, nền nhiệt có khả năng cao hơn, mùa mưa đến muộn hơn. Các tỉnh ở Trung bộ và Tây Nguyên, Nam bộ tiếp tục hạn hán gay gắt và khốc liệt. Năm 2016 tiếp tục được dự báo là một năm tương đối nóng.

* Tình hình thời tiết cụ thể trong những ngày trước và trong Tết Nguyên đán Bính Thân sẽ như thế nào, thưa ông?

- Trên nền chung của nền nhiệt độ tháng 2-2016 cao hơn so với trung bình mọi năm, không khí lạnh cường độ ít và yếu hơn nên Tết Nguyên đán năm nay sẽ ấm hơn ở miền Bắc và nóng hơn ở miền Nam. Tại miền Bắc, từ ngày 1-2 đã xuất hiện một đợt không khí lạnh và sẽ tăng cường vào ngày 4-2, song nền nhiệt độ thấp nhất cũng chỉ ở khoảng 12°C - 15°C. Điểm nổi bật là từ nay đến mùng 1 và mùng 2 Tết ở Hà Nội sẽ không có mưa, riêng ngày 29 tháng Chạp và mùng 1 Tết, ban đêm (đặc biệt là đêm Giao thừa) rất lạnh, nhiệt độ có thể xuống 7°C - 8°C, nhưng ban ngày lại có nắng, nhiệt độ tăng nhanh lên mức 20°C - 21°C nên rất ấm áp.

Tại TPHCM và Nam bộ cũng không có mưa từ nay đến trong Tết Bính Thân. Riêng hai ngày mùng 1 và 2 Tết sẽ có nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 330C - 340C. Đêm Giao thừa tại TPHCM hơi se lạnh khi nhiệt độ đêm chỉ còn 19°C - 20°C. Nói chung, thời tiết trở nên nắng ráo hơn cả trước và trong những ngày nghỉ tết, rất thuận lợi cho người dân tham gia các hoạt động mua sắm, vui chơi đón năm mới.

* Dịp tết, rất nhiều người dân có nhu cầu đi du lịch, đặc biệt là ở miền Nam, vậy những nơi này thời tiết ra sao?

- Trong đợt trước và trong tết năm nay, khu vực ven biển từ Bắc Trung bộ trở ra có chút se lạnh nên không phù hợp cho du lịch biển. Tuy nhiên, từ Nam Trung bộ, Tây Nguyên vào Nam bộ đang bước vào thời kỳ đầu của mùa khô 2016 nên sẽ khá nắng nóng. Các khu du lịch biển như Nha Trang, Phú Yên, Quy Nhơn, Vũng Tàu, Phú Quốc... rất phù hợp cho hoạt động du lịch biển. Nhiệt độ ban ngày lên tới 30°C - 33°C, trời có nắng. Trên biển, thời tiết cũng đẹp do không khí lạnh ít hơn, sóng biển khá êm. 

* Xin cảm ơn ông!

PHÚC HẬU thực hiện

Tin cùng chuyên mục